ข่าว

‘วิษณุ’ เผย นายกฯ บอก 21 มี.ค. ยังมีประชุมครม.ตามปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ประชุมยาวนานร่วม 7 ชั่วโมง ‘วิษณุ’ เผย นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณว่าจะยุบสภาหรือไม่ แต่บอก 21 มี.ค. ยังมีประชุมครม.ตามปกติ

14 มี.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมง ถือเป็นการทิ้งทวนก่อนยุบสภาหรือไม่ ว่า เป็นทุกสมัยไม่ว่ารัฐบาลไหน หลายเรื่องไม่ต้องเข้าในสัปดาห์นี้ แต่เราไม่อยากไปดำเนินการในสัปดาห์ต่อๆ ไป แต่ไม่ถือว่าเป็นการทิ้งทวนอะไร เพราะมีเรื่องเวลามาล็อกไว้ เนื่องจากหากยุบสภาไปแล้วหลายเรื่องจะพิจารณาไม่ได้

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการยุบสภาวันที่ 20 มี.ค. ทำให้การประชุม ครม.ครั้งหน้า จะเป็นรัฐบาลรักษาการ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าวันไหน แต่วันที่ 21 มี.ค.จะยังมีการประชุม ครม.อยู่ตามปกติ ส่วนเรื่องจะมากน้อยขึ้นอยู่กับเหตุการณ์

ถามกรณีที่มีการถอนวาระพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อ ครม.ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันอยู่ และหลายฝ่ายเห็นว่าควรรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดที่ใกล้จะตัดสินแล้ว



เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เป็นผู้เสนอเป็นวาระจร นายวิษณุ กล่าวว่า นายอธิรัฐไม่ได้เสนอวาระจร แต่เรื่องมันจร เพราะเรื่องเพิ่งเสนอเข้ามา กว่าจะขอความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ได้

 

ถามย้ำว่า เรื่องดังกล่าวจะกลับมาเสนอทันในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยากที่จะเสนอมาในรัฐบาลนี้ เพราะหาก ครม.ไม่ได้อนุมัติไว้แล้ว จะติดเงื่อนไขรัฐธรรมนูญมาตรา 169 (1)

 

เมื่อถามอีกว่า ทั้งรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีส้ม จะไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวยอมรับว่า ใช่

 

ถามว่า การประชุม ครม.ครั้งนี้ เป็นการประชุม ครม.นัดสุดท้ายที่จะอนุมัติโครงการต่างๆ ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากงบประมาณใดที่วงเงินติดอยู่ในวงเงินงบประมาณแล้วสามารถอนุมัติได้ แต่ถ้าไม่อยู่ในรายการงบประมาณแล้วเกิดมีการยุบสภา ครั้งนี้ก็จะเป็นครั้งสุดท้ายถ้ามีการยุบสภา แต่ถ้าสภาครบวาระจะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากยุบก่อนวันที่ 21 มี.ค. จะอนุมัติโครงการไหนไม่ได้

 

เมื่อถามว่า นายกฯได้ส่งสัญญาณจะยุบสภาเมื่อไหร่แล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ท่านไม่ได้พูดอะไร พูดแต่เพียงว่าอาทิตย์หน้าประชุม ครม.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ