ข่าว

นักวิชาการ ชี้ นายกฯ ต้องมาจาก สส. เท่านั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการ วิเคราะห์ ไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ไม่มีประเทศไหนทำ เพื่อไทย แจง เป็นสมาชิกพรรค ยึดโยงประชาชน ด้าน รวมไทยสร้างชาติ ระบุ ไม่มีความจำเป็น เพราะมีผลงาน

เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่คอการเมืองให้ความสนใจ เกี่ยวกับเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ไม่ลง สส.บัญชีรายชื่อ รวมทั้งประเด็นของ นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่ต่างก็ไม่ลงสส.บัญชีรายชื่อ ต่างฝ่ายต่างอ้างข้อกฎหมายที่ทำได้ 

รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี พูดคุยในประเด็น แคนดิเดตนายกฯ ไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์
รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี พูดคุยในประเด็น แคนดิเดตนายกฯ ไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์  เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น

รศ.ดร.พิชาย นัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผอ.หลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์  หรือนิด้า
รศ.ดร.พิชาย นัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผอ.หลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์  หรือนิด้า กล่าววิเคราะห์ประเด็นนี้ว่า  ไม่แปลกใจที่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลงบัญชีรายชื่อ เพราะไม่อิงกับการเมือง แล้วรวมไทยสร้างชาติจะได้บัญชีรายชื่อถึง 25 เสียงหรือไม่ แล้วถ้าได้บัญชีรายชื่อก็ต้องไปเป็นฝ่ายค้าน ไปนั่งเป็นสส.ธรรมดาๆคนหนึ่ง การไม่ลงเป็นบัญชีรายชื่อจึงเป็นการแก้ไขทางออก และเป็นการถอยจากการเมืองได้ง่ายกว่า จึงเป็นการสร้างความยืดหยุ่นทางการเมืองหลังเลือกตั้ง

 

และสะท้อนความรู้สึกไม่มั่นใจทางการเมือง เพราะกระแสทางเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่โดดเด่น โอกาสที่จะได้สส.อาจจะประมาณ 12-13 คน สส.แบ่งเขต ก็จะมาจากกลุ่มบ้านใหญ่ แต่ก็มีไม่มาก ขนาดสุชาติ ชมกลิ่น ยังไม่ลงแบ่งเขต ขยับมาสส.บัญชีรายชื่อ ด้วยสถานการณ์ที่หากลงเขต 1ชลบุรี สถานการณ์อาจจะเปลี่ยน 

คนที่มีทัศนคติยกได้ วางได้ มี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ที่ปรับเปลี่ยนได้ทุกตำแหน่ง ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ต่างออกไป จากการที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดหลายตำแหน่ง การจะอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่าคงจะไม่ได้ และการไม่ลงสส.บัญชีรายชื่อ หากเกิดเหตุมไม่คาดฝันกับพรรคก็ยังมีทางถอยที่ดีกว่า ส่วนเพื่อไทย รัฐธรรมนูญบอกว่าเปิดช่องให้สามารถทำได้ที่ไม่ต้องลงสส.บัญชีรายชื่อ และอาจจะมองไปถึงเรื่องการไม่ต้องการมีภาระผูกพัน และตัวนายเศรษฐา ทวีสิน ไม่ดี้สไตส์เป็นสส.แต่เป็นรูปลักษณ์นักบริหาร

 

ถ้าเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านคงไม่มีตำแหน่งอะไร แต่ถ้าเป็นรัฐบาล ไม่ได้เป็นนายกฯ ก็คงอยู่ในตำแหน่งอื่นๆ หรือรอการเลือกตั้งครั้งต่อไป ส่วนน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ต้องอยู่กับพรรคแน่ 


ถ้ายอมรับวิธีนายกรัฐมนตรีไม่ต้องเป็นสส. ก็เท่ากับรับสิ่งสืบทอดจากเผด็จการ  เพื่อไทยต่อต้าน ไม่มีประเทศไหนที่นากฯไม่ได้เป็นสส. แต่กลไกของการเมืองไทย สร้างรูปแบบให้เปิดทางกับคนนอกเป็นนายกฯ ซึ่งมองว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังมีความกล้าหาญมากกว่าที่ลงสส.บัญชีรายชื่อ แม้สถานการณ์ยังไม่แน่นอน แต่ยังสามารถ


การไปนำวิธีการของเผด็จการมาใช้ เพื่อไทย อาจจะถูกตั้งคำถาม และอาจจะทำให้คะแนนนิยมลดลง ซึ่งต่างจากก้าวไกล ที่ชัดเจนในหลักการนายกฯต้องมาจากสส. รวมทั้งจะกระทบภาพลักษณ์ของเพื่อไทยได้ เหมือนการกลืนน้ำลายตัวเอง 


การที่นายกรัฐมนตรีมาจากสส. เป็นการยืนยันว่าบุคคลนั้น เชื่อมั่นและยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย และการที่จะบอกว่าประชาชนไม่สนใจ แต่ในความเป็นจริงประชาชนให้ความสนใจในการที่นายกฯมาจากสส.

รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานด้านรัฐธรรมนูญฯ พรรคเพื่อไทย

รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานด้านรัฐธรรมนูญฯ พรรคเพื่อไทย บอกว่า การที่ใครจะลงหรือไม่ลงสส.บัญชีรายชื่อ ส่วนแรกเป็นเรื่องของนโยบายของพรรค และเป็นที่เจตนาของบุคคลนั้นๆ ไม่สามารถไปบังคับได้เป็นความสมัครใจด้วยส่วนหนึ่ง และในรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้ามไว้ว่าจะต้องลงสส.บัญชีรายชื่อ เมื่อกฎหมายเป็นแบบนี้และการจะไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าเป็นรัฐบาลครั้งหน้า ก็จะต้องมี สสร. สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ จะไม่มีการแก้รายมาตรา และไม่บังคับให้ลงหรือไม่ลงสส.บัญชีรายชื่อ ดังนั้น พรรคเพื่อไทย ก็ขอให้อย่างน้อยต้องเป็นสมาชิกพรรค ไม่ใช่เป็นใครลอยมาเพื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อไทยจึงสามารถยึดโยงได้สำหรับแคนดิเดตนายกฯในนามพรรค และเป็นการยึดโยงกับประชาชน ถ้าประชาชนเห็นชอบ เลือกเข้ามากับแคนดิเดตนายกฯของพรรค 
ต่อการพูดของนายชวน หลีกภัย ต่อการไม่เป็นสส.บัญชีรายชื่อ แล้วมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ จะมีปัญหาในการคุมเสียงสส. รศ.ชูศักดิ์ บอกว่า ของเราอย่างน้อยที่สุด เรายึดโยงด้วยความเป็นสมาชิกพรรค อย่างน้อยหัวหน้าพรรคก็ลงสส.เขต และมียังมีเรื่องกฎระเบียบต่างๆ ประเด็นในเรื่องที่ไม่ลงสส.บัญชีรายชื่อ ก็ไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน ยังเป็นเรื่องที่ห่างไกลในการพูดถึงประเด็นนี้ เพราะถึงอย่างไรก็ต้องมีการแสดงบัญชีทรัพย์สิน ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็อาจจะมีตำแหน่งทางการเมืองอื่น ก็ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินอยู่ดี 

ดร.ธนกร วังบุญคงชนะ ประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรครวมไทยสร้างชาติ

ดร.ธนกร วังบุญคงชนะ ประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ของพล.อ.ประยุทธ์มีความแตกต่าง ของพรรคเพื่อไทย นายกฯต้องมาจากสส. มาวันนี้เปลี่ยนแล้วว่า นายกฯไม่ต้งอมาจากสส. เพื่อไทยต้องทำการอธิบาย ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลงสส.ไม่ได้มีผลกระทบ การที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ก็มีความใกล้ชิดกับประชาชนอยู่แล้ว เป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ครั้งนี้ถือว่าลงการเมืองเต็มที่ ซึ่งที่ทำงานมาก็ใกล้ชิดประชาชน มีผลงานให้เห็นอยู่แล้ว ในเรื่องกลัวแพ้คงไม่ใช่ประเด็น เพราะถ้ากลัวคงไม่ลงเลือกตั้ง เรื่องนี้เป็นมุมมองของแต่ละคน อยู่ตรงไหนทำประโยชน์ให้ประชาชนได้ก็อยู่ตรงนั้น ไม่ได้จำเป็นจะต้องลง สส. และพรรคต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ เป็นคนนำการปราศรัยในการหาเสียง ส่วนการลงหรือไม่ลงสส.บัญชีรายชื่อ ไม่ใช่ประเด็น และไม่ได้กังวลในการคุมเสียงในสภา ถ้ารวมไทยสร้างชาติได้เป็นแกนนำในการตั้งรัฐบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ