ข่าว

'ศรัณย์วุฒิ'อัด ประชาธิปไตยจอมปลอม มอง แลนด์สไลด์ ทำไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วันวิชิต' มองภาพการเมือง ภูมิใจไทย เข้าวินที่ 1 ฝ่ายอนุรักษ์นิยม แต่ใช้บริการ สว.ไม่ได้ 'ศรัณย์วุฒิ'อัด ฝ่ายประชาธิปไตยจอมปลอม เผยความหลัง อภิปราย พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ ชี้ แผน แลนด์สไลด์ ทำไม่ได้จริง

สถานการณ์การเมืองช่วงเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ปรากฏการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นคือการย้ายพรรคการเมือง ทั้งกลุ่มสามมิตรเข้าเพื่อไทย ฝ่ายตรงข้ามย้ายไปอนุรักษ์นิยม สส.หลายคนย้ายไปพรรคฝ่ายตรงข้าม ทำให้เกมการเมืองครั้งนี้ดูซับซ้อนและน่าติดตาม


รายการคมชัดลึก เนชั่นทีวี ได้เปิดประเด็นพูดคุย เกมลึกสลับขั้ว เตะตัดขาฝ่ายตรงข้ามเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับการย้ายสลับขั้วครั้งนี้ 

รายการคมชัดลึก เนชั่นทีวี พูดคุยประเด็น เกมลึกสลับขั้ว เตะตัดขาฝ่ายตรงข้าม
ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง
อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต มองการเข้าร่วมงานของ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกุล ณ อยุธยา ด้วยความที่ร้างราวงการการเมืองไปหลายปี ส่วนตัวเชื่อว่าท่านไม่มีของ ในการที่จะไปดูแลพื้นที่ภาคอีสาน ด้วยวัย ด้วยปัจจัยต่างๆ สมรภูมิการสู้รบในภาคอีสานเปลี่ยนไปไกล นอกจากตัวพรรคการเมือง ตัวปัจเจกบุคคลที่ไหลเข้าไหลออก การที่พล.อ.ธรรมรักษ์ เปิดตัวช่วย พล.อ.ประวิตร เป็นภาพที่พลังประชารัฐกำลังรีแบรนด์หลายๆอย่าง

ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

ส่วนผสมในพลังประชารัฐ เรียกว่ามีความหลากหลาย พล.อ.ธรรมรักษ์ เคยมีความใกล้ชิดนายทักษิณ ชินวัตร มีนายสกลธี ภัททิยกุล มีนายอุตตม สาวนายน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กลุ่มบ้านใหญ่ต่างๆ การทำแบบนี้เป็นการเตรียมการสำหรับ พล.อ.ประวิตร ที่มีธงในการก้าวข้ามความขัดแย้ง การใช้แบบความสงบจบลงที่ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้ไม่ได้แล้ว 

และภาพของพล.อ.ประยุทธ์เป็นแบรนด์ที่แข็งกร้าว พร้อม ปะ ฉะ ดะ ไม่สามารถสร้างความสงบสุขได้ แต่ภาพพล.อ.ประวิตร การนไส่วนผสมทั้งคนเก่าคนแก่ มีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์ทางการเมือง แต่ได้ภาพความหลากหลาย และภาพของ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือน้องมายด์ อดีตแกนนำคณะราษฏร 2563 ที่ไปสัมภาษณ์ พล.อ.ประวิตร ถามว่าทีมงานพรรคทราบหรือไม่ว่าใครจะมาจะสัมภาษณ์ ซึ่งเชื่อว่าได้มีการประเมินความคุ้มค่าทางการเมืองแล้ว การตอบเป็นการตอบแบบผู้ใหญ่ เป็นการต้องการภาพเปรียบเทียบ เทียบเคียง ในทางตรงข้ามถ้าเปลี่ยนคนนั่งเป็นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ส่วนตัวคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่น่าจะมีความอดทน ที่จะตอบอะไรแบบนี้ ภาพที่ต้องการตอนนี้คือการชิงเป็นที่1 ในขั้วอนุรักษ์นิยมด้วยกัน 

'ศรัณย์วุฒิ'อัด ประชาธิปไตยจอมปลอม มอง แลนด์สไลด์ ทำไม่ได้
การวิเคราะห์ทางการเมืองในขณะนี้ ฝ่ายอนุรักษ์นิยม ถ้าตัดภูมิใจไทยออกไป ในระดับสส.เขต ของสามพรรคใหญ่ฝ่ายอนุรักษ์นิยม ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ การเลือกตั้งเอา สส.เขต หรือคิดคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ คิดว่าภูมิใจไทยมาเป็นที่ 1 เพียงแต่ว่า ภูมิใจไทยไม่สามารถเข้าถึงบริการของ สว. ได้  ดังนั้น สว. จะยอมแค่ผู้นำ 2 พรรค คือ พล.ประวิตร กับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งภูมิใจไทยก็รู้ดี และการที่พยายามหาทางลงให้สว.แบบสุดโต่ง ต้องพล.อ.ประยุทธ์เท่านั้น แต่ในเรื่องของพล.อ.ประวิตร ไม่ได้แสดงออกเท่านั้นเอง

 

ดังนั้นถ้าคะแนนฝ่ายอนุรักษ์นิยมอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน พล.อ.ประวิตรก็อยู่ในเงื่อนไขที่ได้เปรียบ ในข้อแม้อย่างน้อยเสียงต้องมากกว่ารวมไทยสร้างชาติ ไม่มากกว่าภูมิใจไทยอาจจะมีเงื่อนไขการต่อรอง ที่ว่า นุทินไม่มีเสียง สว. ยกเว้น อนุทินต่อสู้ว่ามีเสียงจากประชาชน อันนั้นก็ต้องไปสร้างความชอบธรรมกับกระแสสังคมให้มากดดันอีกที 
 

ในการมองกลุ่มสามมิตร อ.วันวิชิตวิเคราะห์ว่าอยู่ในภาวะกล้ำกลืน กินน้ำใต้ศอก เพราะว่ากระทรวงที่รับผิดชอบไม่ว่าจะเป็นยุติธรรม หรือ อุตสาหกรรม ไม่ได้เป็นกระทรวงที่หมายปอง การอยู่ตามมารยาท 4 ปี การที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ พูดมานั้นอาจจะถูกครึ่งเดียว วิธีการทำงาน การเตะตัดขา ไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกัน ประกอบกับ 2 คน นายสุริยะ และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ไม่มีประสบการณ์การอยู่ภายใต้หัวหน้าหรือผู้นำกองทัพมาก่อน วิธีคิดแบบข้าราชการ ทั้ง 2 คนอยู่กับนักเลือกตั้งมาทั้งชีวิต 


การที่กลุ่มสามมิตรมีภาพอยู่ฝ่ายไหนเป็นรัฐบาลตลอด จะเป็นตัวบ่งชี้ได้หรือไม่ว่า เพื่อไทยมีดอกาสชนะการเลือกตั้ง การย้ายพรรค เป็นการมองเห็นโอกาสที่จะชนะ วรรคทองของนายสมศักดิ์ที่ว่า อยู่กับฝ่ายรัฐบาลตลอด แต่คนที่ย้ายไปพรคอื่นๆก็มีแสงในตัวเช่นกัน จึงเป็นรการสู้กับความเชื่อของตัวเอง 


ในกรณีคนในพรรคเดิม โดยเฉพาะการที่อยู่มานาน แล้วมีการย้ายออกจากพรรคนั้นๆ อ.วันวิชิต มองว่า การที่คนที่อยู่พรรคมานานๆและไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงหรือเปลี่ยนใจไปอยู่กับฝ่ายตรงข้าม ย่อมมีน้ำหนัก หรือมีวาระซ่อนเร้นมีออฟชั่นพิเศษ จนต้องก้าวออกไปหรือไม่ เป็นทฤษฏีสมคบคิด ซึ่งคนที่อยู่มานาน ย่อมมีน้ำหนักกากกว่าคนที่เป็นไม้เบื่อไม้เมาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว 

นายศรัณวุฒิ ศรัณย์เกตุ สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ
นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ
สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นหนึ่งในบุคคลที่ย้ายข้ามขั้ว ได้บอกถึงโอกาสการแลนด์สไลด์ของเพื่อไทยว่า คงไม่แลนด์สไลด์ เพราะเพื่อไทยไม่น่าจะเหมือนเดิมเท่าไหร่ การประกาศแลนด์สไลด์ กลัวว่าเลือดจะไม่หยุดไหลมากกว่า การที่มองว่ามีบุคคลระดับรัฐมนตรีย้ายเข้าร่วมและประเมินว่าจะได้เป็นรัฐบาล คงจะต้องคิดใหม่ การจะแลนด์สไลด์เป็นเรื่องที่ยากมาก การที่นายสมศักดิ์ระบุว่า อยู่กับฝ่ายเป็นรัฐบาลมาตลอด แต่ในความเป็นจริง นายสมศักดิ์เคยอยู่พรรคมัชฌิมาธิปไตย ซึ่งก็เป็นพรรคฝ่ายค้าน

'ศรัณย์วุฒิ'อัด ประชาธิปไตยจอมปลอม มอง แลนด์สไลด์ ทำไม่ได้

สะท้อนถึงคำพระว่าอะไรก็ไม่แน่นนอน ในภาคเหนือ การเลือกตั้งที่ผ่านมาตนเป็นคนเดียวที่ได้รับการยอมรับของประชาชน ตนไม่เชื่อในการแลนด์สไลด์ อุตรดิตถ์ตนไม่เคยซื้อเสียง ทำงานรับใช้ประชานทั้งตัวเองและลูกสาว รวมทั้งการพูดไม่ใช่ว่าตนออกจากพรรคเก่ามาแล้วมาโจมตี แต่การที่จะจับมืออย่างไรกับใครทำไมไม่ยอมตอบคำถาม ในเวลาที่ยังอยู่กับพรรคเก่า ตนจะทำการอภิปราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กลายเป็นไม่มีชื่อในการอภิปราย เมื่อทำการประท้วงต่อประธานสภา นายชวน หลีกภัย ได้รับคำตอบว่า ไม่สามารถช่วยได้เนื่องจากเป็นการส่งรายชื่อจากทางวิปฝ่ายค้าน


อ.วันวิชิตถามความเห็น นายศรัณวุฒิ ว่า สมมุติว่าตนเป็นคนอุตรดิตถ์ แล้วนายศรัณวุฒิ ย้ายไปรวมไทยสร้างชาติ และทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีโอกาสเป็นนายกฯไม่ถึง 2 ปี จะโน้มน้าวใจอย่างไร ในเลือกทั้งตัว นายศรัณวุฒิ  และ พล.อ.ประยุทธ์ ได้อย่างไร เพราะถ้าเลือกไปก็เป็นไม่ถึง2ปี และไม่ต่อเนื่อง

 

นายศรัณวุฒิ ตอบว่า ในครั้งแรกตนคิดแบบเดียวกับอ.วันวิชิต พอสัมผัสกับพื้นที่ มีจำนวนไม่น้อยที่เป็นแฟนคลับพล.อ.ประยุทธ์ และสอบถามว่าถ้าพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นนายกฯต่อสวัสดิการต่างๆจะยังได้หรือไม่ และในการหาพรรคสังกัดใหม่ ตนไม่มีพรรคในฝ่ายประชาธิปไตย จึงคิดว่าพรรคอะไรก็ได้ เพราะแต่ละพรรคในความเห็นของนายศรัณวุฒิ ทั้งจอมปลอม ทั้งสุดโต่ง บางพรรคสร้างภาพประชาธิปไตยแต่ข้างในกลับเป็นเผด็จการ

 

เมื่อถามประชาชนว่าตนควรอยู่ฝ่ายไหน ก็ตอบกันว่าให้อยู่กับพรรคที่หัวหน้าเป็นนายกฯดีกว่า ตนเสนอนโยบายแช่แข็งหนี้ ไม่ใช่วิธีการอัดฉีดเงินลงไป เพราะมีนายทุนจ้องจะรอเก็บเงินเหล่านี้ เมื่อคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ แล้วก็รับนโยบาย อีกเรื่องคือเกษตรร่ำรวย ในมุมมองตน 20ปีข้างหน้ายังไม่เห็นหนทาง แต่ที่เห็นคือที่ดินถูกยึด แล้วนำไปขายต่างชาติ ซึ่งได้นำเสนอไปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์เห็นด้วยว่าต้องอุ้มเกษตรกร 


อ.วันวิชิต มองการย้ายข้ามขั้วครั้งนี้อย่างกรณีนายศรัณวุฒิ ว่า คงต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ เพราะ4ปีที่ผ่านมา ก็ฟาดพล.อ.ประยุทธ์แรงมาตลอด ส่วนที่ได้ถามเบื้องต้นว่าในเวลาเหลือไม่ถึง 2 ปี อะไรคือความมั่นใจในการร่วมกับรวมไทยสร้างชาติ หากมีการแก้กฎหมายเพื่อปลดล็อก8ปี ตรงนั้นจะกลายเป็นวิกฤตทางการเมือง เพราะ คสช.เป็นคนสร้างกติกาขึ้นมาเอง แล้วมาแก้ไข เป็นเกมที่ไม่สวย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ