ข่าว

เลือกตั้ง66 : ส่อง 'นโยบายเพื่อไทย' 'แจกเงินดิจิทัล' ได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการ มข. ส่อง ‘นโยบายเพื่อไทย’ คงสไตล์หวือหวา ‘แจกเงินดิจิทัล’ 1 หมื่นบาท ได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง ตอบโจทย์ยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง เชื่อโกยฐานเสียงคนรากหญ้าได้มาก แม้สุดท้ายจะสำเร็จ หรือไม่ก็ตาม

ดร.อิมรอน โสะสัน อาจารย์ประจำสาขาสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) วิพากษ์นโยบายเพื่อไทยออกนโยบายเติมเงินกระเป๋าดิจิทัล 1 หมื่นบาท  หรือ ‘แจกเงินดิจิทัล’ ให้คนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป กำหนดการใช้จ่ายภายใน 6 เดือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นับเป็นกระบวนการหาเสียงอย่างหนึ่งของเพื่อไทย ที่ใช้ความหวือหวาสร้างการถงเถียงในสังคม

แน่นอนต้องมีทั้งคนเห็นด้วยและเห็นต่าง ไม่ว่านโยบายนี้จะสามารถผลักดันสำเร็จหรือไม่ก็ตาม เพื่อไทยได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง ได้แรกคือได้ใจประชาชน มีใครบ้างไม่ชอบแจกเงิน 10,000 หมื่นบาทต่อคน

 

ทุกวันนี้ประชาชนเดือดร้อนต้องการเงินทั้งนั้น ได้ที่สองคือได้ฐานคะแนนเพิ่มแน่นอน บวกกับกระแสเพื่อไทยตอนนี้ ประชาชนเชื่อว่าทำได้ ตามสโลแกน คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน

เพื่อไทยประกาศนโยบาย แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทต่อคน

สมมุติว่านโยบายแจกเงิน 1 หมื่นบาทต่อคน ไม่สามารถผลัดดันให้สำเร็จได้ เนื่องจากมีคนออกมาคัดค้าน เพื่อไทยก็มีข้ออ้าง และอธิบายให้ประชาชนได้ว่าพรรคเพื่อไทยพยายามผลักดันแล้ว แต่มีบางพรรค บางกลุ่มไม่เห็นด้วย จึงทำให้ไม่สำเร็จ

 

เช่นเดียวกับพรรคภูมิใจไทยที่พยายามผลักดันเรื่องกฎหมายกัญชา แต่พรรคการเมืองโหวตคว่ำพ.ร.บ.ทำให้เรื่องยังไม่สำเร็จ ลักษณะเดียวกัน เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้พรรคการเมืองแทบจะไม่ต้องมารับผิดชอบทางการเมือง เพราะอ้างว่าพยายามผลักดันแล้ว นี่คือทางออกหนึ่งของการทำนโยบายเชิงพรรคการเมืองหากผลักดันไม่สำเร็จ

 

นโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ทางเพื่อไทยน่าจะประเมินแล้ว และมั่นใจว่าจะได้คะแนนเสียงมาจากนโยบายนี้พอสมควร ส่วนจะผลักดันต่อไปถึงขึ้นสำเร็จหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ต้องศึกษาให้ดีว่าขัดต่อกฎหมายหรือไม่ บางทีคนที่ไม่เห็นด้วยอาจจะมีคนไปร้องว่าขัดต่อธรรมนูญหรือไม่ ก็เป็นเรื่องสุ่มเสี่ยงเช่นกันแล้วแต่การตีความ

 

เรื่องนี้เพื่อไทยเสี่ยงเหมือนกัน แต่เขายอมเสี่ยงเพื่อทำให้ประชาชนเห็นว่าต้องการแก้ปัญหาจริงๆ เชื่อว่าก่อนจะออกนโยบายอะไรมาเขาต้องคิดรอบคอบอยู่แล้ว ซึ่งการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท บวกลบคูณหารแล้วยังไงเพื่อไทยก็ได้ประโยชน์ เรื่องนี้เป็นไปได้หากผลักดันจริงๆ แต่อาจจะไม่เห็นผลในระยะเวลา 5 เดือน 10 เดือน ต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะการนำเงินงบประมาณแผ่นดินมาให้ประชาชนต้องผ่านหลายขั้นตอนและให้รัฐสภาอนุมัติเห็นชอบ

 

พรรคการเมืองอื่นๆถ้าจะสู้เพื่อไทย ต้องนำเสนอนโยบายที่หวือหวากว่านี้ นโยบายที่มั่นคงถาวร จับต้องได้เป็นเรื่องที่ดี แต่ในมิติของการหาเสียงนโยบายต้องมีสีสัน คนจะชอบหรือไม่ชอบเป็นอีกเรื่องหนึ่ง การแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เป็นนโยบายเชิงเศรษฐกิจที่ขายได้ สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นได้ 

 

โดยเฉพาะเงื่อนไขการใช้เงินภายใน 6 เดือน รัศมีชุมชนไม่เกิน 4 กิโลเมตร(กม.) จากที่อยู่บัตรประชาชน ยิ่งทำให้มีเงินหมุนเวียนในชุมชนมากขึ้น เชื่อว่าสัปดาห์นี้เพื่อไทยจะต้องออกมาอธิบายรายละเอียดมากกว่านี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ