ข่าว

สลับเขตเลือกตั้ง กลยุทธ์ 'เพื่อไทย' สกัด 'ก้าวไกล' เจาะฐาน 'ล้านนา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกเลือกตั้ง66 'เพื่อไทย' สลับเขตเลือกตั้ง หวังสกัดผู้สมัคร สส. จากพรรค 'ก้าวไกล' ขวางแลนด์สไลด์ พาพ่อกลับบ้าน ที่ 'ล้านนา'

 

แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ทำบรรยากาศการเมืองล้านนา คละคลุ้งไม่ต่างจากปัญหาหมอกควันเวลานี้ เพราะหลังจำนวนเขตเลือกตั้งลดลงเหลือ 10 จาก 11 เขต ส่งผลให้บรรดาผู้สมัครทั้งพรรคเล็ก พรรคใหญ่ ซึ่งถูกวางตัวไว้แล้ว  ลงทุนลงแรงกันไปไม่น้อยต้องวิ่งกัน ฝุ่นตลบ

 

เชียงใหม่ ถือเป็นเมืองหลวงของคนเสื้อแดง และฐานที่มั่นหลักคนตระกูล ชินวัตรแต่ใช่ว่าเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ ยกจังหวัด เพราะยังมีกระแสเสื้อแดงปันใจ บางพื้นที่ ที่ว่าใช่ จึงยังไม่ชัวร์
ตัวอย่างมีให้เห็นมาแล้วในการเลือกตั้งปี 62 แม้เลือกตั้งใหญ่จะกวาดยกจังหวัด แต่เลือกตั้งซ่อมแทน สุรพล เกียรติไชยากร"ที่ถูกใบส้ม ก็เสียเก้าอี้เขต 8 ให้กับ ศรีนวล บุญลือ จากพรรคอนาคตใหม่เวลานั้น




หากดูตามเนื้อผ้า พรรคเพื่อไทย มีการปรับกลยุทธ์ โดยส่งคนรุ่นใหม่เป็นว่าที่ผู้สมัคร หวังดึงเสียง นิวโหวตเตอร์ ซึ่งล้วนเป็นรุ่นลูกของผู้แทนเจ้าของพื้นที่เดิมแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ศรีโสภา โกฎคำลือ ว่าที่ผู้สมัครเขต 9 ลูกสาวของ ศรีเรศ โกฎคำลือ, ณัฐ รัฐผไทว่าที่ผู้สมัครเขต 2 ลูกชาย นพคุณ รัฐผไท, นิธิกร วุฒินันชัย ว่าที่ผู้สมัครเขต 7 ลูกชาย ประสิทธิ์ วุฒินันชัย สส. เขต 5

แต่พื้นที่ต้องจับตาเห็นจะเป็น เขต 1 โดยเพื่อไทยสลับเอา สส.ท็อป จักรพล ตั้งสุทธิธรรม จากเขต 3 มาแทน  ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ แชมป์คนปัจจุบัน ที่ย้ายไปลงเขต 3 แทน แม้จะมีลูกพี่ลูกน้องอย่าง อัศนี บูรณุปกรณ์ นั่งเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กุมฐานเสียงให้อยู่แล้วก็ตาม

 

เหตุผลของการสลับตัวผู้สมัครรอบนี้ เพราะเขต 1 คือ สมรภูมิใหญ่ รายล้อมไปด้วยมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของคู่แข่ง อย่าง พรรคก้าวไกล โดยการเลือกตั้งรอบที่แล้ว แม้ทัศนีย์ จะเอาชนะสุภรี ฉัตรกันยารัตน์ จากพรรคอนาคตใหม่ไปได้ แต่มีแต้มห่างเพียง 774 คะแนนเท่านั้น ถือว่าหืดขึ้นคอ

กลยุทธ์สลับเขตครั้งนี้ ย่อมส่งผลดีต่อ ทัศนีย์ เพราะมีโอกาสเข้าป้ายสูงในการเลือกตั้ง 66 แต่กลายเป็นงานหนักให้ สส.ท็อป เนื่องจากต้องชนกับ พลอย เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนของ ไพรัช ใหม่ชมภู อดีตรองนายก อบจ.เชียงใหม่ และขุนพลของ บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ที่ลงในนามพรรคก้าวไกล

 

 

แม้จักรพล จะมีภาพลักษณ์คนรุ่นใหม่ ที่เพื่อไทยหวังให้เจาะคะแนนกลุ่มนักศึกษา แต่ถนนสายนี้ใช่ว่าจะราบเรียบ เนื่องด้วย พลอย เพชรรัตน์ คือ ตัวแทนกลุ้มเส้นด้ายเชียงใหม่ ที่ทำงานอาสาภาคประชาชน ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านตั้งแต่โควิด และหาเสียงต่อเนื่อง จนรู้ปัญหาพื้นที่เป็นอย่างดี แถมยังมีแรงส่งจาก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล คอยช่วยหาเสียงทำให้โอกาสปักธงของพรรคก้าวไกลในพื้นที่เชียงใหม่ มีความเป็นไปได้สูง และยิ่งมีความพยายามปลุกกระแส ฟ้ารักพ่อ กลับมา  อานิสงส์ของกระแสนี้อาจไม่จำกัดเฉพาะแค่เขต 1

เมื่อ เพื่อไทย มีภารกิจแลนด์สไลด์ พานายใหญ่กลับบ้าน จึงต้องทุ่มหมดหน้าตัก เลือกตั้งเชียงใหม่ จึงเสมือนศึกช้างชนช้างที่ประตูท่าแพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ