ข่าว

ผู้สมัครสส. 'นครนายก' พรรคประชาธิปัตย์ ถูก กกต. ถอนใบสมัครฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้สมัคร สส. 'นครนายก' พรรคประชาธิปัตย์ ร้องศาลฎีกา หลังถูกกกต.ถอนสิทธิ์ สมัคร สส. ทั้งที่มีคุณสมบัติ เหมือนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

 

ผู้สมัคร สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ร้องศาลฎีกา หลังถูก กกต. จังหวัด แจ้งตัดสิทธิ์ การเป็นผู้สมัครฯ เพราะถือหุ้นบริษัท AIS โวย ครั้งที่ผ่าน สมัครสส.ระบบบัญชีรายชื่อ ไม่มีปัญหา ทั้งที่ คุณสมบัติ ผู้สมัครสส. ทั้งสองระบบใช้กฎหมายเดียวกัน

ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดนครนายก แจ้งต่อนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดนครนายก หมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ว่า ขาดคุณสมบัติ หรือเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 

 

เพราะเป็นผู้ถือหุ้น AIS มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 42(3) กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ที่ห้าม มิให้ผู้สมัคร สส. เป็นเจ้าของ หรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ

นาย ชาญชัย ยืนยันว่า เป็นเพียงนักลงทุนรายย่อยที่ทำการซื้อขายหุ้น ผ่านตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น

 

แต่เมื่อ กกต. ชี้มาในลักษณะเช่นนี้ก็เท่ากับว่าทุกบริษัท ไม่ว่าจะเป็น ทรู ดีแทค และอื่นๆ ที่ได้รับสัมปทานใบอนุญาตการสื่อสาร และมีนักการเมือง หรือผู้สมัครที่เข้าไปซื้อหุ้นลงทุนในบริษัทดังกล่าว ก็ถือว่าเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามเช่นกัน

 

แม้มั่นใจว่าเรื่องที่ กกต.จังหวัด กล่าวหา  จะขัดกับรัฐธรรมนูญ แต่ระหว่างที่รอศาลฎีกา วินิจฉัย ทำให้ไม่สามารถ พบปะ หาเสียงกับชาวบ้านได้ ราว 10 วัน

 

logoline