ข่าว

'อนันต์ชัย' ร้อง ปปป. สอบสมภารวัดบางม่วง อ้างใช้เงินวัดซื้อ-ขายที่ดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อนันต์ชัย' พา 2 โยมอุปัฏฐากแจ้งความเจ้าอาวาสวัดบางม่วง อ้างใช้เงินวัดซื้อ-ขายที่ดินโดยมิชอบ รวมถึงสร้างกุฏิรุกล้ำลำคลอง สร้างโรงครัวไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม นำนายสามารถ และนายมานวรรธน์ สุธรรมพิทักษ์ โยมอุปัฏฐากวัดธรรมปัญญาราม (บางม่วง) เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ขอให้ดำเนินคดีกับเจ้าคณะใหญ่อนัมนิกาย เจ้าอาวาสวัดสมณานัมบริหาร และองพจนกรโกศล หรือพระพิสิษฐ์ ศรีวิชา ผู้ช่วยปลัดขวาอนัมนิกาย เจ้าอาวาสวัดธรรมปัญญาราม (บางม่วง) ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 และ 157 ประกอบด้วย มาตรา 86  
 

นายอนันต์ชัย กล่าวว่า นายสามารถแจ้งว่า องพจนกรโกศล เจ้าอาวาสวัดธรรมปัญญาราม (บางม่วง) สร้างกุฏิรุกล้ำลำคลองสาธารณะ สร้างโรงครัวโดยไม่ได้รับอนุญาต และยังนำเงินวัดไปซื้อที่ดินใส่ชื่อของเจ้าอาวาส ก่อนนำไปขายต่อให้บุคคลที่สาม เนื้อที่ 2ไร่ 2 งาน ราคา 1.5 ล้านบาท ซึ่งมูลนิธิทนายกองทัพธรรมได้ตรวจสอบแล้ว น่าจะเป็นเรื่องจริง จึงได้พานายสามารถกับนายมานวรรธน์มาแจ้งความวันนี้

นายมานวรรธ์ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2565 ได้ทำหนังสือร้องเรียนต่อ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบ  ต่อมา ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม มีหนังสือถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้เป็นผู้พิจารณาดำเนินการ กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องเกี่ยวกับการปกครองคณะสงฆ์อนัมนิกาย เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ จึงส่งต่อเรื่องให้กับพระคณานัมธรรมเมธาจารย์ เจ้าคณะใหญ่อนัมนิกาย เจ้าอาวาสวัดสมณานัม เป็นผู้พิจารณา

แต่ปรากฏว่า เจ้าคณะใหญ่ กลับละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่ยอมตั้งอธิกรณ์หรือตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตาม พรบ.คณะสงฆ์ 2505 และตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 11 พ.ศ.2521 

'อนันต์ชัย' ร้อง ปปป. สอบสมภารวัดบางม่วง อ้างใช้เงินวัดซื้อ-ขายที่ดิน

โดยนายมานวรรธ์ได้สอบถามต่อ ป.ป.ช. และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติหลายครั้ง แต่กลับไม่ได้รับคำตอบ และบอกว่า ให้ไปดำเนินคดีกับเจ้าคณะใหญ่เอง แต่ตนได้ยินมาว่ามีการไปฉันข้าวร่วมกันที่ต่างจังหวัด และได้พูดถึงคดีดังกล่าวว่า "จะไม่ดำเนินการใดๆ หากพระคณานัมธรรมเมธาจารย์ ยังเป็นเจ้าคณะใหญ่ จะไม่มีใครทำอะไร องพจนกรโกศลได้" 
 
ส่วนคดีซื้อขายที่ดิน องพจนกรโกศล ซื้อที่ดินเมื่อปี 2555 โดยมีใส่ชื่อตนเองร่วมกับสีกาคนหนึ่ง เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ ซึ่งคาดว่าจะนำเงินวัดธรรมปัญญารามไปซื้อและได้มีการรังวัดแบ่งแยกโฉนดคนละครึ่ง แต่ปรากฎว่าปี 2559 ได้ขายที่ดินในส่วนของตนเองให้กับสีกาคนเดิมในราคา 4 แสนบาท และคาดว่าไม่ได้นำเงินจำนวนนี้เข้าวัดธรรมปัญญาราม จึงอยากให้ตรวจสอบซึ่งตนตรวจสอบเพบื้องพบว่า มีการซื้อขายกันจริง 
 
การกระทำดังกล่าวขององพจนกรโกศล นั้น อาจจะเข้าข่ายการกระทำความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 และมาตรา 157 และอาจขัดต่อมติของมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 15/2542 ลงวันที่ 11 พฤษภาคม 2542 เรื่อง คำแนะนำการถือกรรมสิทธิ์และการถือครองที่ดินของวัด ข้อ 4 ระบุว่า "กรณีเจ้าอาวาสนำเงินของวัดไปซื้อที่ดินโดยเจตนาให้เป็นของตน หรือของบุคคลอื่น ถือเป็นการเบียดบังทรัพย์สินของวัด มีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์สินของวัดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147"
  'อนันต์ชัย' ร้อง ปปป. สอบสมภารวัดบางม่วง อ้างใช้เงินวัดซื้อ-ขายที่ดิน

'อนันต์ชัย' ร้อง ปปป. สอบสมภารวัดบางม่วง อ้างใช้เงินวัดซื้อ-ขายที่ดิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ