ข่าว

ดัน​ 'ชาไทย-รอยยิ้ม'​ เป็น​ซอฟต์พาวเวอร์​  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พิพัฒน์'​ ดัน​ 'ชาไทย'​ เป็น​ 'ซอฟต์พาวเวอร์'​ สร้างการยอมรับให้เหมือน​ 'มวยไทย'​ เพิ่มมูลค่าแปรรูปในอุตสาหกรรม​ส่งออก​ ตั้งเป้าภายใน​ 5​ ปีเติบโตร้อยละ​ 25​ ของจีดีพีประเทศ

"มวยไทย" คือซอฟต์พาวเวอร์​  (SOFTPOWER)​ ที่สามารถกระจายไป 146  ประเทศ​ ผลิตอุปกรณ์กีฬามวยจำหน่ายทั่วโลก​ ทว่าความจริงประเทศไทยมี​ SOFTPOWER​ อีกมากที่ยังไม่ถูกผลักดัน​ วันนี้​เครือเนชั่น​ ได้เปิดเวที​  "อนาคตประเทศไทย​ SOFTPOWER ขับเคลื่อนประเทศ?" โดยมี "นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา​  ปาฐกถาหัวข้อ  "SOFT​ POWER... เราอยู่จุดไหนในตลาดโลก?" เตรียมผลักดัน​ "ชาไทย" และ​รอยยิ้ม​ เป็น​ซอฟต์พาวเวอร์​ พร้อมกันนี้ได้เชิญตัวแทน 6 พรรคการเมือง ร่วมเสนอนโยบาย​ SOFTPOWER​ ขับเคลื่อนประเทศ​ ประกอบด้วย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา , น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการ พรรคไทยสร้างไทย , น.ส. จิราพร สินธุไพร​ สส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ,นายอภิสิทธิ์ ไล่ศรัตรูไกล ตัวแทนพรรคก้าวไกล​ , น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ 

 

เครือเนชั่น​ เปิดเวที​  "อนาคตประเทศไทย​ SOFTPOWER ขับเคลื่อนประเทศ?"

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ
"รัฐมนตรีท่องเที่ยว" บอกว่า​ ซอฟต์พาวเวอร์ หลายคนคิดไม่เหมือนกัน​ แต่ต้องเข้าใจร่วมกันว่า​ซอฟต์พาวเวอร์คือพลัง และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งยังมี ซอฟต์พาวเวอร์ที่ยังไม่มีพลัง 1​ ในนั้นคือ​ "ชาไทย"

โดยระยะต่อไป ตามยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวด้วยซอฟต์พาวเวอร์​ ต้องคัดเลือก พัฒนา ต่อยอด สร้างแรงดึงดูดที่เหมาะสม เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพราะ "ชาไทย" ติดอันดับ 7 ของโลก จาก​การจัดอันดับ 100 เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ อร่อยที่สุดในโลก คนไทยต้องสร้างคุณค่าในประเทศไทยขึ้นมาให้ได้ โดยให้โรงแรม​ ร้านอาหารเตรียม "ชาไทย" ตอนรับนักท่องเที่ยว​

 

 

เมื่อมีคุณค่าแล้วก็จะมีมูลค่า​ หน่วยงานภาครัฐต้องเอาจริงกับ​ซอฟต์พาวเวอร์​ เดินไปข้างหน้าพร้อมกัน อย่างไรก็ตาม​ ทุกกระทรวงต้องมีงบประมาณเพื่อผลักดันนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ อย่างแท้จริง​ ให้เหมือนกับมวยไทย​

 

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

 

"เราจะดัน​ " ชาไทย"  ให้เป็น​ซอฟต์พาวเวอร์ เป็นเวลคัมดริ้งในโรงแรม​ ประชุมระดับชาติเอาชาไทยวางบนโต๊ะประชุม เมื่อมีคุณค่า​แล้ว​ ต้องสร้างมูลค่า​ในอุตสาหกรรม​ แปรรูป​เพื่อส่งออก​  เปลี่ยนคุณค่าทางวัฒนธรรม​ ให้เป็นคุณค่าทางเศรษฐกิจ"  นายพิพัฒน์ กล่าว

 

 

นอกจากนี้​ เรายังมีซอฟต์พาวเวอร์ที่แข็งแรงที่สุดก็คือ​  "คนไทย​"  ในอดีตตั้งแต่ปี 2562 เราสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก​ และมีรายได้เป็นอันดับ 4 ของโลกเพราะเรามีภูมิศาสตร์ที่แข็งแรง​ วันนี้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวไม่ใช่มาท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว​ แต่อยากมาสัมผัสคนไทยที่มีมารยาท​ มีรอยยิ้ม​ เราต้องช่วยกันผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ให้ปี 2566 มีนักท่องเที่ยวใกล้เคียง​ 30 ล้านคน​ และปี 2567  จำนวน​ 40​ ล้านคน​ ภายในระยะเวลา 5 ปีจะต้องเติบโตร้อยละ 25​ ของจีดีพีทั้งหมดของประเทศ​

 

 

นายพิพัฒน์​ กล่าวทิ้งท้ายว่า​ ซอฟต์พาวเวอร์การท่องเที่ยวต้องมีความปลอดภัย​ เที่ยวอย่างมีคุณภาพ​ เพราะสุดท้ายนักท่องเที่ยวเดินทางกลับประเทศ​ พวกเขาต้องเล่าประสบการณ์ที่ประเทศไทยให้เพื่อนฟัง​ ดังนั้น​ คนไทยต้องถ่ายทอดประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยว​ เพื่อให้เพื่อนเขามาเที่ยวประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ