ข่าว

สภาที่ 3 เสนอการ 'รถไฟ' ยึดคืนที่ดิน 'เขากระโดง' จัดสรรใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาที่ 3 เสนอวิธีจัดการ ปัญหาที่ดิน 'เขากระโดง' การ 'รถไฟ' ต้องยึดคืนที่ดินมาจัดสรรใหม่ ไม่ปล่อยให้ปัญหา หลังคำพิพากษายืดเยื้อ

 

สภาที่ 3 เสนอการรถไฟยึดที่ดินเขากระโดงมาจัดสรรใหม่ ยุติปัญหา ยื้ดเยื้อ สภาที่ 3 ร่วมกับคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา35  จัดสาม - The Third Council Speaks เรื่อง โกงที่ดินการรถไฟ เขากระโดง เมื่อไหร่รัฐจะได้คืน?

โดยมีนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น และ นายสุวิช ศุมานนท์  ประธานสมาพันธ์คนงานรถไฟ ร่วมอภิปราย

 

สภาที่ 3 เสวนาปัญหาที่ดินเขากระโดง

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ กล่าวว่า  ปัจจุบันสังคมชัดเจนแล้วว่ามีการแอบอ้างออกโฉนด ที่ดินเขากระโดงกระทั่งฟ้องร้องและศาลฎีกาพิพากษาว่าเป็นที่ดินการรถไฟ ต้องเพิกถอนจากผู้บุกรุกและคืนทรัพย์สินให้แผ่นดิน แต่มีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ยื้อจนปัจจุบันนี้ยังไม่ทำอะไร กระทั่งเรื่องนี้เป็นข่าวอีกครั้ง


เมื่อนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองจอมแฉ ออกมาเปิดเผยอีกครั้ง ถือว่า นับแต่ปี 2564 ยังไม่มีผู้เกี่ยวข้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีที่มีอำนาจหรือผู้ว่าการรถไฟ ไม่ทราบว่าใช้อำนาจและเทคนิคกฎหมายอย่างไร แต่เป็นเรื่องไม่สมควร เพราะที่ดินเป็นของรัฐต้องคืนให้รัฐ


 

นายวีระ สมความคิด กล่าวว่า ที่ดินเขากระโดงเป็นของประชาชนทั้งประเทศ ที่ให้การรถไฟเช่า ทำโรงโม่ เพื่อนำหินมาใช้สร้างทางรถไฟ แม้มีผู้เกี่ยวข้องในกรมที่ดินที่ระบุว่าเป็นผู้ออกโฉนด 170 ไร่ ให้ชาวบ้านโดยชอบและขั้นตอนการรังวัดมีเจ้าหน้าที่การรถไฟเป็นผู้ชี้แนวให้จึงถือว่ายอมรับและออกเอกสารสิทธิ์ให้ชาวบ้าน

 

กระทั่งมีการนำคดีฟ้องศาลจำนวน 35 ราย ทราบว่ามีเจ้าพ่อบุรีรัมย์หนุนหลังให้ชาวบ้านฟ้องร้องภาครัฐ ก่อนศาลฎีกาพิพากษาให้การรถไฟฯชนะคดีและให้กรมที่ดินไปเพิกถอน 4 แปลง แต่กรมที่ดินไม่ยอมดำเนินการ

ซึ่งเชื่อว่าเป็นเพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับผู้มีอำนาจในรัฐบาล และแม้ศาลฎีกาตัดสินแล้ว แต่ฝ่ายผู้บุกรุกที่ดินรัฐดังกล่าว ยังนำเรื่องไปยื่นศาลปกครอง เชื่อว่าเป็นเพราะมีผู้มีอำนาจรัฐอยู่เบื้องหลัง

 

นายวีระ เสนอแนวทางแก้ปัญหาว่า  ให้แนวทางแบบกรณีทวงคืนผืนป่า ของ คสช. และหลายๆกรณีที่รัฐบาลทำ คือ ยึดที่ดินคืนมาเขากระโดงเป็นที่การรถไฟฯ หากจะพัฒนาพื้นที่ด้วยการปล่อยเช่าก็กำหนดเกณฑ์สำหรับปล่อยเช่าทำธุรกิจด้วยอัตราค่าเช่าที่เเพงกับปล่อยเช่าเพื่อเกษตรกรรมในราคาถูกให้ชัดเจน

และเรียกร้องให้การรถไฟฯ ฟ้องร้องเอาผิดกับกรมที่ดิน ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ด้วย


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ