ข่าว

กลิ่นตุๆ 'ปชป.' ข้องใจนโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น เอื้อธุรกิจบางครอบครัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ปชป.' ตั้ง 5 ข้อสงสัย นโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เอื้อธุรกิจครอบครัวหรือไม่ อัด กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ตรงจุด ไม่เกิดประโยชน์ ปชช.-ประเทศชาติ

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. นายเกียรติ สิทธีอมร อดีต สส. และผู้สมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย แตกต่างจากพรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างน้อย 5% ไม่สร้างหนี้เพิ่ม เปลี่ยนเงินที่มีอยู่ในระบบมาใช้ และกระจายเศรษฐกิจไปสู่ฐานรากอย่างมั่นคง

 

โดยตั้งข้อสังเกตุ 5 ข้อ 

1. นโยบายดังกล่าวไม่ชัดเจนทั้งเคลื่อนตัวเลขระยะเวลาการแจกเงิน มีทั้งบอกแจก 6 เดือน หรือ แจกเพียง 1 ครั้ง รวมถึงที่มาของเงิน วันหนึ่งบอก เอาจาก 5 แสนล้าน อีกวันบอกเอาจากงบประมาณ งบส่วนกลาง 30% หรือ 3 หมื่นล้านบาท ทุกอย่างไม่ตรงกัน 

 

ล่าสุด ทราบข่าวว่า ทางนั้นได้ไปชี้แจงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)แล้ว ซึ่งคำถามอยู่ที่กกต.ว่า พรรคการเมืองเสนอนโยบายแบบนี้ทำได้หรือไม่ ไม่ใช่เป็นการโยนหินถามทางไปวันๆแล้วผลกระทบเป็นอย่างไร

2. พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยนำเงินภาษีประชาชนแจกคนรวย ใน 55 ล้านคน อาจจะมีคนที่ต้องการความช่วยเหลือ 10-15 ล้านคน แต่ที่เหลืออีก 35 ล้านคน ไม่ได้ต้องการเงินช่วยเหลือ แต่เอาภาษีไปให้เขาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ 

 

ตนคิดว่าหากเป็นเช่นนี้ไม่เห็นด้วย เพราะกลายเป็นเอาเงินภาษีประชาชนไปใช้ และช่วยคนที่มีรายได้เพียงพออยู่แล้ว จะอ้างกระตุ้นเศรษฐกิจ ฟังไม่ได้ เพราะมีอีกหลายวิธีที่ทำได้

 

3. ทำไมเริ่มแจกตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไปหากจะช่วยนักเรียนกู้เงินกยศ. เรายินดี ตรงเป้า แต่หากจะช่วยนักเรียนที่ไม่เดือดร้อน ตนไม่เห็นด้วย เช่น นักเรียนที่ขับรถไปเรียนหรือพ่อแม่ขับรถมาส่งทุกวัน เพราะภาษีของประชาชนได้มายาก นำไปใช้แบบนั้นไม่ได้

4. ภาษีมีจำกัด ภาระของประเทศมีเยอะ ทุกบาททุกสตางค์เอาไปใช้ต้องเข้าเป้า ไม่ใช่กระจายไปหมดเป็น "เบี้ยหัวแตก"

 

พร้อมนำเสนอวิธีง่ายๆคือ คนไหนไม่มีบัญชีธนาคาร หรือ มีบัญชีธนาคารแต่ ไม่ถึง 10,000 บาท นำเงินเติมไปให้เขาจึงจะตรงเป้า ถึงมือคนที่จำเป็นต้องช่วยจริงๆ และไม่ต้องผ่านกระเป๋าดิจิทัลใคร 

 

5. ทำไมต้องเป็นเงินดิจิทัล ซึ่งทราบมาว่า บริษัท แสนสิริ จำกัด เข้าไปซื้อหุ้นบริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (XPG) เมื่อปี 2021เป็นที่เรียบร้อย เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจทรัพย์สินดิจิทัล ทำไมบังเอิญแบบนี้ และทำไมต้องบังคับคน 80% ใช้เงินดิจิทัล ซึ่งบริษัทดังกล่าวขายสกุลเงินดิจิทัลดังนั้นเป็นอุตสาหกรรมในครอบครัวหรือไม่ เรื่องนี้ตนก็ไม่ทราบ แต่วันที่ขายทรัพย์สินดิจิทัลเพื่อแจกประชาชน บริษัทนี้จะรวยทันที

 

นอกจากนี้ยังพบปัญหาร้านค้าจะรับเงินดิจิทัลหรือไม่ สามารถไปขึ้นเงินกับใคร และจะโดนลดค่าเงินหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเงินดิจิทัลผันผวนมาก แบงค์ระดับโลกเกิดผลกระทบ ซึ่งมองว่า ผลดีไม่พอ เห็นแต่ประโยชน์ของบริษัททรัพย์สินดิจิทัล แต่ไม่เห็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติ พร้อมขอให้คนที่แถลงนโยบายออกมีชี้แจงให้เกิดความชัดเจน เพราะยังมีอีกหลายวิธี หากจะกระตุ้นเศรษฐกิจใช้เงินน้อย ได้ผลมาก แต่มีวิธีนี้ คือ ใช้เงินมาก ได้ผลน้อย

นายเกียรติ สิทธีอมร (คนกลาง)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ