ข่าว

'ดร.สติธร' เผย 'บ้านใหญ่' กลับมาวัดพลังแพ้-ชนะ เลือกตั้งปี 2566

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ดร.สติธร' เผย กติกาเลือกตั้งปี 2566 บัตร 2 ใบ 'บ้านใหญ่' ผนึกกำลังกระแสพรรค จับตาวันรับสมัคร ตัววัดความนิยมโอกาสแพ้-ชนะ

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า เปิดเผยกติกาใหม่กับพฤติกรรมหาเสียงและการลงคะแนนการเลือกตั้งว่า 20 ปีที่ผ่านมา เปลี่ยนกติกาทุกรอบ เปลี่ยนทีไร ไม่ถูกใช้เพื่อการพัฒนา เห็นแต่เปลี่ยนเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบ หรือไม่ให้อีกฝ่ายชนะ แต่ทั้งหมดคงขึ้นอยู่กับประชาชนที่ถืออำนาจอย่างแท้จริงว่าจะเลือกอย่างไร แต่ยอมรับว่ากติกาก็มีผลไม่น้อย 

โดยการเลือกตั้งปี 2562 กติกาเปลี่ยนมาก ใช้บัตรใบเดียว ต่างจากเลือกตั้งปี 2566 หวนกลับมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทำให้รู้สึกเหมือนกลับไปเลือกตั้งปี 2544 อีกครั้ง ทุกพรรคมีโอกาสไม่ว่าจะเป็นพรรคใหญ่ พรรคกลาง หรือพรรคขนาดเล็ก 

บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บ้านใหญ่ นักการเมืองในพื้นที่ ผนึกกำลังกับพรรคการเมืองก็จะมีโอกาสชนะ ทำให้ครั้งนี้ สส.เก่า กลุ่มบ้านใหญ่ กลุ่มการเมืองท้องถิ่น กลับมาคิกออฟแรกๆของพรรคการเมืองและหนักกว่าครั้งก่อนด้วย ซึ่งเห็นได้ว่ากลุ่มนี้ไปอยู่พรรคเพื่อไทยมีโอกาสแลนด์สไลด์ 

 

สำหรับ "บ้านใหญ่" ที่ว่ากัน มาจากระบบพรรคการเมืองใหญ่ 2 พรรคในยุค 2540 และ 2550 เช่น ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยที่ชนะเลือกตั้ง 4-5 สมัย สถาปนาตัวเป็นบ้านใหญ่กันหมดและส่งทายาทเข้าเล่นการเมืองเพื่อครองพื้นที่ รวมถึงบางคนเติบโตทางธุรกิจ ก็เป็นบ้านใหญ่ในจังหวัดนั้นเช่นกัน

 

ซึ่งวันนี้พรรคการเมืองที่ไปเอาบ้านใหญ่ต้องคำนึงถึงจุดนี้ว่า บ้านใหญ่ก็มีฐาน แต่จะปลุกกระแสให้พรรคได้หรือไม่ เพราะเมื่อถึงเวลาชิงในพื้นที่ ต่างก็ฐานเสียงของตัวเอง 

หากเลือกตั้งครั้งนี้ เน้นอิทธิพลบ้านใหญ่จะสะท้อนถึงการจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า มีมุ้งใหญ่ ใครรวม สส.ได้เยอะ คนนั้นมีอำนาจต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี ทำให้พรรคการเมืองคิดกติกาพรรคกลางที่รวมกับขั้วการเมืองไหนก็ได้และไม่ต้องตั้งเป้าเยอะ แค่พอมีอำนาจต่อรอง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้ง หากไม่ใช่ก็อาจกลับไปเป็นการเมืองแบบปี 2544 ที่พรรคการเมืองกลับมานำตัวบุคคล

 

ดร.สติธร ระบุต่อว่า ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโค้งสุดท้าย คือ ช่วงวันรับสมัครในสัปดาห์แรก ที่เริ่มรู้ว่าใครเป็นผู้สมัครเขตใด กระแสใครมา ช่วงระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง อาจมีจุกหักเหที่จะเปลี่ยนเกมได้ เช่น เวทีปราศรัย เวทีดีเบท แต่สุดท้ายหากไม่มีอะไรพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน ตอนจบจะจบแบบช่วงต้น เช่น เลือกตั้ง กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มีกระแสดีตั้งแต่วันรับสมัครเลย 

ดร.สติธร ธนานิธิโชติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ