ข่าว

ปม ‘ที่ดินเขากระโดง’ คนที่คาใจ คงไม่เลือก ภูมิใจไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปม ‘ที่ดินเขากระโดง’ ทำภูมิใจไทย กลายเป็นหมู่บ้านกระสุนตก สิ่งที่ปรากฏตามสื่อ มีทั้งประชาชนที่เข้าใจและไม่เข้าใจ คนที่ยังคาใจ มีผลกระทบ เลือกตั้ง66 คงไม่เลือก แต่เชื่อแฟนคลับเทคะแนน

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา สั่งให้ อธิบดีกรมที่ดิน ปฎิบัติตามหน้าที่ ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตามมาตรา 61 วรรค2 ปมออกเอกสารสิทธิ์ "ที่ดินเขากระโดง" ทับซ้อนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด

“สิ่งที่เกิดขึ้นแน่นอน มีประชาชนที่เข้าใจและไม่เข้าใจว่าข้อเท็จจริงเกี่ยวกับที่ดินเขากระโดงเป็นอย่างไร คนที่เขาไม่เลือกพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว เมื่อเกิดข้อสงสัย หรือคาใจแบบนี้เขาอาจจะไม่ลงคะแนนเลือกผู้สมัคร สส. และพรรคภูมิใจไทย แต่ประชาชนที่เป็นแฟนคลับพรรคภูมิใจไทย เขาคงเทคะแนนเสียงให้พรรคเหมือนเดิม” นายศุภชัย ใจสมุทร สส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.)เปิดใจกับคมชัดลึก

 

นายศุภชัย ระบุว่า ที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ "เขากระโดง" จ.บุรีรัมย์ จากพื้นที่ทั้งหมด 5,083 ไร่ มีอยู่ 900 แปลงที่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครองกรรมสิทธิ์ถูกต้องตามกฏหมาย ที่ดินของนายชัย ชิดชอบ มีเอกสารสิทธิ์ออกมาโฉนดมา 40 ปี ถูกฏหมาย รฟท.ก็ไปรังวัดให้และให้ระวังแนวเขตรฟท.

 

ส่วนที่ดินของนางกรุณา ชิดชอบ ภรรยานายเนวิน ชิดชอบ ออกเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง ส่วนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ไม่มีที่ดินสักแปลงที่อยู่ที่ "เขากระโดง" แต่บ้านที่อยู่อาศัยของนายศักดิ์สยามปลูกในพื้นที่ของพ่อ(นายชัย ชิดชอบ)บน"ที่ดินเขากระโดง" แต่ทุกแปลงมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง

 

“เขากระโดงไม่ใช่เส้นทางสายหลักไปจ.อุบลราชธานี ถนนถูกตัดจากจ.พระนครศรีอธุยาไปจ.นครราชสีมา เชื่อมต่อจ.บุรีรัมย์ จนถึงจ.อุบลราชธานี ถึงจะตั้งสถานีที่จ.บุรีรัมย์ รฟท.วางรางมาที่เขากระโดง แต่ไม่ใช่เส้นทางวิ่งปกติ ตัดรางรถมาเพื่อขนหินเพื่อทำราง ตัดถนนมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่6 เพื่อขนหินและรฟท.จ่ายเวรคืนให้ชาวบ้านเรียบร้อยเพราะชาวบ้านมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินมา 50-60 ปี”

 

ใกล้เลือกตั้ง 2566 มีกระบวนการบิดเบือนความจริง ส่วนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือไม่ จุดนี้ในมุมการเมืองไม่น่าเป็นห่วง เพราะความจริงก็คือความจริง ประชาชนต้องเข้าใจว่าช่วงเวลาที่นายชัย ชิดชอบ ถือครองที่ดินเขากระโดงแต่มีเอกสารสิทธิ์ ถือกรรมสิทธิ์ถูกต้อง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ นายศักดิ์สยาม อายุเพียง 1-2 ขวบ ส่วนนายเนวิน ชิดชอบ อายุ 11 ปี

 

หากคดีนี้ถึงที่สุด มีเอกสารสิทธิ์พิสูจน์ชัดเจนว่า "ที่ดินเขากระโดง" ทั้ง 5,083 ไร่ เป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย นั่นหมายถึงกรมที่ดินในอดีตได้ออกเอกสารสิทธิ์ผิดพลาด หากจะเอาที่ดินคืน ต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินเขากระโดงทั้ง 900 แปลง จำนวนหลายหมื่นล้านบาท

 

“ที่ดินเขากระโดง ปัจจุบัน เป็นสถานที่ตั้งของโรงเรียน เรียนจำ วิทยาลัยเทคนิค ฯลฯ แต่วิถีนักการเมือง เมื่อเข้าสู่สนามเลือกตั้ง เป็นนักการเมืองต้องชี้แจงประชาชนได้หมด แต่ที่ผ่านมายังไม่มีประชาชนมาถามในเรื่องที่ดินเขากระโดง”

 

ที่ดินเขากระโดง ความจริงเป็นอย่างไรกลไกรัฐ อย่างกรมที่ดินกำลังเดินหน้าหาความจริง แต่พรรคที่ใช้พลังดูดหรือตกปลาในบ่อเพื่อน ก่อนการเลือกตั้ง66 มาถึงวันนนี้กลายเป็นหมู่บ้านกระสุนตก ท่ามกลางผลโพลเชิงลึกระบุว่าภรรคภูมิใจไทยมีคะแนนมาเป็นอันสองรองจากพรรคเพื่อไทย เท่านั้น

 

logoline