ข่าว

ลุ้นหมายเลขผู้สมัคร 'สส.บัญชีรายชื่อ' เบอร์เดียวทั่วประเทศ วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นวันนี้ หมายเลขผู้สมัคร 'สส.บัญชีรายชื่อ' เบอร์เดียวทั่วประเทศ หลายพรรคการเมือง ส่งผู้สมัคร ไม่ครบจำนวน

 

รับสมัคร สส.บัญชีรายชื่อวันแรก เริ่ม 08.30 น. วันนี้ ที่หอประชุมไอยราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม. 2   ขั้นตอนการรับสมัคร ยังเหมือนกับการรับสมัคร สส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เมื่อวานนี้  โดยพรรคการเมืองที่ เดินทางไปถึง ก่อนเวลา ถือว่ามาถึงพร้อมกัน

 

หากไม่สามารถตกลงกันได้ ต้องมีการจับฉลาก ลำดับการรับสมัคร  แต่ขั้นตอนจะไม่มากเหมือนการรับสมัครสส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะถือประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง หมายเลขที่ พรรคการเมืองได้รับ คือหมายเลขผู้สมัครสส. ที่ใช้ในการเลือกตั้ง สส. แบบบัญชีรายชื่อทั่วประเทศ

 

สำรวจพรรคการเมือง ที่บัญชีรายชื่อลุ้นหมายเลขผู้สมัคร สส.ครั้งนี้พบว่า แต่ละพรรคไม่ได้ส่งผู้สมัคร ครบทั้ง 100 คน ตาม จำนวน สส. บัญชีรายชื่อที่มี โดยพรรคการเมืองที่ส่ง บัญชีรายชื่อ ครบ 100 คน อาทิ พรรคเพื่อไทย  พรรคภูมิใจไทย  พรรคประชาธิปัตย์  พรรครวมไทยสร้างชาติ  และพรรคเสรีรวมไทย

 

นอกจากนั้น ข้อมูลเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ยืนยันว่า ส่งผู้สมัคร สส. บัญชีรายชื่อ ไม่ครบ 100 คน เช่น พรรคพลังประชารัฐ ส่ง  92 คน  พรรคก้าวไกล 94 คน  พรรคชาติไทยพัฒนา 89 คน

 

 

พรรคการเมืองส่วนมาก ยังมีแนวทางการพิจารณาจัดลำดับผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ แบบเก่า เช่น การให้ความสำคัญกับแกนนำของพรรค นอกเหนือจาก 3 ลำดับแรก ที่มักประกอบไปด้วย หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค ถัดจากนั้น จะเป็นบรรดา อดีตรัฐมนตรี หัวหน้ากลุ่มการเมืองต่างๆในแต่ละพรรค ที่ดูแล สส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 



พรรคเพื่อไทย มีกำหนดพบกันที่ทำการพรรคเวลา 06.15 น.
เพื่อโดยสารรถ EV ไปถึงสถานที่รับสมัคร เวลา 07.15 น. นำโดย นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคซึ่งลงสมัคร สส.แบบแบ่งเขตที่จังหวัดน่าน พร้อมแกนนำ ซึ่งมีข่าวเป็นว่าที่แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ได้แก่ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร เศรษฐา ทวีสิน ชัยเกษม นิติศิริ และ นพ. พรหมินทร์ เลิศสุริยะเดช



พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ตามด้วย เลขาธิการพรรคในลำดับ 2 ถัดจากนั้น เป็นกลุ่มอดีตรัฐมนตรี แกนนำกลุ่มการเมืองภายในพรรค

 

พรรครวมไทยสร้างชาติ มีพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค  หัวหน้าพรรคอยู่บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ตามมาด้วยเลขาธิการพรรค เอกณัฐ พร้อมพันธ์ เลขาธิการพรรคในลำดับที่ 2 ส่วนลำดับอื่น เป็นอดีครัฐมตรีในรัฐบาลประยุทธ์ 2 และยังคงมีการหารือถึงเย็นวานนี้



ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกล นอกเหนือจาก 3 ลำดับแรกแล้ว มีความพยายามคละเคล้า ผู้คนจากหลยสาขาอาชีพเข้ามาอยุ่ในบัญชีรายชื่อ ที่มีโอกาสผ่านเข้าสภา ไม่ว่าจะเป็นผู้นำแรงงานในลำดับที่ 5

 

ในขณะที่อดีต สส.ซึ่งมีบทบาทในสภาอย่างเบญจา แสงจันทร์ ไปอยุ่ในลำดับที่14 และปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล อยู่ในลำดับที่ 22

 

ชณะที่พรรคประชาธิปัตย์ เคลมว่า มีตัวแทนจากทุกกลุ่มอาชีพ ลงสมัคร สส. บัญชีรายชื่อ ซึ่ง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรคจะนำผู้สมัครไป เวลา 06.00 น.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ