ข่าว

กกต.ขีดเส้นตายลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 9 เม.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง "กกต." ย้ำอีกรอบ 9 เม.ย. เส้นตายวันสุดท้ายลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า เตือนผู้ที่ประสงค์จะใช้สิทธิห้ามพลาด ระบุกรณีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้คำเรียกตัวเองนายกรัฐมนตรี ระหว่างปราศรัยหาเสียงพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่เข้าขายผิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า วันอาทิตย์ที่ 9  เม.ย.  เป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร สำหรับประชาชนที่เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่คาดว่าไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 14 พ.ค.  ดังนั้นจึงขอให้ผู้ที่ประสงค์จะใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ดำเนินการตามขั้น  สำหรับการเลือกตั้งนอกเขต แต่ละจังหวัดจะมีที่เลือกตั้งกลางให้จังหวัดละ 1 แห่ง ยกเว้น กทม. ที่จะมีมากกว่า 1 แห่ง เนื่องจากมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก 

 


สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการเรื่องบัตรเลือกตั้ง ขณะนี้ยังไม่ระบุว่าเป็นบัตรเลือกตั้งสีอะไรบ้าง แต่อยากให้ประชาชนมั่นใจ เพราะมีระบบบัตรเลือกตั้งเข้ารหัสความปลอดภัย แต่ละบัตรเลือกตั้งเป็นบัตรเฉพาะหน่วย สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นบัตรของหน่วยเลือกตั้งได้ กรณีคนคิดว่าจะไปทำเพิ่ม  สามารถพิสูจน์ได้ ดังนั้น 900,000 หน่วย  จะมีบัตรเลือกตั้ง 900,000 ประเภท  " กรณีช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ประชาชนสามารถจัดงานรื่นเริงได้ตามวิถีชีวิต ที่ดำเนินการตามปกติ ผู้สมัครและพรรคการเมืองสามารถเข้าร่วมได้ แต่พึงระวังอย่าไปจัดมหรสพเอง แล้วแจกสิ่งของหรือเอื้อประโยชน์ในการหาเสียง" 

 

 

 นายแสวง กล่าวด้วยว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวบนเวทีปราศรัยพรรครวมไทยสร้างชาติ  ใช้คำแทนตนเองว่า"นายกฯ"  ในการหาเสียงโดยการพูดเรื่องความจริงหรือข้อเท็จจริง เป็นสิ่งที่ทำได้และถูกต้อง เพียงแต่อย่าใส่ร้ายหรือใช้ความเท็จ พึงระวังเรื่องการใช้ตำแหน่งหน้าที่ เช่น คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ไม่ควรใช้ทรัพยากรรัฐในการหาเสียง และข้าราชการที่ใช้ตำแหน่งหน้าที่เป็นคุณหรือโทษต่อผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

 

 

 

logoline