ข่าว

เลือกตั้ง 66 'บุรีรัมย์' 10 เก้าอี้ ศึกแห่งศักดิ์ศรีของ 'เนวิน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เนวิน' ชิดชอบ ส่งลูกชายลงสนาม ซื้อใจคน 'บุรีรัมย์ ' ทำสงครามศักดิ์ศรี เหมา 10 เก้าอี้ สส. ไม่แบ่งให้พรรคการเมืองอื่น

เมืองปราสาทหิน บุรีรัมย์ อีกหนึ่งสนามเลือกตั้งอีสานที่ห้ามละสายตา แม้เป็นฐานที่มั่นหลักของพรรคภูมิใจไทย  เหมาเข่งมาได้เมื่อปี 62 แต่ยังต้องระวังปฏิบัติการเจาะไข่แดง ของพรรคเพื่อไทย

 

ย้อนกลับไปการเลือกตั้งปี 62 ภูมิใจไทยสามารถเหมา บุรีรัมย์ ไปแบบยกจังหวัดทั้ง 8 เขต ภายใต้การนำของ  เนวิน ชิดชอบ

การเลือกตั้งปีนี้ เมืองปราสาทหิน ได้ สส.เพิ่มมาอีก 2 คน รวมเป็น 10 เขตเลือกตั้ง แม้จะดูเหมือนแบเบอร์ แต่อาจมีเหนื่อย เพราะคู่แข่งหนึ่งเดียวอย่างเพื่อไทยก็หวังมาแลนด์สไลด์ถึงถิ่นบุรีรัมย์
ปฏิบัติการเจาะไข่แดงบุรีรัมย์ ใช่ว่าไม่เคยเกิดขึ้น

 

หากยังจำกันได้ การเลือกตั้งปี 54 พรรคเพื่อไทยสามารถเบียดชิงไปได้ถึง 2 เก้าอี้จาก 9 เขต นับเป็นการฝากรอยแค้นให้กับเนวิน และส่งผลให้ทั้งประเทศภูมิใจไทยได้ สส.เพียง 29 ที่นั่ง  แถมยังต้องไปเป็นฝ่ายค้าน

การเลือกตั้ง 66 ภูมิใจไทยจึงไม่ยอมกลับไปอยู่ในสภาพเดิม แถมมีเป้าหมายอัพไซส์พรรคเป็น พรรคหลักร้อย ใช้พลังไดโว่ดูด สส.เด่น-ดัง จากหลากสำนักเข้าร่วมค่าย

 

พื้นที่ที่ควรจับตาเป็นพิเศษในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ คือเขต 2 ซึ่งแชมป์เก่าคือ รังสิกร ทิมาตฤกะ  จากภูมิใจไทย  ที่ครูใหญ่ โยกไปลงเขต 4 แล้วดัน ไชยชนก ชิดชอบ ลูกชายคนโต ทายาทรุ่นที่ 3 แห่งตระกูล ชิดชอบ ให้ทิ้งเก้าอี้ซีอีโอทีมฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กระโดดเข้าสู่สนามการเมืองระดับชาติ ในฐานะคนรุ่นใหม่

 

ไชยชนก  เป็นที่รู้จักของเหล่าวัยรุ่นในวงการอี-สปอร์ต เนื่องจากเขาคือเบื้องหลังผู้ผลักดันเหล่าเกมเมอร์จนก้าวไปสู่การแข่งขันในเวทีโลก เนวิน หมายมั่นปั้นมือใช้อาวุธลับจุดนี้มาดูดคะแนนบรรดา First Voter ให้เทคะแนนให้ หลังนโยบายกัญชาถูกกันซีนจนค้างเติ่ง    

 

แม้จะเป็นเจ้าถิ่นแต่ใช่ว่าจะเดินได้สะดวก เพราะเมื่อคู่แข่งอย่างเพื่อไทยประกาศต้องแลนด์สไลด์ บวกกับกระแส อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เดินสายไปเยือนแดนปราสาทสายฟ้า พร้อมเปิดเวทีปราศรัยที่ อ.ประโคนชัย เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีชาวบ้านแห่ไปร่วมฟังเกินคาด

 

งานนี้เพื่อไทยส่งคนรุ่นใหม่อย่าง ปรัญชญา ตรีกาญจนา อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 5 พรรคอนาคตใหม่ จากการเลือกตั้งปี 62 กลับมาแก้มือ  รอบที่แล้วปรัญชญา จะพ่ายให้กับ อดิพงษ์ ฐิติพิทยา จากภูมิใจไทย แต่ก็มีคะแนนมาเป็นอันดับ 2   

 

ขณะที่ก้าวไกลก็ส่ง  วิทธิลักษณ์ จันทร์ธนสมบัติ มาขอเบียดเก้าอี้ผู้แทน และต้องไม่ลืมว่าในเลือกตั้งปี 62 พรรคอนาคตใหม่เวลานั้น ได้คะแนนเสียงในบุรีรัมย์ ไปถึง 113,794 คะแนน เป็นรองพรรคพลังประชารัฐไปเพียงเล็กน้อย ทั้งที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่เคยเห็นหน้าค่าตาผู้สมัคร สส.ของอนาคตใหม่แม้แต่คนเดียว

 

เลือกตั้งคราวนี้ บุรีรัมย์ จึงกลายเป็นสนามสงครามแห่งศักดิ์ศรีของ เนวิน ว่าจะสามารถกวาดทั้ง 10 เก้าอี้ ยกจังหวัดได้หรือไม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ