ข่าว

'รับสมัครเลือกตั้ง' สส. 'กกต.' ตกอยู่ในความเสี่ยงอีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมชัย เตือน 'รับสมัครเลือกตั้ง' สส. ทำ 'กกต.' ตกอยู่ในความเสี่ยงอีกแล้ว เพราะเงื่อนไข ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 90

 

ประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัครเลือกตั้ง สส. แบบแบ่งเขตและวันรับสมัครเลือกตั้ง สส. บัญชีรายชื่อ ทำให้ กรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ตั้งอยู่บนความเสี่ยงอีก

 

เพราะเงื่อนไข การรับสมัครเลือกตั้ง สส. ทั้งสองระบบ ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 90 ซึ่งมีสำคัญ ผกผันกันอยู่  ไม่ได้ถูกแก้ไข เพื่อนำมาใช้กับการเลือกตั้งแบบบัตรสองใบ เช่นในปัจจุบัน

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ตั้งข้อสังเกตไว้ในโพสต์ล่าสุดว่า กกต.ชุดปัจจุบัน ละเอียดมาก ตั้งแต่ตั้ง กกต.มายังไม่เคยใช้เกณฑ์นาที ในการกำหนดเวลารับสมัครเลือกตั้ง  เป็นเรื่องเหงื่อตกในการรับสมัครเลือกตั้ง สส. วันสุดท้ายของ กกต. ตามประกาศ วันปิดรับสมัครเลือกตั้ง สส. บัญชีรายชื่อ คือวันที่ 7 เมษายน 2566 เวลา 16.00 น. ส่วนวันปิดรับสมัครเลือกตั้ง สส.เขต คือ 7 เมษายน 2566 เวลา 16.30 น.  ห่างกัน 30 นาที 

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.

รัฐธรรมนูญมาตรา 90 กำหนดว่าต้องรับสมัครเลือกตั้ง สส. แบบแบ่งเขต ก่อนรับสมัครเลือกตั้ง สส. แบบบัญชีรายชื่อ และต้องปิดสมัครเลือกตั้ง สส. แบบบัญชีรายชื่อก่อนปิดรับสมัครเลือกตั้ง สส. แบบแบ่งเขต หากมีคนมายื่นบัญชีรายชื่อเวลา 15.59 นาที แต่ตรวจหลักฐาน เสร็จไม่ทัน 16.30 น. การดำเนินการก็จะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ  ถือเป็นความเสี่ยงของ กกต. หากเกิดกรณีที่ว่านี้

 

 

 

อดีต กกต. ประหลาดใจว่า ด้วยเหตุใด กกต. ชุดปัจจุบัน จึงไม่กำหนดวันรับสมัครเลือกตั้ง สส. แบบแบ่งเขตเป็น 3-7 เมษายน 2566  และรับสมัครเลือกตั้ง สส. แบบบัญชีเป็น 4-6 เมษายน 2566  เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 90  เพื่อลดความวุ่นวาย และไม่ต้องกำหนดปิดรับสมัครเลือกตั้ง แบบประหลาด ตามประกาศนี้

 

 

ประกาศ กกต. ว่าด้วยวันสมัครรับเลือกตั้ง สส.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ