ข่าว

เช็ก 'นโยบายพรรคเพื่อไทย' ยกระดับ 'คนไทยให้ไม่จนอีกต่อไป'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็ก 'นโยบายพรรคเพื่อไทย' ยกระดับ 'คนไทยให้ไม่จนอีกต่อไป' พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจระดับมหาภาค เศรษฐกิจดิจิทัล และเกษตรกับการประมง เพื่อขับเคลื่อนไปสู่อนาคตข้างหน้า

จับตาสนามเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่หลาย พรรค การเมือเริ่มต้นหาเสียง ว่าง นโยบาย กันอย่างดุเดือด เพื่อเรียกคะแนนโหวตจากประชาชน โดยเฉพาะ นโยบาย กระตุ้นเศรษฐกิจ ที่เรียกว่าไม่มี พรรค ไหนยอม พรรค ไหนกันเลย 


และ นโยบาย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่น่าจับตา และถูกพูดถึงทุกหลังจากจบการปราศรัย ดูเหมือนจะเป็น "นโยบายพรรคเพื่อไทย" ที่ประกาศชัดเจนว่าจะนำพาคนให้ให้หลุดพ้นจากความยากจน และสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับคุณทุกเพศทุกวัย สำหรับ "นโยบายพรรคเพื่อไทย" ด้านเศรษฐกิจของมาในแนวคิด "คนไทยให้ไม่จนอีกต่อไป" โดยมี นโยบาย ที่น่าสนใจดังนี้ 


นโยบายคนไทย ไม่จนอีกต่อไป 

ทุกครอบครัวมีรายได้ไม่น้อยกว่า 20,000 บ./เดือน เป็นการลดช่องว่างรายได้ให้กับคนไทย ช่วยทำให้คนไทยมีรายได้มากกว่าเงินเฟ้อ สาเหตุเพราะประเทศไทยนั้นมีอัตราเติบโตรายได้ของประชาชนในประเทศส่วนใหญ่น้อยมากในอาเซียน ทำให้ พรรค เพื่อไทยมี นโยบาย ช่วยเติมรายได้ให้กับทุกครอบครัวให้มีรายได้ไม่น้อยกว่า 20,000 บ./เดือน เช่น เมื่อมีรายได้แค่ 13,000 บ./เดือน ทางรัฐก็จะเติมให้ 7,000 บ. กลายเป็น 20,000 บ/เดือน ในระยะชั่วคราวจนกว่า นโยบาย ฟื้นฟู เศรษฐกิจ จะยั่งยืน โดยจะทำให้เกิดค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน เงินเดือนคนจบริญญาตรีเริ่มต้นที่ 25,000 บาทต่อเดือนร่วมทั้งข้าราชการ ภายในปี พ.ศ.2570 

 

ภาพจากพรรคเพื่อไทย

 

นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระดับมหาภาค

เติมเงินให้ทุกคนใช้จ่ายใกล้บ้านผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล คนไทยทุกคนที่มีอายุเกิน 16 ปีขึ้นไป จะได้กระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) ซึ่งสามารถใช้จ่ายได้ในชีวิตประจำวัน ใช้ได้เฉพาะร้านค้าชุมชนและต้องไม่เกินรัศมี 4 กม. เงินดิจิตัลนี้มีอายุใช้งานได้ 6 เดือนและร้านค้าสามารถนำเงินมาแลกเปลี่ยนเป็นเงินบาทได้ทางธนาคารรัฐได้ในชภายหลัง วิธีนี้สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนได้ในระดับชุมชน เพื่อให้แน่ใจว่า เศรษฐกิจ ไทยสามารถกลับมายังยื่นอีกครั้งตั้งแต่ระดับชุมชนจนไปถึงระดับประเทศ


นโยบายเกษตรและการประมง

 ทำการผลักดันและแก้ปัญหาภาคเกษตรกรให้ตรงจุดด้วยการเปลี่ยนความคิดภาคเกษตรกรไทย ด้วยหลักคิด ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ คือผลิตสิ่งที่ตลาดต้องการ มิใช่เพียงเพราะถนัดหรือคุ้นเคย พร้อมสร้างรายได้ของเกษตรกรเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าภายในปี 2570 จากรายได้เฉลี่ย 10,000 บาท/ไร/ปี เพิ่มเป็น 30,000 บาท/ไร/ปี พร้อมพักนี้เกษตรกรทั้งต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 3 ปี

 

นโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล 

สุดท้าย นโยบาย เทคโนโลยีการประมวลผลและจัดเก็บ (blockchain hub) และ เทคโนโลยีทางการเงิน (fintech center) ของอาเซียน เป็นการ blockchain ที่จะสามารถ ทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางของ fintech ของอาเซียน โดย blockchain จะเป็นโครงสร้างเคลื่อข่ายสำคัญที่ทำให้  fintech จะทำให้คนไทยสามารถระดมทุนจากทั่วโลกได้ โดยเฉพาะภาคธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงผู้มีความสามารถด้านอื่นๆ ที่จะสามารถขายผลงานของตนเองไปทั่วโลกได้อย่างสะดวกมากขึ้น ผ่านระบบง่ายๆเหมือนแอพพลิเคชั่นธนาคาร

ภาพจากพรรคเพื่อไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ