ข่าว

กกต.ขอนแก่นซ้อมการรับสมัคร ส.ส. ให้ทุกฝ่ายเข้าใจปฏิบัติไปในทิทางเดียวกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.ขอนแก่น ซักซ้อมเหมือนจริงเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยรับสมัคร เชื่อพรุ่งนี้กองเชียร์ แน่นศาลาประชาคม พร้อมถ่ายทอดสดผ่านเพจสำหรับการรับชมออนไลน์

ที่ศาลาประชาคม จ.ขอนแก่น  นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ กกต.ขอนแก่น และเจ้หาน้าที่ประจำหน่วยรับสมัครทั้ง 11 เขตเลือกตั้ง  ประชุมซักซ้อมเหมือนจริง เพื่อทำความเข้าใจวิธีการลำดับ ขั้นตอน การดำเนินการรับสมัครรับ ส.ส.แบบแบ่งเขต ประจำปี 2566   จ.ขอนแก่น ซึ่ง กกต.กลาง ได้กำหนดให้มีการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต พร้อมกันทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 3-7 เม.ย.นี้

กกต.ขอนแก่น เตรียมความพร้อมรับสมัครสส.
นายวัชระ กล่าวว่า จากการซักซ้อม ทำความเข้าใจ ลำดับ วิธีการ ขั้นตอนในการรับสมัครที่ กกต.กลางกำหนด ให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่เข้าใจถึงลำดับขั้นตอนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งการทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ เครื่องมือ ทั้งเครื่องเสียง  เครื่องถ่ายเอกสาร แฟกส์ และเอกสารที่จะมอบให้กับทางผู้สมัคร   ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำแต่ละจุดได้เนทางมาซักซ้อมตั้งแต่เวลา 10.00 น.อย่างพร้อมเพรียง ขณะนี้ทุกฝ่ายถือว่ามีความพร้อมทุกด้านแล้ว  
 นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจ.ขอนแก่น

ในการสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขต ในครั้งนี้ นั้น จะอนุญาตให้เฉพาะผู้สมัครและผู้ช่วย เข้ามาในเขตรับสมัครได้เพียง 2 คน/เขต/ต่อพรรค โดยมีขั้นตอนเริ่มจากจุดประชาสัมพันธ์และมาถึงจุดลงเวลาและลงทะเบียน ซึ่งผู้สมัครที่มาถึงก่อนเวลา 08.30 น.จะถือว่าทุกคนมาพร้อมกัน และเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารและจัดเตรียมเอกสาร เมื่อถึงเวลาในการรับสมัคร ผอ.กกต.ประจำเขต จะสอบถามผู้สมัครว่า ทุกคนจะยืนยันตามลำดับที่ทำการลงลำดับสมัครไว้หรือไม่ หากตกลงกันได้ก็จะดำเนินการตามลำดับที่ลงทะเบียนและลงเวลาไว้  ในกรณีที่ตกลงกันไม่ได้ ผอ.กกต.เขต นั้นๆ จะเข้าสู่ขั้นตอนของการจับสลากได้ลำดับหมายเลขในการยื่นใบสมัคร

กกต.ขอนแก่นซ้อมการรับสมัคร ส.ส. ให้ทุกฝ่ายเข้าใจปฏิบัติไปในทิทางเดียวกัน
นายวัชระ กล่าวต่ออีกว่า เมื่อได้ลำดับหมายเลขแล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนการสมัครรับเลือกตั้ง จนแล้วเสร็จ โดยทันที ที่ กกต.เขต ทำการรับสมัครและออกเอกสารยืนยันสมัครรับเลือกตั้งแล้ว หมายเลขในการยื่นสมัครจะเป็นหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร ในการหาเสียงได้ทันที แต่ถ้าเมื่อถึงลำดับหมายเลขในการสมัครแล้ว และ กกต.เขต ระบุว่าไม่ผ่านคุณสมบัติหรือเอกสารไม่ครบ กกต.จะเรียกลำดับต่อไปขึ้นมา ดังนั้นการที่จะใช้หมายเลขใดในการหาเสียง ขอให้ได้รับเอกสารยืนยันจาก กกต.ให้เรียบร้อยก่อนเป็นสำคัญ
 

เมื่อการสมัครเสร็จสิ้นแล้ว และครบตามวันที่ กกต.กำหนดคือวันที่ 7 เมษายน กกต.ขอนแก่น จะนำรายชื่อบุคคลที่สมัครรับการเลือกตั้ง ทั้ง 11 เขต ส่งให้กับ 15 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบคุณสมบัติอย่างละเอียด และจะประกาศรับรองอย่างเป็นทางการภายใน 7 วัน โดยผู้ที่ได้รับการรับรองสามารถหาเสียงได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่ตรวจสอบแล้วไม่ผ่านคุณสมบัติสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน 

กกต.ขอนแก่นซ้อมการรับสมัคร ส.ส. ให้ทุกฝ่ายเข้าใจปฏิบัติไปในทิทางเดียวกัน
นอกจากนี้ กกต. ขอนแก่นได้จัดเตรียมโต๊ะ เก้าอี้ พร้อมทั้งได้ติดประกาศแจ้งเตือน และข้อความประชาสัมพันธ์ มีการกันพื้นที่อนุญาตเฉพาะให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือผู้สมัครเข้ามาในเขตพื้นที่การรับสมัครเท่านั้น เพื่อให้ทุกอย่าง ดำเนินไปตามขั้นตอนที่กำหนดอย่างเคร่งครัด โปร่งใส เป็นธรรมกับทุกฝ่าย  สำหรับประชาชนที่สนใจต้องการติดตามการรับสมัคร  แต่ไม่สามารถเดินทางมาได้  สามารถติดตามการถ่ายทอดสดได้ทางเพจสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่นได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ