ข่าว

'ภูมิธรรม' สวน 'วิรัช' เพ้อฝันเปิดทาง 'บิ๊กป้อม' นั่งนายกฯ ซัดอย่าโหนกระแส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ภูมิธรรม' ถามกลับ 'วิรัช' ฝันกลางวัน ให้สัมภาษณ์ 'ทักษิณ' ยอม 'บิ๊กป้อม' เป็นนายกฯ ยืนยันไม่จับมือ พปชร. และพรรคร่วมรัฐบาล จับตา 4 เม.ย. รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาณ์ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยอมให้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ว่า สิ่งที่นายวิรัชพูดว่า อยากถามกลับว่า "ฝันกลางวันไปหรือเปล่า" พรรคเพื่อไทยโดยกรรมการบริหารพรรคไม่เคยมีมติเช่นนี้ วันนี้มั่นคงที่จะให้ได้คะแนนเสียงพรรคเดียวเพื่อต่อสู้กับอำนาจ สว. 250 เสียง ย้ำไม่เคยตกลงหรือประสานงานกับนายวิรัชหรือใครทั้งสิ้น ดังนั้นวันนี้พรรคเพื่อไทยเดินหน้าสไลด์อย่างเดียว และไม่สนับสนุนคนอื่นเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ร่วมมือพรรคพลังประชารัฐ เวลานี้ยังไม่มีมติใดๆทั้งสิ้น

"พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐหรือจับมือกับพรรคอื่นเป็นเรื่องเพ้อฝันทั้งสิ้น เป็นเรื่องที่อาจจะมีเจตนาดีที่ไม่เข้าใจและต้องการโหนความนิยมที่ประชาชนให้กับพรรคเพื่อไทยในขณะนี้ไปด้วยกัน" 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากได้เกิน 310 เสียง ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และจะไม่ให้เก้าอี้นายกรัฐมนตรีกับใครเด็ดขาด แต่ทั้งหมดต้องได้เสียง 376 เสียง ถึงจะตั้งรัฐบาลได้ทันที ซึ่งยังไม่มั่นใจว่าจะได้ถึงจำนวนหรือไม่ จึงอาจจะมีความเป็นไปได้ที่เราอาจจะจับมือกับพรรคการเมืองอื่นในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคฝ่ายประชาธิปไตย แต่นโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนต้องเป็นนโยบายหลัก ส่วนพรรคอื่นก็สามารถมาคุยกันและร่วมมือกันในนโยบายรองๆ และต้องไม่ขัดกับนโยบายพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่เรื่องการมาต่อรองตำแหน่งหรือกระทรวง ถ้าจะทำให้เกินคะแนน 376 เสียง ซึ่งไม่กังวลใจเพราะอดีตพรรคเพื่อไทยเคยได้ 377 เสียงเพราะฉะนั้นวันนี้การเมืองเป็นเรื่องของการสร้างความฝันที่ไม่เกินความจริง 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการจับมือพรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นโจทย์สุดท้ายหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวสั้นๆว่า "ถ้าเป็นไปได้ไม่จับแน่นอน" 

ส่วนการเปิดรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะชัดเจนช่วงเช้าวันที่ 4 เมษายน 2566 เพราะเป็นวันที่เริ่มต้นเปิดรับสมัครผู้สมัครแบบเขตและเป็นวันสุดท้ายที่กรรมการบริหารพรรคจะได้ประชุมกัน ซึ่งรายชื่อทั้ง 3 คน จะต้องขึ้นอยู่กับมติของกรรมการบริหารพรรคเป็นผู้เสนอเท่านั้น
ส่วนที่มีกระแสโจมตีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อ จะอยู่หรือไม่ก็ได้ หากบอกว่าพรรคเพื่อไทยเลือกคนนอกที่ไม่ได้ทำงานในระบบบัญชีรายชื่อ นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยแตกต่างกับการได้มาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะของเราเป็นระบบที่เสนอต่อพี่น้องประชาชนทั่วทั้งประเทศ เพื่อให้ตัดสินใจ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ