ข่าว

'ทนายอนันต์ชัย' เตือน 'ศรีสุวรรณ' ไม่แม่นกฎหมายอย่ายุ่งกับวัดชลประทานฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ทนายอนันต์ชัย' แถลงข่าวเตือน 'ศรีสุวรรณ' ไม่แม่นกฎหมายอย่ายุ่งกับวัดชลประทานฯ หลังมีพระลูกวัด 36 รูป ร้องเรียนต้องย้ายออกจากสังฆานุภาพตามคำสั่งเจ้าอาวาส

วันนี้ 22 มี.ค. ที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์  ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทีมมูลนิธิทนายกองทัพธรรมและคณะกรรมการวัดฯ แถลงข่าวความคืบหน้าพระลูกวัดชลประทาน 36 รูป ย้ายออกจากเขตสังฆานุภาพหรือเขตกัมมัฏฐาน ตามคำสั่งของเจ้าอาวาส ภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันนี้ (13 ก.พ.ครบกำหนด 15 มี.ค. ) หากขัดขืนจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมายต่อไป 

ทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้กลุ่มพระจำนวน 36 รูป ร้องเรียนไปยังนายศรีสุวรรณ จรรยา กล่าวหาว่า พระราชวัชรธรรมภาณี เจ้าอาวาสฯ รื้อกุฏิพระในเขตสังฆานุภาพ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และรื้อต้นโพธิ์พระราชทาน อันเป็นความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 112,157 ซึ่งเป็นความเท็จทั้งสิ้น 
 

ดังนั้นขณะนี้ครบกำหนด 30 วัน พระกลุ่มดังกล่าวได้ย้ายออกไปตามคำสั่งเจ้าอาวาสฯแล้ว แต่ก็ยังมีการไปร้องเรียนหน่วยงานต่าง ๆ และร้องเรียนไปยังสื่อมวลชน โดยเฉพาะนายศรีสุวรรณ จรรยา นักร้องแห่งชาติ อีกทั้งไม่ยอมขอขมาเจ้าอาวาส นอกจากนี้ก่อนออกจากเขตสังฆาวาส ยังมีการกระทำเชิงสัญลักษณ์อีกหลายอย่าง เพื่อแสดงถึงการต่อต้านคำสั่ง จึงขอเตือนพระทั้ง 36 รูป หากยังมีพฤติกรรมเดิม ๆ คือ การร้องเรียนไปทั่ว จะมีการดำเนินการทางกฎหมายและพระธรรมวินัยทันที พร้อมใช้ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 มาตรา 38(2) และกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2521) ว่าด้วยการลงนิคหกรรม ถือว่าไม่อยู่ในโอวาส ละเมิดพระธรรมวินัย จะขับออกจากวัดและคัดชื่อออกจากวัดทันที" ทนายอนันต์ชัยกล่าว

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช

"ฝากเตือนไปถึงนายศรีสุวรรณ หากไม่มีความรู้เรื่องกฎหมายก็หยุดพฤติกรรมที่ร้องไปทั่ว โดยไม่มีการศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด ไม่เช่นนั้นก็จะดำเนินการตามกฎหมายเช่นกัน " ทนายอนันต์ชัยกล่าว 


สำหรับเขตสังฆานุภาพ หลังจากพระ36รูป ย้ายออก ได้ให้นักวิชาการมาสำรวจพื้นที่และต้นไม้ เพื่อเตรียมให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาทำการอนุรักษ์หรือล้อมย้ายต้นไม้ไปอนุบาล โดยหลังปรับปรุงพื้นที่ ก็จะนำไปปลูกในที่ที่เหมาะสมต่อไป รวมถึงการย้ายอัฐิมายังช่องบรรจุใหม่ที่ทางวัดเตรียมไว้ และทุกอย่างเป็นไปตามหลักวิชาการและพระธรรมวินัย เพื่อให้เหมาะสมกับการเป็นสถานปฏิบัติธรรมของบรรพชิตและพุทธศาสนิกชนต่อไป

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ