ข่าว

ปม ‘ที่ดินเขากระโดง’ คนที่คาใจ คงไม่เลือก ภูมิใจไทย

ปม ‘ที่ดินเขากระโดง’ ทำภูมิใจไทย กลายเป็นหมู่บ้านกระสุนตก สิ่งที่ปรากฏตามสื่อ มีทั้งประชาชนที่เข้าใจและไม่เข้าใจ คนที่ยังคาใจ มีผลกระทบ เลือกตั้ง66 คงไม่เลือก แต่เชื่อแฟนคลับเทคะแนน

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา สั่งให้ อธิบดีกรมที่ดิน ปฎิบัติตามหน้าที่ ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตามมาตรา 61 วรรค2 ปมออกเอกสารสิทธิ์ "ที่ดินเขากระโดง" ทับซ้อนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด

“สิ่งที่เกิดขึ้นแน่นอน มีประชาชนที่เข้าใจและไม่เข้าใจว่าข้อเท็จจริงเกี่ยวกับที่ดินเขากระโดงเป็นอย่างไร คนที่เขาไม่เลือกพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว เมื่อเกิดข้อสงสัย หรือคาใจแบบนี้เขาอาจจะไม่ลงคะแนนเลือกผู้สมัคร สส. และพรรคภูมิใจไทย แต่ประชาชนที่เป็นแฟนคลับพรรคภูมิใจไทย เขาคงเทคะแนนเสียงให้พรรคเหมือนเดิม” นายศุภชัย ใจสมุทร สส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.)เปิดใจกับคมชัดลึก

 

นายศุภชัย ระบุว่า ที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ "เขากระโดง" จ.บุรีรัมย์ จากพื้นที่ทั้งหมด 5,083 ไร่ มีอยู่ 900 แปลงที่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครองกรรมสิทธิ์ถูกต้องตามกฏหมาย ที่ดินของนายชัย ชิดชอบ มีเอกสารสิทธิ์ออกมาโฉนดมา 40 ปี ถูกฏหมาย รฟท.ก็ไปรังวัดให้และให้ระวังแนวเขตรฟท.

 

ส่วนที่ดินของนางกรุณา ชิดชอบ ภรรยานายเนวิน ชิดชอบ ออกเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง ส่วนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ไม่มีที่ดินสักแปลงที่อยู่ที่ "เขากระโดง" แต่บ้านที่อยู่อาศัยของนายศักดิ์สยามปลูกในพื้นที่ของพ่อ(นายชัย ชิดชอบ)บน"ที่ดินเขากระโดง" แต่ทุกแปลงมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง

 

“เขากระโดงไม่ใช่เส้นทางสายหลักไปจ.อุบลราชธานี ถนนถูกตัดจากจ.พระนครศรีอธุยาไปจ.นครราชสีมา เชื่อมต่อจ.บุรีรัมย์ จนถึงจ.อุบลราชธานี ถึงจะตั้งสถานีที่จ.บุรีรัมย์ รฟท.วางรางมาที่เขากระโดง แต่ไม่ใช่เส้นทางวิ่งปกติ ตัดรางรถมาเพื่อขนหินเพื่อทำราง ตัดถนนมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่6 เพื่อขนหินและรฟท.จ่ายเวรคืนให้ชาวบ้านเรียบร้อยเพราะชาวบ้านมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินมา 50-60 ปี”

 

ใกล้เลือกตั้ง 2566 มีกระบวนการบิดเบือนความจริง ส่วนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือไม่ จุดนี้ในมุมการเมืองไม่น่าเป็นห่วง เพราะความจริงก็คือความจริง ประชาชนต้องเข้าใจว่าช่วงเวลาที่นายชัย ชิดชอบ ถือครองที่ดินเขากระโดงแต่มีเอกสารสิทธิ์ ถือกรรมสิทธิ์ถูกต้อง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ นายศักดิ์สยาม อายุเพียง 1-2 ขวบ ส่วนนายเนวิน ชิดชอบ อายุ 11 ปี

 

หากคดีนี้ถึงที่สุด มีเอกสารสิทธิ์พิสูจน์ชัดเจนว่า "ที่ดินเขากระโดง" ทั้ง 5,083 ไร่ เป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย นั่นหมายถึงกรมที่ดินในอดีตได้ออกเอกสารสิทธิ์ผิดพลาด หากจะเอาที่ดินคืน ต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินเขากระโดงทั้ง 900 แปลง จำนวนหลายหมื่นล้านบาท

 

“ที่ดินเขากระโดง ปัจจุบัน เป็นสถานที่ตั้งของโรงเรียน เรียนจำ วิทยาลัยเทคนิค ฯลฯ แต่วิถีนักการเมือง เมื่อเข้าสู่สนามเลือกตั้ง เป็นนักการเมืองต้องชี้แจงประชาชนได้หมด แต่ที่ผ่านมายังไม่มีประชาชนมาถามในเรื่องที่ดินเขากระโดง”

 

ที่ดินเขากระโดง ความจริงเป็นอย่างไรกลไกรัฐ อย่างกรมที่ดินกำลังเดินหน้าหาความจริง แต่พรรคที่ใช้พลังดูดหรือตกปลาในบ่อเพื่อน ก่อนการเลือกตั้ง66 มาถึงวันนนี้กลายเป็นหมู่บ้านกระสุนตก ท่ามกลางผลโพลเชิงลึกระบุว่าภรรคภูมิใจไทยมีคะแนนมาเป็นอันสองรองจากพรรคเพื่อไทย เท่านั้น

 

ข่าวยอดนิยม