ข่าว

'กกต.' พิจารณา 'แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่' บ่ายวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่' อยู่ในมือ 'กกต.' ทั้ง 77 จังหวัดแล้ว นัดพิจารณาบ่ายวันนี้ ดูจากผลงานที่ผ่านมา คาด พรุ่งนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้

 

ความคืบหน้า การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ หลังปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนทั่วประเทศไปเมื่อวานนี้ ขณะนี้ ผอ.กกต. ทั้ง 77 จังหวัดได้ส่ง ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของพรรคการเมืองและประชาชนในจังหวัดประกอบการพิจารณาเสนอแนะการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ของจังหวัด  รวบรวมสรุปความเห็นและข้อเสนอแนะของพรรคการเมืองและประชาชนในจังหวัด  พร้อมผลการพิจารณาข้อเสนอแนะการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ของจังหวัดอย่างน้อยสามรูปแบบเรียงตามลำดับความเหมาะสมต่อ กกต. ตามระเบียบการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ข้อ 46 แล้ว   โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีกำหนดพิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ช่วงบ่ายวันนี้

 

แหล่งข่าวจาก กกต.ระบุว่ามีความเป็นไปได้ ที่ กกต. จะประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ในราชกิจจานุเบกวันพรุ่งนี้ แม้ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง แม้ไม่ได้กำหนดระยะเวลาเอาไว้  แต่ดูจากผลงาน ที่สามารถประกาศ จำนวนสส.ได้ ในวันเดียวกับที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย  ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นกังวล เมื่อประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ได้ครบทั้ง 400 เขตแล้ว การยุบสภาในวันที่ 15 มีนาคม จะทำให้การเลือกตั้ง เป็นไปตามไทม์ไลน์ ที่กกต.เคยวางไว้ก่อนหน้านี้

 

หากมีการยุบสภา ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้15 มีนาคม 2566 และมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาแล้ว ขั้นที่จะตามมาคือ

 

 

  • กกต. ต้องประกาศกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป กรณีมีการยุบสภา  ซึ่งต้องไม่เร็วกว่า 45 วัน และไม่ช้าเกิน 60 วัน  ( 7 พฤษภาคม 2566 )
  • กำหนดวันรับสมัคร ภายใน 5 วัน นับแต่วันที่มีพระราชกฤษฎีกายุบสภา หรือไม่เกิน 20 มีนาคม 2566
  • หลังจากนั้น จะมีการเปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นเวลา 5 วัน
  • ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ม.46) ภายใน 7 วัน นับแต่มีการปิดรับสมัคร
  • กกต.ต้องประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้ง/ที่เลือกตั้ง(ม.30) และประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ม.36 )  ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า  25 วัน
  • ส่งหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน(ม.36)/สรรหา,แต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(ม.19) ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 20 วัน
  • ส่วนการแจ้งเปลี่ยนแปลงหน่วยเลือกตั้ง/ที่เลือกตั้ง (ม.30) , แจ้งเพิ่มชื่อ - ถอนชื่อ ( ม.37, ม.38 )  ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 10 วัน
  • ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง (ม. 33 ) ภายใน 7 วัน ก่อนการเลือกตั้ง
  • ต้องกำหนดให้มีวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง/นอกเขตเลือกตั้ง 1 วัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ภายในทำเนียบรัฐบาล ต้องเตรียมงาน กันหลายอย่าง ทำให้คาดการกันไปต่างๆ นาๆ  ทั้งเรื่องเอกสารที่จะตามมาหลัง ประชุม ครม.วันนี้ และอาจมีการยุบสภาหลังแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ เรียบร้อยแล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ