ข่าว

'วิษณุ' เผย รมต.ใช้รถหลวง-นั่งฮ.ได้ เตือนออกงานห้ามแสดงตนเป็นนักการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วิษณุ' เผย รมต.ยังใช้รถหลวง-นั่งฮ.ตรวจราชการได้ ห้ามออกนอกเส้นทางกำหนดการ เตือนออกงาน พูดอวยพรได้ แต่ห้ามแสดงตนเป็นนักการเมือง

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า วันนี้ได้ชี้แจงรายละเอียดสิ่งทำได้และไม่ได้  ย้ำเป็นครั้งสุดท้าย ข้าราชการการเมืองและรัฐมนตรียังไม่ต้องนำรถยนต์หลวงส่งคืน เพราะปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีอยู่ และยังได้เงินเดือนอยู่ 
ซึ่งใช้รถได้ แต่ต้องเติมน้ำมันเอง รวมถึงต่อให้ใช้เฮลิคอปเตอร์ไปตรวจราชการ และมีกำหนดการหาเสียงต่อก็สามารถทำได้ เพราะถือว่าไปตรวจราชการ แต่ห้ามออกนอกเส้นทางและไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ เช่น บินไปแจกโฉนดชุมชนที่จ.ลพบุรี จากนั้นไปหาเสียงต่อที่จ.นครราชสี แบบนี้ออกนอกเส้นทางทำไม่ได้ 
 

ในที่ประชุมส่วนใหญ่ไม่ได้มีข้อกังวลอะไรเป็นพิเศษ เพียงห่วงว่า การที่ไม่ได้พูดอะไร ทำอะไร หรือไม่ได้ลงไปหาเสียง แต่ไปร่วมงานมงคลได้ ซึ่งสามารถไปร่วมงานในฐานะแขกได้ ขึ้นอวยพรได้ แต่ห้ามพูดและแสดงตัวในฐานะนักการเมืองหรือผู้สมัคร ส่วนใหญ่ไม่ใช่การพูดหาเสียงให้ตัวเอง แต่มักจะเป็นการไปแขวะพรรคอื่น นอกจากนี้เวลาที่ไปตรวจราชการและมีประชาชนมารอต้อนรับ ให้กำลังใจ รุมหอมแก้ม มอบดอกไม้ ซึ่งเรื่องนี้กกต. สามารถรับไว้ได้แต่ไม่ให้ตอบอะไรทั้งสิ้น ให้เป็นเรื่องของการตรวจราชการเพียงอย่างเดียว 

 

ส่วนป้ายต่างๆ ที่มีรัฐมนตรีอยู่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ในคู่มือที่ได้แจกวันนี้ระบุว่า ให้ปลดออกทั้งหมด แต่หากมีเพียงชื่อโดยไม่มีตำแหน่งไม่เป็นไร เพราะกกต.ระบุว่า ป้ายหาเสียงติดรูปผู้สมัครกับหัวหน้าพรรคได้ และผู้สมัครกับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 1 ใน 3 ได้ และสามารถติดรูปคู่กับสมาชิกได้ แต่ติดรูปกับบุคคลอื่นที่ไม่ได้ และเมื่อติดรูปคู่กับคนอื่นขออย่าไปใส่ตำแหน่งทางการเมือง เช่น ติดรูปกับนายชวน หลีกภัย สามารถใส่อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตประธานรัฐสภาได้ หรืออย่าติดโยงเป็นการหาประโยชน์จากตำแหน่งหน้าที่ ทั้งในข้าราชการทางการเมืองและข้าราชการประจำด้วย 

ส่วนการหาเสียงที่ถูกโยงไปถึงบุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค หากเป็นการพูดถึงนโยบายมาจากบุคคลดังกล่าวจริงสามารถทำได้ แต่ติดรูปไม่ได้ เช่น นโยบายมาจากนายทักษิณ ชินวัตร เคยทำเอาไว้แล้วจะทำต่อ ถือว่าไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์แต่เป็นการอ้างที่มาที่ไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ