ข่าว

เพื่อไทย ค้าน 'กกต.' 'แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่' ใน กทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การ 'แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่' สร้างปัญหาให้กับพรรคเพื่อไทยในกทม. สองผู้สมัคร สส. จับมือแถลงคัดค้าน 'กกต.' หวั่นทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

 

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า ได้เห็นประกาศจากสำนักงาน กกต. ถึง กกต. กทม. ว่าจะมีการเลือกใช้การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ของ กกต.แบบที่ 1  ซึ่งเป็นแบบที่พรรคเพื่อไทยมีความกังวลใจว่าส่อขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง ที่ผ่านมามีควรมหวังว่า กกต. จะได้ยินเสียงการทักท้วงของพรรคเพื่อไทย จึงไม่ลดละความพยายามที่จะแถลงข่าวให้เสียงดังขึ้นแต่สุดท้าย มีประกาศออกมาเลือกแบบที่ 1  จึงจำเป็นต้องส่งเสียงอีกครั้ง เพราะถือเป็นการแบ่งเขตการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม เรียกว่า Gerrymandering ที่ผู้อำนาจจงใจเปลี่ยนแปลงเส้นเขตเลือกตั้งเพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้พรรคการเมืองพรรคหนึ่ง

 

ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย

หาก กกต.ยืนยันที่จะใช้การแบ่งเขตแบบที่ 1 ซึ่งมีความสุ่มเสี่ยงที่จะทำผิดกฎหมาเยลือกตั้ง และในท้ายที่สุดอาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ  การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะทั้งประเทศ  กกต. ต้องกำหนดเขตเลือกตั้งและจำนวน สส. แต่ละเขตเลือกตั้งกันใหม่ แล้วจัดการเลือกตั้งใหม่  รวมไปถึงจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศชาติ ความมีเสถียรภาพของประเทศชาติ ความขัดแย้งทางการเมือง และงบประมาณแผ่นดิน หากการเลือกตั้งเป็นโมฆะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไป จนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จ ซึ่งนานเท่าใดก็ไม่มีใครรู้ หมายความว่าผู้มีอำนาจนำประเทศชาติและประชาชนเป็นตัวประกันให้กับความเสียหายนี้ ใช่หรือไม่ 

 

นายสุรชาติ เทียนทอง ส.ส. กทม.เขตหลักสี่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ แบบที่ 1-2 จะยึดหลักตามตัวเลขประชากรที่ให้สมดุลกัน ส่วนแบบที่ 3-4 จะยึดหลักเขตปกครอง เมื่อเราไปดูที่มาตรา 27 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. กฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์ ให้รวมอำเภอต่างๆ เป็นเขตเลือกตั้ง และให้ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งตามสภาพของชุมชนที่ราษฎรมีการติดต่อกันเป็นประจำในลักษณะที่เป็นชุมชนเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน เป็นเรื่องหลักในการแบ่งเขต  ไม่ใช่แบ่งเขตเลือกตั้งตามแขวง

 

 

สุรชาติ เทียนทอง สส. กทม.เขตหลักสี่ พรรคเพื่อไทย

นายสุรชาติ ได้ยกตัวอย่าง กรณีเขตเลือกตั้งที่ 9 ของเขตบางเขน 1 แขวงของเขตบางเขนจะไปรวมกันกับ 2 แขวงของเขตจตุจักร และจะมารวมกับอีก 1 แขวงของเขตหลักสี่ ซึ่งถือว่าเป็นการเอาเศษเสี้ยวของ 3 เขตการปกครองมารวมเป็นหนึ่งเขตการเลือกตั้ง   หรือฝั่งธนบุรี ยกตัวอย่าง เขตที่ 32 ของ 1 แขวงบางกอกน้อย มารวมกันกับเขตบางกอกใหญ่ และมารวมกับบางแขวงภาษีเจริญ บางแขวงของเขตตลิ่งชัน บางแขวงของเขตธนบุรี  ถือเป็นการแบ่งเขตที่พิลึกพิลั่น ถ้าดูตามมาตรา 27 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ถือว่าการ แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ เข้าข่ายสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมายชัดเจน แม้วันนี้จะมีพรรคการเมืองไปยื่นร้องต่อศาลปกครอง แล้วทาง กกต.จะมีการยืนยันให้การเลือกตั้งในการแบ่งเขตแบบนี้ ถ้าหากศาลปกครองจะตัดสินมาภายหลัง ต้องมีผู้รับผิดชอบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ