ข่าว

ไทยสร้างไทย ไปบึงกาฬ ชูผลักดันอีสานเหนือเป็นแหล่งท่องเที่ยว มูเตลู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สุพันธุ์’ เยือนบึงกาฬ ชูแนวคิดผลักดันอีสานเหนือเป็นแหล่งท่องเที่ยว มูเตลู หวังดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งคนไทยและต่างประเทศเข้าสู่ชุมชน

พรรคการเมืองลงพื้นที่คึกคึก นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย พร้อมทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ได้แก่ นายมงคล สุระเสนา จ.บึงกาฬ เขต 1, ดร.ณัฐพล เนื่องชมภู จ.บึงกาฬ เขต 2, น.ส.ศวิตา สำลีพันธุ์ จ.เลย เขต 4, นายภูมิพันธ์ บุญมาตุ่น จ.อุดรธานี เขต 2, นายหรั่ง ธุระพล จ.อุดรธานี เขต 3, นายโชคเสมอ คำมุงคุณ จ.อุดรธานี เขต 4, นายโอภาส พรหมโคตร จ.อุดรธานี เขต 5, นายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ จ.อุดรธานี เขต 6, และนายฐานวัฒน์ ธนาธัญญพิชญ์ จ.อุดรธานี เขต 8 ลงพื้นที่อำเภอบึงโขงหลงจังหวัดบึงกาฬ สักการะศาลเจ้าปู่อือลือและถ้ำนาคา พูดคุยกับผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยวประกาศนโยบายท่องเที่ยวสายมู 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย

นายสุพันธุ์ ระบุว่า เครื่องจักรเศรษฐกิจตัวหนึ่งที่สำคัญของประเทศไทยคือการท่องเที่ยว แต่ปัจจุบันการท่องเที่ยวกระจุกตัวอยู่แค่ไม่กี่พื้นที่ เช่น วัด วัง วัฒนธรรมในกรุงเทพมหานคร และ ทะเลเกาะแก่งต่างๆ ในพัทยา ภูเก็ตและกระบี่ แต่ประเทศไทยยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกจำนวนมาก ที่จะสามารถพัฒนาขึ้นมาได้
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย

ปัจจุบันพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเริ่มเปลี่ยนไป การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเริ่มมีมากขึ้น รวมถึงการท่องเที่ยวตามแหล่งความเชื่อต่างๆ เริ่มมีบทบาทมากขึ้น พรรคไทยสร้างไทยเชื่อว่าแหล่งความเชื่อและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์จำนวนมากในประเทศไทย สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ เช่น ในพื้นที่แถบอีสานเหนือที่มีความเชื่อเรื่องพญานาคและความศักดิ์สิทธิ์อยู่หลายที่ สามารถร้อยเรียงสร้างเรื่องราวของแต่ละพื้นที่และสร้างเป็นเส้นทางท่องเที่ยวสายมูได้ 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย

ยกตัวอย่าง หากเริ่มต้นท่องเที่ยวที่หนองคาย บึงกาฬ ไปต่อที่อุดรธานี อาจจบที่ไปไหว้พระธาตุพนมที่นครพนม หรืองานบุญงานประเพณีต่างๆ เช่นงานบุญบั้งไฟ หรือ ในช่วงปลายปีที่มีคนมาดูบั้งไฟพญานาค แทนที่จะให้นักท่องเที่ยวแค่มาดูบั้งไฟพญานาคแล้วกลับทันที แต่ต้องดึงให้นักท่องเที่ยวอยู่นานขึ้นเพื่อจับจ่ายมากขึ้น และสร้างเศรษฐกิจให้กับคนในพื้นที่ 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย

นายสุพันธุ์ ทิ้งท้ายว่า มูเตลูเป็นซอฟท์พาวเวอร์ที่ไทยมีมาตลอด แต่ไม่เคยถูกนำมาโปรโมทอย่างจริงจัง พรรคไทยสร้างไทยจะผลักดันเรื่องนี้ นอกจากจะชูให้มีการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นแล้ว จะให้ความสำคัญกับโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวเพิ่ม เช่น ถนนหนทาง การสนับสนุนโรงแรม รีสอร์ทขนาดเล็กและวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวด้วย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ