ข่าว

ที่ 'ประชุม ครม.' ถอนวาระพิจารณา โครงการ 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประมูลสัมปทานโครงการ 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม' สะดุด ที่ 'ประชุม ครม.' ขอถอนวาระ หลังอธิรัฐ รัตนเศรษฐ เสนอเป็นวาระจร ให้พิจารณา

 

มีรายงานว่าการประชุม ครม.วันนี้ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ทำหน้าที่รักษาการได้เสนอโครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าพิจารณา เป็นวาระจร หลังศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้นาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่คณะรัฐมนตรี ไม่ให้ความเห็นชอบ เนื่องจากเป็นช่วงท้ายของ ครม. และยังมคดีค้างอยู่ที่ศาลปกครอง เป็นไปตามที่นาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งอยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ เคยพูดไว้  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการประชุม ครม.ใน วันนี้ประเด็นการเสนอให้ ครม. อนุมัติโครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก(บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม) เป็นวาระที่มีการพิจารณากันอย่างยาวนานกว่า 1 ชั่วโมง โดยในที่ประชุมมีรัฐมนตรีมากกว่า 70% ที่ไม่เห็นด้วยกับการเสนอครั้งนี้ เนื่องจากว่า รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ยังคงไม่เสร็จสิ้นกระบวนการในชั้นศาลปกครองสูงสุด โดยรัฐมนตรีหลายคนเกรงว่าหากมีการขออนุมัติอาจจะเกิดปัญหาภายหลัง

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากถกเถียงกันเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ในที่ประชุมจึงมีมติให้ถอนวาระการพิจารณารถไฟฟ้าสายสีส้มออกไปก่อน โดยให้ทางกระทรวงคมนาคมกลับไป พิจารณารายละเอียดใหม่อีกครั้ง

 

ก่อนหน้านี้ นาย สามารถ ราชพลสิทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการคมนาคมขนส่งเตือนว่า นาย อธิรัฐ มีเวลาในการศึกษาการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มซึ่งมีรายละเอียดมากมาย และสลับซับซ้อนในช่วงเวลาจำกัด อาจไม่สามารถทำความเข้าใจได้อย่างถ่องแท้

หากจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม. แล้วถ้าต่อมาศาลฯ มีคำพิพากษาว่าการยกเลิกการประมูลครั้งที่ 1 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และ/หรือ การประมูลครั้งที่ 2 มีการกีดกันและเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายใดรายหนึ่ง นายอธิรัฐจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การแก้ปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มทำได้ยากขึ้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ