ข่าว

'รังสิมันต์ โรม' เดินหน้าสู้ 'ส.ว.ทรงเอ' ปมศาลถอนหมายจับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รังสิมันต์ โรม' เดินหน้าสู้ ร้องเรียน ปมถอนหมายจับ 'ส.ว.ทรงเอ' ลั่น กฎหมายต้องเท่าเทียม ย้ำ ก้าวไกล ไม่ใช่พรรคที่น่ากลัว ทำงานแบบตรงไปตรงมา


ควันหลงจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติ ตามที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายมาตรา 152 เมื่อวันที่ 16ก.พ.ที่ผ่านมา  ที่เปิดข้อมูลว่ามีสมาชิกวุฒิสภา ที่มีการเรียกขานกันว่า ส.ว.ทรงเอ เข้าเกี่ยวข้องกับกระบวนการฟอกเงินยาเสพติด และให้ตึกเป็นที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) 
จากนั้นวันที่ 8 มี.ค. นายรังสิมันต์ ได้ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เพื่อให้ตรวจสอบอธิบดีผู้พิพากษา, รองอธิบดีผู้พิพากษา และผู้พิพากษา ที่นั่งบัลลังก์ในการพิจารณาเพิกถอนหมายจับสมาชิกวุฒิสภาคนดังที่ถูกกล่าวหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด  ซึ่งตำรวจที่รับผิดชอบคดีนี้ได้มีการมาขอศาลออกหมายจับ หลังจากมาขอและศาลออกหมายจับในตอนเช้า ปรากฏว่าในช่วงบ่ายมีการยกเลิกหมายจับ สาเหตุสำคัญที่ศาลอธิบายคือได้รับฟังคำแนะนำจากอธิบดีของศาล ว่าบุคคลนี้เป็นบุคคลที่มีความสำคัญ ซึ่งศาลไม่ทราบก่อน จึงขอให้ถอนหมายจับและบอกกับเจ้าพนักงานตำรวจที่มาขอออกหมายจับว่า ให้ไปดำเนินการออกหมายเรียกก่อน

รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี พูดคุยกับ รังสิมันต์ โรม
รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี ได้พูดคุยกับนายรังสิมันต์ ในประเด็น “โรม” 200 ล้านเปิดหน้าชน ส.ว.ทรงเอ

นายรังสิมันต์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า คดีนี้มีพิรุธหลายอย่าง หนึ่งในข้อกังขา เดิมจะมีการออกหมายจับ ส.ว.ทรงเอ ท่านนี้ แต่ผ่านไปในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ได้เรียกตำรวจที่ขอออกหมายจับ และไม่อนุมัติหมายจับ โดยให้เหตุผลว่า ส.ว.ท่านนี้เป็นบุคคลสำคัญ ตอนออกหมายจับไม่ทราบว่าเป็น ส.ว. จึงขอถอนหมายจับ และให้ไปออกหมายเรียกก่อน การจะออกหมายเรียกนั้น ต้องให้ตำรวจเจ้าของสำนวนออกหมายเรียก ตั้งแต่ 3 ต.ค. 2565 ก็ไม่มีกระบวนการทางกฎหมายใด ด้วยมีเอกสิทธิคุ้มครองอยู่ 

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล
ตนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน แล้วนำไปเสนอต่อ คณะกรรมการศาล ตุลาการ ที่มีมูลว่ามีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมต่อไปก็จะร้อง ป.ป.ช. ด้วยในเรื่องเดียวกัน ซึ่งก็จะส่งเรื่องกลับมาที่ กต. 
ในเรื่องการถอนหมายจับ กฎเกณฑ์ในการถอนหมายขึ้นิอยู่กับอะไรกันแน่ แต่ตามกฎหมายการบังคับใช้ต้องเหมือนกัน ไม่ควรมีข้อยกเว้น และในกรณีส.ว.ทรงเอนั้น ด้วยอัตราโทษที่สูง สามารถออกหมายจับได้เลย ไม่ต้องมีการออกหมายเรียกก่อน เพราะเกรงเรื่องการหลบหนี และยิ่งมีตำแหน่งระดับสูง โทษก็จะสูงตาม ขนาดคนธรรมดา ก็โทษสูงระดับประหารชีวิตอยู่แล้ว ในฐานความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เพราะด้วยความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ในการดำเนินการเหมือนกับคนทั่วไป สิทธิพิเศษมีเรื่องเดียวแค่ในระหว่างสมัยประชุมสภา ไม่สามารถดำเนินคดีได้ การที่ศาลให้คำแนะนำว่าเป็นบุคคลสำคัญ ซึง่ในความเป็นจริงทำไม่ได้ 

'รังสิมันต์ โรม' เดินหน้าสู้ 'ส.ว.ทรงเอ' ปมศาลถอนหมายจับ
ขณะเดียวกันในเรื่องการเมืองที่กำลังเข้มข้นทุกขณะ เส้นทางของ พรรคก้าวไกล ในความเห็นของ นายรังสิมันต์ บอกว่า ไม่ได้มองพรรคเพื่อไทยเป็นศัตรู เอานโยบายมาว่ากัน เพื่อได้คะแนนจากประชาชน ในทางการเมือง เราพยายามเอามรดก และพรรคการเมืองที่เป็นทหารจำแลงมา ออกไปจากการเมือง คนที่ได้รับผลกระทบจากยุทธศสตร์ของก้าวไกล คือ พลังประชารัฐ 

กับ รวมไทยสร้างชาติ ที่ชู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตนไม่คิดว่า เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อเพื่อไทย และถ้าเพื่อไทยนมีความชัดเจนวนการเป็นพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย เป็นพรรคกรเมืองที่ไม่เอามรดก คสช. ไม่มีทางที่ทั้ง 2 พรรคจะมีเป้าหมายที่ขัดแย้งกัน  ในเรื่องการจะร่วมงานของพรรคเพื่อไทย ในเรื่องการไม่ลงรอยกันบ้าง ไม่มีผลต่อการทำงาน ต้องถามว่าถ้าเป้าหมายเดียวกันไม่มีทางที่จะสู่ความขัดแย้งกัน 

'รังสิมันต์ โรม' เดินหน้าสู้ 'ส.ว.ทรงเอ' ปมศาลถอนหมายจับ
และเมื่อมองที่เรื่องฐานเสียง คนจะมองกันว่าทั้ง 2 พรรคนั้นมีฐานเสียงที่ใกล้เคียงกัน ส่วนตัวไม่ค่อยเห็นด้วยกันวิธีคิดนี้ เหตุที่ว่า อาจจะมีบ้างบางส่วนที่ให้คะแนน แต่ใครที่เป็นแฟนคลับแบบเหนียวแน่นของก้าวไกล ก็ไม่เทคะแนนให้เพื่อไทย เช่นกันใครที่เหนียวแน่นกับเพื่อไทย ก็ไม่เทคะแนนให้ก้าวไกล ซึ่งที่เห็นต่อไป มีความพยายามมุ่งไปสู่คนรุ่นใหม่ ที่แข่งกับก้าวไกล แต่ดูภูมิใจไทย ที่ดึงส.ส.ต่างจังหวัดไปจำนวนมาก ในความเป็นจริงฐานเสียงกับเพื่อไทยแยกกันพอสมควร ในทุกวันนี้ มีความพยายามที่จะแยกพรรคก้าวไกลออกไป ส่วนข่าวลือที่เพื่อไทยจะจับมือพลังประชารัฐ เรื่องนี้ก็พยายามหาคำตอบ แต่โดยธรรมชาติของก้าวไกล เราเป็นพรรคการเมืองที่ตรงไปตรงมาที่สุด อะไรเป็นปัญหา เราก็พยายามออกนโยบายแก้ไขตรงนั้น ในแวดวงการเมือง กังวลที่สุดคือเรื่อง 112 แต่ก็ต้องกลับมาคดว่าแล้ว 112 มีปัญหาหรือไม่ การที่มีคนถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 จำนวนมากมันไม่เป็นปัญหาหรืออย่างไร เราจึงพยายามออกนโยบายแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยมาคุยกัน แต่มีความพยามยามที่จะผลักก้าวไกล ให้เป็นแกะดำ เป็นพรรคการเมืองที่ไม่สามารถสังฆกรรมกับพรรคการเมืองอื่นได้ ทำไมเราไม่คิดใหม่ ที่จะผลักแก๊ง 3 ป.ออกไป ตนยืนยันว่า ก้าวไกล ไม่ใช่พรรคที่น่ากลัว และไม่ควรปล่อยให้ประชาชนไปลงถนนกันเอง ท้ายที่สุดมันก็จะนำพาประเทศไปในจุดที่เรียกว่า ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งมีนมีบทเรียนมาแล้วหลายครั้ง
 

logoline