ข่าว

'เพื่อไทย' ลั่นไม่จับมือขั้วเผด็จการ เพิ่มเป้าแลนด์สไลด์ต้อง 310 เสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เพื่อไทย' ประกาศไม่จับมือพรรคเผด็จการ ตั้งเป้าเพิ่มแลนด์สไลด์ต้อง 310 เสียง สู้อำนาจสว. แฉฝ่ายตรงข้ามทุ่มเงินหลักสิบล้าน ซื้อเสียงสส. ด้าน 'ณัฐวุฒิ' ยืนยันไม่มีนโยบายยกเลิกบัตรคนจนตามที่มีคนปล่อยข่าว

วันนี้ 12 มี.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย นายสุธรรม แสงประทุม คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายพรรคเพื่อไทย และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ขึ้นปราศรัยบนเวทีที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ประกาศพรรคเพื่อไทยจะต้องแลนด์สไลด์ได้ 310 เสียงขึ้นไป เพื่อเอาชนะ สว. 250 เสียง ป้องกันจัดตั้งรัฐบาลแข่ง 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เดิมตั้งเป้าได้ สส. 250 เสียงหรือ 270 เสียง เท่านั้น แต่ล่าสุดจากการคำนวณพบว่า หากพรรคเพื่อไทยไม่ได้เสียงถึง 310 เสียง จะไม่มีโอกาสเลือกนายกรัฐมนตรีในสภา เพราะมีเสียงสว.250 รอไว้แล้ว โอกาสจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นไปไม่ได้

นอกจากนี้ได้ยินมาว่า อาจมีการซื้อเสียงหลักสิบล้านบาทจ่ายให้ สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อโหวตให้เขา ถือว่าเป็นเรื่องอันตราย และหากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับเข้ามารอบนี้ เขาจะอยู่ยาว เพราะจะสามารถแก้รัฐธรรมนูญให้ สว. มีอำนาจเลือกอยู่ต่อและแก้วาระ 8 ปีให้อยู่ไปยาว "ดังนั้น ถ้าเราชนะ 310 เสียง ก็ไม่จำเป็นต้องไปจับมือกับใคร"
 

นายจาตุรนต์ ฉายแสง

ด้านนายจาตุรนต์ เห็นด้วยกับภารกิจแลนด์สไลด์ 310 เสียง เพราะพรรคร่วมรัฐบาลแตกแยกกัน แยกกันเดิน ซึ่งต้องอย่าไปไว้ใจ เขาอาจจะกลับมารวมกันได้ทุกเมื่อ อาจจะรวมเสียงและต่อรองกันได้แน่ พรรคเพื่อไทยคือหนึ่งเดียวของจริง จึงไม่มีความจำเป็นต้องประกาศจับมือกับพรรคใด ต้องย้ำแบบนี้ทุกเวที มีหลายฝ่ายสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจผิดว่า จะจับมือกับพรรคการเมืองหลายขั้ว แต่ขอย้ำว่าคนที่พรรคเพื่อไทยจะจับมือด้วย คือ ประชาชนเท่านั้น "พรรคเพื่อไทยไม่อาจร่วมมือกับพรรคที่ต้องการสืบทอดอำนาจเผด็จการแน่นอน" 

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวเสริมว่า มีคนปล่อยข่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะไปยกเลิกบัตรคนจน เขาปล่อยข่าวให้พี่น้องเกลียดเพื่อไทย  ยืนยันจะไม่ยกเลิกบัตรคนจน แต่จะยกเลิกให้คนไทยหายจนทั้งประเทศ มีรายได้ทั้งประเทศ 

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ