ข่าว

'ภูมิธรรม' ยัน ทักษิณ ไม่เกี่ยวเพื่อไทย ตั้งเป้าชัดแลนด์สไลด์ 310 เสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภูมิธรรม ยัน เพื่อไทย ไม่เกี่ยว ทักษิณ ปมกลับบ้าน ชี้ธรรมดาคนสูงอายุคิดถึงบ้าน ประเมินเป้า 310 เสียงทำได้ ระบุ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เลือกชื่อเป็นประโยชน์ จับมือพลังประชารัฐเรื่องเพ้อฝัน

รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี ได้พูดคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทย ในประเด็น เพื่อไทย 310 เสียง ดับฝันการเมืองข้ามขั้ว หลังมีกระแสการจับตาในเรื่องการประกาศกลับบ้านของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมทั้งในเรื่องกระแสเกี่ยวกับการจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ 

รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี ประเด็น เพื่อไทย 310 เสียง ดับฝันการเมืองข้ามขั้ว
นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย การยกก้าวอี้นายกให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นเรื่องเพ้อฝัน การตั้งเป้า 310 เป็นการตั้งเป้าจากฐานเดิม มีความเป็นไปได้ จากโพลต่างๆ ตอนเปิดตัวแพทองธาร ชินวัตร ที่ขอนแก่น จากคะแนนฐานเดิม อยู่ที่ 8 % เมื่อมีการเปิดตัวแสดงวิสัยทัศน์คะแนนนิยมก็ขึ้นแบบก้าวกระโดด

นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

แต่จะใช้เป็นทิศทางไม่ได้ ตอนนี้ต่างฝ่ายต่างคิดจากฐานของตัวเอง เราคิดจากฐานคะแนนเสียงเดิม เพราะการเมืองเป็นเรื่องที่คาดการณ์ไม่ได้ แต่จากการประเมินคะแนนเสียงที่มีเราข้าม250เสียงได้ จึงตั้งเป้า310 เสียง แต่ยังห่างไกลวันเลือกตั้ง ยังไม่สามรถตอบได้ ถ้าให้สสามรถเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆได้ ต้อง 376 เสียง เพื่อเป็นรัฐบาลพรรเดียวเด็ดขาด ตัวเลขทั้งหมดเรายืนอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน เพราะเสียงประชาชนคือเสียงสวรรค์แชมป์การเมืองในกรุงเทพฯก็ตกมาแล้ว

อดีตรัฐมนตรีก็โดนล้มช้างมาแล้ว พรรคเพื่อไทยจึงมุ่งมั่นในแนวทาง310 เสียง ส่วนแนวทางแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องดูพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อน ไม่ข้ามช็อต แต่ตอนนี้ดเรามุ่งมั่นเป็นรัฐบาลพรรคเดียว ส่วนที่พูดกันในการร่วมมือกับพรรคพลังประชารัฐ ส่วนที่ว่าเคยยกเก้าอี้ในธนาธร ขณะนั้นด้วยกลไกของรัฐธรรมนูญ เราต้องการความแข็งแรงของฝ่ายประชาธิปไตยจะเอามาเป็นเรื่องในปัจจุบันไม่ได้ 
การจะล้มเสียงสว.ต้องได้คะแนนแบบท่วมท้น เพราะ สว.มาถึงช่วงสุดท้ายแล้ว การเมืองเป็นสิ่งที่ทำได้ ปี 2548 เราทำมาแล้ว 377 เสียง ประชาชนเห็นแล้วว่าเราทำได้ ความเชื่อมั่นของประชาชนยังมีมาถึงทุกวันนี้ ตลอดเวลาเราชนะการเลือกตั้งมาตลอด แนวทางการพัฒนาต่างๆเราคิดมาให้ไว้ เพียงแต่โดรัฐประหารก่อน เขาจึงเอามาทำ

รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี ประเด็น เพื่อไทย 310 เสียง ดับฝันการเมืองข้ามขั้ว

ส่วนการที่ไม่สามรถตอบชัดเจนว่าไม่ร่วมมือกับใคร เราทำงานเชิงประจักษ์ ไม่เหมือนกับพรคก้าวไกล การเมืองออกได้หลายหน้า เราต้องพิจารณาตามที่ประชาชนเลือก เราจะตอนนี้ไม่ได้ เราต้องมุ่งตามธง 310 เสียง ไม่สามารถที่จะบอกว่าจะจับมือกับใคร แต่กลายเป็นจุดอ่อนที่พรรคการเมืองโหนกระแส ให้เลือกบัญชีรายชื่อเพื่อไทย เขตให้เลือกเขา ยังไงก็เป็นรัฐบาลร่วมกัน  แบบนี้เป็นการเมืองแบบเก่า พรรคที่มีโอกาสตั้งรัฐบาลมีแค่2ขั้ว คือ รวมไทยสร้างชาติกับเพื่อไทย การที่เพื่อไทยจะพูดอะไร ต้องเป็นสิ่งที่เราต้งอทำได้ และมีความมั่นใจในการทำ เรื่องการคิดนโยบายเราต้องคิดในสิ่งที่สามารถทำได้จริง 

 

การมองพลังประชารัฐเป็นเผด็จการหรือประชาธิปไตย ภูมิธรรม กล่าวว่า เราคิดจากความเป็นจริง ประชาธิปไตยมีหลายเฉก เช่น ก้าวไกล ตอนนี้ก็ต้องลดเพดานในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เช่นกัน พลังประชารัฐ ก็เป็นได้ทั้งสองอย่าง ถ้าเป็นประชาธิปไตย ก็เป็นประชาธิปไตยแบบต่ำ ถ้าเราจะร่วมเราต้งอเสียจุดยืนอะไรบางอย่าง เราก็ต้องอยู่ที่ประชาชน

แล้วจะหาคำอธิบายอย่างรับคำตอบที่ไม่ชัดเจนของเพื่อไทย นายภูมิธรรม ตอบว่า เราต้องชัดเจนต่อคำวิพากษ์วิจารณ์  คิดว่าที่สำคัญที่สุดอยู่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ ถ้าเข้าใจและเลือกเราก็ไม่มีปัญหา เราต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของเรา เป็นสิ่งที่ประชาชนมองอยู่ ชัดเจนไม่ชัดเจนอยู่ที่ทัศนคติคน 

รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี ประเด็น เพื่อไทย 310 เสียง ดับฝันการเมืองข้ามขั้ว

การประกาศกลับมาของนายทักษิณ ในฐานคนใกล้ชิด นายภูมิธรรมบอกว่า การประกาศ 17 ครั้งแล้ว่าไม่จริงของนายทักษิณ เป็นเรื่องของคนมีอายุ มองว่าเป็นตามความปรารถนา และไม่ใช่เรื่องโกหกของนายทักษิณ การไม่เจอครอบครัวนานแล้วอยากกลับบ้านก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ส่วนที่ว่าเป็นเรื่องการช่วยหาเสียง นายทักษิณไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย  นายทักษิณเป็นนักการอาวุโส ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองใด ส่วนแนวทางต่างๆเป็นสิ่งที่ออกมาจากที่ประชุมของพรรค ส่วนที่จะเป็นผลบวกหรือลบก็เป็นเรื่องของนายทักษิณ  เรามีทีมงานในการช่วยแคนดิเดตนากยกรัฐมนตรี ในเรื่องความต้องการของประชานเป็นเรื่องของความเบื่อหน่ายอย่างเปลี่ยนแปลง เราจึงเห็นความเป็นไปได้ในการชนะเลือกตั้ง 


เรามีความเคารพนายทักษิณ เพราะเป็นผู้วางแนวคิดต่างๆ นโยบายต่างๆ นาทักษิณสร้างต้นทุนไว้ในสการต่อสู้ในสภา วันนี้เราเป็นผลิตผล การเคารพเป็นเรื่องที่สมควรทำ แต่นายทักษิณไม่ได้เป็นผู้สั่งการใดๆในพรรคเพื่อไทย เรามีศักยภาพในการบริหาร ส่วนแคนดิเดตนายกฯที่อาจจะเป็นนามสกุลชินวัตร ไม่ได้มีการห้ามในระบบประชาธิปไตย อยู่ที่การแสดงความสามารถ และอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน ส่วนการที่บอกว่านายกรัฐมนตรีต้องมาจากสส.บัญชีรายชื่อ และ2ว่าที่แคนดิเดตที่เป็นไปได้ของพรรค ไม่ได้มองว่าเป็นคนนอกสส.บัญชีรายชื่อ แต่เป็นคนที่พิสูจน์แล้วว่าทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยร่วมกัน และแสดงความสามารถกับพรรคแล้ว 


ส่วนที่เคยเสนอว่านายกฯต้องมาจาก สส. นั้น เรายึดแนวทางประชาธิปไตย การที่เสนอแนวทางแคนดิเดต ก็เป็นการเสนอตัวอย่างชัดเจนกับประชาชน ไม่ได้เสียจุดยืนของพรรคแต่อย่างใด ส่วนการแก้ไขกฎหมายต่างๆ ก็เป็นเรื่องอนาคต ส่วนแคนดิเดตนายกฯ ต้องเป็นการเกิดประโชยน์มากที่สุด ไม่ได้ขึ้นอยู่กับกระแสความนิยม ที่เรียกว่าเปิดชื่อมาต้องว้าวหรือไม่ว้าว แต่ประชาชนจะไม่ผิดหวัง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ