ข่าว

'ปธ.กกต.' แต่งตั้ง 30 คณะอนุกรรมการ ทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ปธ.กกต.' แต่งตั้งคณะอนุกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้ง 30 คณะ ให้อำนาจไต่สวน ชี้ขาด ตามคำสั่งกกต. และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 'พีระพันธ์ เหมะรัต' นั่งประธาน

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้ง 30 คณะ เพื่อรับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำผิดเลือกตั้ง 

โดยเป็นไปตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีคำสั่ง ที่ 48/2564 เมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2564 เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ระบุไว้ในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งกกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ.2561 และแก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2566 และงานอื่นตามมอบหมาย ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่งสองปี นับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้งนั้น

อาศัยอำนาจตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 และข้อ 74 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวนและการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ.2561 และแก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2566 

 

กกต.จึงมีคำสั่ง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้ง จำนวน 30 คณะ อาทิ นายพีระพันธ์ เหมะรัต เป็นประธานอนุกรรมการ , นายอัศวิน โชติพนัง เป็นอนุกรรมการ , พ.ต.ท.สมชัย ประชาเสริมศาสตร์ เป็นอนุกรรมการ , นางกาญจนา วีณานันท์ เป็นอนุกรรมการ , นายไชยยา ตาบทิพย์วัฒนา เป็นอนุกรรมการ เป็นต้น
 

ให้มีอำนาจพิจารณา วินิจฉัยขี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้ง ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวนและการวินิจฉัยขี้ขาด พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2566 และในการพิจารณาวินิจฉัยปัญหาหรือข้อโต้แย้งที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 และที่เกี่ยวกับการยื่นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งทุกระดับ และงานอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมอบหมาย  

ส่วนกรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนอนุกรรมการดังกล่าวคณะหนึ่งอาจไปร่วมพิจารณากับคณะอนุกรรมการอีกคณะหนึ่ง เพื่อให้ครบองค์ประชุมพิจารณาและทำความเห็นก็ได้ ฯลฯ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ