ข่าว

'ไม่เลือกคนโกงเข้าสภา' ดร.มานะ ปลุกสังคมสั่งสอนนักการเมืองทุจริต-ผลาญงบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร. มานะ นิมิตมงคล  เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน" ปลุกสังคมไม่เลือกคนโกงเข้าสภา ชี้ หลายคดีคอร์รัปชันใหญ่ๆ มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง หนำซ้ำล้มเหลวและสิ้นปลือง

ท่ามกลางบรรยากาศของการเลือกตั้งปี 2566 กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ ที่ทุกพรรคการเมืองอวดโฉมหน้าตาของ "ว่าที่ผู้สมัคร" ตามเสาไฟฟ้าริมถนนหนทางอยู่ขณะนี้ โดยที่ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกายุบสภา และพระราชกฤษฎีกาประกาศวันเลือกตั้งอย่างชัดเจน

ดร. มานะ นิมิตมงคล  เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)

และเมื่อมีการเปิดหน้าตาว่าที่ผู้สมัคร พร้อมกับนโยบายพรรคการเมือง ก็เป็นที่จับตาของสังคมภาคส่วนต่างๆ คู่ขนานไปกับมูฟเม้นของพรรคการเมืองและนักการเมือง 

ดร. มานะ นิมิตมงคล  เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคีพันธมิตรของเครือเนชั่นความร่วมมือโครงการ “Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย” ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในหัวข้อ "ไม่เลือกคนโกงเข้าสภา" ระบุว่า

'ไม่เลือกคนโกงเข้าสภา' ดร.มานะ ปลุกสังคมสั่งสอนนักการเมืองทุจริต-ผลาญงบ

คนมักไม่เชื่อว่าประเทศนี้ยังมีนักการเมืองที่ ‘ไม่โกง’ เพราะสิ่งที่เห็นกันมาตลอดคือ ถ้าไม่โกงเองก็ปล่อยให้พวกโกง ใช้อำนาจบิดเบือนกฎหมาย แทรกแซงองค์กรอิสระ ชักใยซื้อขายตำแหน่งข้าราชการ ผลักดันโครงการและใช้งบประมาณมากๆ โดยไม่ใส่ใจว่าจะสำเร็จหรือไม่ คุ้มค่าหรือมีผลเสียตามมาอย่างไร

มีข้อมูลจำนวนมากที่ชี้ว่า คดีคอร์รัปชันใหญ่ๆ ล้วนมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง อย่างเช่น คดีสนามฟุตซอล คดีบ้านเอื้ออาทร คดีสร้างโรงพักทั่วประเทศ คดีจำนำข้าว คดีโฮปเวลล์ คดีบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน 

 

คดีบุกรุกป่า คดีรถและเรือดับเพลิงของ กทม. คดีนักการเมืองพัวพันทุนยาเสพติดและธุรกิจกิจสีเทา รีดไถนักลงทุนที่ยื่นขอใบอนุญาตอนุมัติ ตบทรัพย์และล็อคสเปกในการจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีในสภาฯ 

 

ความล้มเหลวและสิ้นเปลืองเกิดขึ้นกับสารพัดโครงการประชานิยมหรืออ้างการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงหมดเงินจำนวนมากเพื่อซื้อของราคาแพงที่บอกว่าจำเป็น แต่สุดท้ายกลับใช้ไม่ได้ ไม่ได้ใช้หรือใช้ไม่คุ้ม

 

บ่อยครั้งที่ยังมีการอนุมัติการลงทุนหรือให้สัมปทานกับเอกชนบางกลุ่มอย่างไม่โปร่งใส โดยไม่สนใจคำทักท้วงของใคร แม้จะรู้ว่าขัดแย้งกับความรู้สึกชั่วดีของประชาชน 

 

บางท่านอธิบายว่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะเราได้ผู้นำอ่อนหัดไม่ทำการบ้านศึกษาให้รอบคอบเสียก่อน รีบสั่งการเพื่อสร้างผลงานเอาหน้า งบประมาณที่สูญไปก็ไม่ใช่เงินของเขา แม้ภายหลังเกิดปัญหาก็เฉไฉเอาตัวรอดว่าไม่ใช่ความบกพร่องของตน 

 

หลายท่านมองร้ายกว่านั้นว่า เป็นเพราะคนพวกนี้ไม่ได้คิดเพื่อประเทศชาติจริงจัง แต่ตั้งหน้าสร้างผลงานฉาบฉวย เพื่อเอาหน้า หาประโยชน์ หาส่วนแบ่งเงินทอนเข้ากระเป๋ามากกว่า

 

เชื่อว่าประเทศไทยยังมีนักการเมืองที่ซื่อสัตย์ จริงใจกับประชาชนอยู่บ้าง ดังนั้นในการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งนี้ เราคนไทยต้องร่วมมือกันเลือกพรรคการเมืองที่มีนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันชัดเจน ปฏิบัติได้ และเลือกคนไม่โกงเข้าสภาให้ได้มากที่สุด 

 

ส่วนพวกขี้โกงต้องไล่ให้ไกล อย่าปล่อยเข้ามามีอำนาจเลยจะดีกว่า คำว่ามีผลงานถึงโกงบ้างก็ไม่เป็นไร ต้องหมดไปเสียทีครับ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ