ข่าว

'สมศักดิ์' ประกาศลาออก รมต.-พปชร. เตรียมสมัครเข้า 'เพื่อไทย' 20 มี.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' แถลงข่าว ลาออก จาก รมต.-พปชร. เตรียมสมัครเข้า 'เพื่อไทย' 20 มี.ค. เผยเหตุผล เลือกพรรคแลนด์สไลด์ ขับเคลื่อนงานได้ ไม่เป็นรัฐบาลผสม ยืนยันจากลา 'บิ๊กป้อม' ด้วยดี

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แถลงข่าวเตรียมสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยวันที่ 20 มี.ค.นี้ หลังล่าสุดยื่นลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ มีผลตั้งแต่วันนี้ โดยไม่ขอรักษาการ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายที่อาจมองว่าเป็นการเอารัดเอาเปรียบในช่วงการเลือกตั้ง 
ส่วนเหตุผลตัดสินใจย้ายไปพรรคเพื่อไทย เพราะเชื่อว่าจะสามารถขับเคลื่อนงานได้และทำให้รัฐบาลใหม่เป็นที่พึ่งของประชาชนโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ จึงต้องมองพรรคการเมืองที่จะเดินหน้าได้แบบแลนด์สไลด์ โดยเมื่อ 2 เดือนก่อนมีผลสำรวจและการคำนวณ คิดว่า พรรคเพื่อไทย 220 เสียง มั่นใจหากเข้าไปช่วยพรรค จะเป็นส่วนหนึ่งทำให้ตัวเลขสูงขึ้นตามเป้าหมาย 310 เสียง ส่วนจะถึงเป้าหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ แต่หากเป้นไปตามเป้า และมีพรรคร่วมรัฐบาลน้อย ประชาชนจะได้ประโยชน์มากกว่า เพราะจะไม่มีความขัดแย้ง ต่างจากรัฐบาลที่มาจากหลายพรรคการเมือง มองว่าเป็นอุปสรรคขับเคลื่อนนโยบาย คนหนึ่งไปซ้าย คนหนึ่งไปขวา แต่พรรคเพื่อไทยมีทีมงานที่ชัดเจนเข้มแข็ง มีความเสถียรภาพ ซึ่งนายสมศักดิ์ไม่ขอตอบว่า พรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐจะจับมือกันหรือไม่ 

ส่วนสมาชิกในกลุ่มสามมิตร จะมีใครตามไปด้วยหรือไม่ ยังไม่ได้นับ แต่ละคนมีเอกสิทธิ์ส่วนตัว ตนไม่สามารถนำหรือชวนให้ย้ายพรรคได้ "อยากไปก็ไป ไม่อยากไปก็ไม่ไป" 

นายสมศักดิ์ ระบุว่า การกลับเข้าพรรคเพื่อไทย ไม่มีความขัดแย้ง ส่วนใหญ่ขานรับและยินดีที่ตนและนายสุริยะจะเข้าไป แต่ยอมรับว่าอาจมีประชาชนบางส่วนไม่เข้าใจ เพราะได้เปลี่ยนที่ในจังหวะที่คนอื่นเขาอยู่กัน ขณะนี้ยังไม่ได้เข้าไปในพรรคเพื่อไทยหรือพูดคุยกับผู้บริหารของพรรคถึงภารกิจ ส่วนจะให้ดูแลพื้นที่ไหน จังหวัดไหน ภาคใต้หรือภาคเหนือตอนล่างหรือที่ใด แล้วแต่ผู้บริหารจะเห็นเหมาะสม ยืนยันตนไม่ได้คาดหวังตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงใด เพราะการคาดหวังจะทำให้เสียใจเหมือนที่ผ่านมาเคยคาดหวังเป็นรัฐมนตรีกระทรวงหนึ่งแต่ไม่ได้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

หลังจากนี้หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล อาจเกิดเหตุการณ์ปฏิวัติ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นอีกเรื่อง แต่ส่วนตัวไม่เคยเล่นการเมืองนอกระบบหรือนอกแถว ไม่เคยถือไม้ไล่ตีชกต่อย ส่วนตัวชกมวยเก่ง แต่ไม่เคยเดินขบวนข้างถนน จึงเป็นผู้แทนราษฎรได้นาน ซึ่งหลังการเลือกตั้ง จะต้องดูจำนวน สส. หากรวมกันแทบตายแต่เหลือ 2 พรรค ต้องหาทางลดหย่อนเงื่อนไข และหาแนวทางเป็นรัฐบาลร่วม "ขอบอกประชาชนทั่วประเทศไปว่า หากเป็นรัฐบาลพักร่วมหลายพรรค การขับเคลื่อนนโยบายเพื่อประชาชนไม่ง่าย มาทำแลนด์สไลด์ให้สมหวัง แต่ถ้าทำแลนด์สไลด์ไม่ได้ก็เลิกกันไป"

นายสมศักดิ์ เล่าว่า ตนได้เข้าไปกราบลานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ต่างเข้าใจดี และได้อวยพรขอให้โชคดี ยืนยันไม่ขัดแย้งแตกแยก 

ส่วนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตนยังไม่ได้พูดคุย มีเพียงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งท่านก็ไม่ได้ติดใจอะไร พร้อมขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้โอกาสทำงาน แต่ส่วนตัวอยู่ตรงไหนก็ตั้งใจทำงานเต็มที่ โดยที่ผ่านมานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ชื่นชมการทำงาน ยกระดับกระทรวงยุติธรรมให้เป็นเกรด A ด้วย 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน โชว์หลักฐานลาออก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ