ข่าว

เพื่อไทย ยัน แจกเงิน 1 หมื่นบาท ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่เงินสกุลใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.พรหมินทร์ แจงปมนโยบาย พรรคเพื่อไทย แจกเงิน ดิจิทัล 1 หมื่นบาท หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ใส่เงินเข้าระบบ หมุนเวียนกลับมาเป็นภาษี

ประเด็นร้อนในเรื่องของนโยบายแจกเงินดิจิตอล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทยที่ประกาศเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา หลายฝ่ายตั้งคำถาม ข้อิสังเกต ความกังวล ต่อนโยบายดังกล่าว รวมทั้งมองว่า ครั้งนี้เป็นเกมที่สุ่มเสี่ยงของ เพื่อไทยหรือไม่ยังเต็มไปด้วยคำถาม บ้างก็ว่านี่เป็นเกมเสี่ยงของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้ง 2566

เพื่อไทย ยัน แจกเงิน 1 หมื่นบาท ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่เงินสกุลใหม่

รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี เปิดประเด็นพูดคุยกับ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย หัวข้อ แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นเกมเสี่ยงเพื่อไทย? 

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย
นพ.พรหมินทร์
กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยเรายืนยันยืนหลักการอยู่สำคัญ ก็คือการสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนนั้น น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นำเสนอเป้าหมายเศรษฐกิจต้องเติมโต 5% เป็นอย่างน้อย
 

บวกกับเรื่องของเป้าหมายว่าเราจะต้องให้แรงงานขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน เป้าหมายที่ให้ปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือน เป็นเป้าหมายที่เห็นชัดเจน มาตรการในการสร้างเศรษฐกิจมา รวมทั้งความเติบโตให้ภาคของเกษตร 40% ของประชากรมีรายได้ 8% GDP มีมาตรการที่จะไปทั้งลดรายจ่ายเพิ่มรายได้หาตลาด มีนโยบายเรื่องเกษตรก้าวหน้า จะเอาเทคโนโลยีเรื่อง Precision มาใช้ และเปิดประตูของการท่องเที่ยวที่จะรับเม็ดเงินต่างๆด้วยวิธีการต่างๆ

เพื่อไทย ยัน แจกเงิน 1 หมื่นบาท ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่เงินสกุลใหม่
นพ.พรหมินทร์ กล่าวต่อไปว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวนี้ เราเข้าใจความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ระบบเทคโนโลยีที่ดิจิทัลที่ทันสมัยที่สุดคือ blockchain ซึ่งสามารถกำหนดเงื่อนไขต่างๆได้ดีขึ้นได้ชัดเจน เป็นตัวที่ทันสมัยที่สุดเราเชื่อว่าคนไทยเราเก่ง แล้วเราก็มีคนผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ เป็นหตุผลสำคัญคือต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้น จึงวางแนวทางใช้ Digital wallet แล้วใส่เงินเข้าไปใส่เงินเข้าไป ทุกคนมีสิทธิมีบัตรประชาชนก็มีสิทธิรับเงิน 10,000 บาทที่จะไปใช้โดยมีเงื่อนไขว่า ใช้ในท้องถิ่นไม่เกิน 4 กิโลเมตร 

นำใช้ในเรื่องการดำรงชีวิต การใช้สิทธิกับร้านค้าทั้งแบบที่จดทะเบียนภาษีและไม่ได้จดทะเบียน มีความมั่นใจว่าเม็ดเงินที่ใส่ไปกระตุ้นเศรษฐกิจการกระตุ้นเศรษฐกิจ ถ้าเรากำหนด 6 เดือนนี้ สามารถทำให้มีภาษีกลับคืน รูปแบบการรับสิทธิ นพ.พรหมินทร์  บอกว่า ต้องมีการออกแบบ จะใช้ในรูปแบบแอพริเคชั่นเดิม หรือบัตรประชาชน ก็จะเป็นลักษณะเดียวกับคูปอง และยืนยันว่าสิ่งที่เราเสนอเป็น Digital wallet นี้เป็นเงินแต่ไม่ใช่เงินสกุลใหม่ หรือเงินสกุลคริปโตเคอเรนซี่ แต่เป็นเงินบาทในรูปแบบดิจิทัล


การใช้งบประมาณในเรื่องนี้ นพ.พรหมินทร์  อธิบายว่า งบประมาณที่ตั้งไว้สำหรับนโยบายนี้อยู่ที่ประมาณ 500,000 ล้านบาท มีการประเมินแล้วว่าปีหน้ามีภาษีเพิ่มขึ้นประมาณ 260,000 ล้านบาท แล้วบวกกับ 100,000 แสนล้านบาท  จะมีเงิน 360,000 ล้านบาท ดึงงบมีซ้ำซ้อนมารวมก็ได้อีกประมาณรวมกันได้ 460,000 ล้านบาท   และไม่มีการไปยุ่งเกี่ยวกับงบประมาณประจำส่วนต่างๆ 


ในเรื่องความกังวลในทางที่วิชาการที่จะเกิดเงินเพฟ้อ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า มาตรการที่เพื่อไทยใช้เป็นวิธีการเดียวกับหลายประเทศ ที่ใช้กันในช่วงโควิด เพื่อเป้นการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นซึ่งได้ผลมากกว่าการทยอยให้เงิน 


ต่อคำถามที่ว่า นโยบายนี้ เป็นประชานิยมหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีคนนำไปใช้จนเรื่องประชานิยมเสียหาย ที่จริงต้องทำให้ประชาชนนิยมจึงจะลงคะแนนเลือกให้แล้วมันเป็นสิทธิ์เพราะว่าคุณต้องเสนอสิ่งที่ได้ประโยชน์กับเขาจริงๆสิ่งที่ผ่านมา ไม่ว่าจะ 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน ถ้าประชาชนไม่นิยม เขาก็ไม่เลือก และเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เราชนะการเลือกตั้งมาโดยตลอด เพราะประชาชนนิยมและได้สัมผัสกับตัวเองว่าได้ประโยชน์จากเรื่องนี้จริงๆ

 

คำถามว่าในทางวิชาการเขาก็กังวลเรื่องวินัยการเงินการคลังของรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า เรายึดมั่นในเรื่องระบบชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นครั้งไหนๆตั้งแต่เรื่องของกองทุนหมู่บ้าน คนก็ดูถูก กรณีนี้ก็เหมือนกัน ตนคิดว่าเรามีวิธีบริหารที่ทำให้ชัดเจนโดยอยู่ในกรอบที่กฎหมายที่มีอยู่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ