ข่าว

ป.ป.ช. ยื่นฟ้อง 'หมอพรทิพย์' คดีจัดซื้อ GT200-Alpha6

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ยื่นฟ้อง "หมอพรทิพย์" คดีจัดซื้อ GT200 และ Alpha6 ในส่วนของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ 4 สัญญา ขณะ "หมอพรทิพย์" ในฐานะอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ถูกชี้มูลการกระทำความผิดทางอาญาด้วย

ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2566 มีมติเอกฉันท์ยื่นฟ้องคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด และสารเสพติด GT200 และ Alpha 6 ในส่วนของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 สัญญา โดย พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์ ถูกชี้มูลกระทำความผิดทางอาญาด้วย 

 

 

 

 

 

 

 

ป.ป.ช. ฟ้อง หมอพรทิพย์ คดีจัดซื้อ GT200 และ Alpha6

 

 

ก่อนหน้านี้อัยการสูงสุด มีการพิจารณาร่วมกับ คณะทำงานฝ่ายอัยการ และ ป.ป.ช. พิจารณาเห็นควรสั่งฟ้องเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ยกเว้น พญ.คุณหญิงพรทิพย์  เนื่องจากเห็นว่าหลักฐานค่อนข้างห่างตัว 


ทั้งนี้ ก่อนมีมติเอกฉันท์ คณะทำงานฝ่าย ป.ป.ช. ได้สรุปความเห็นและมีการบรรจุระเบียบวาระเพื่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ยืนยันความเห็นว่า ควรฟ้อง พญ.คุณหญิง พรทิพย์ ดังนั้นทำให้อัยการสูงสุด ส่งเรื่องกลับมาให้ ป.ป.ช.ดำเนินการฟ้องคดีนี้เอง  

 

 

 

ป.ป.ช. มีมติสั่งฟ้อง หมอพรทิพย์ คดีจัดซื้อ GT200 และ Alpha6

 

 

สำหรับคดีจัดซื้อเครื่อง GT200 และ Alpha6 เมื่อช่วงเดือน กรกฎาคม 2564 คณะกรรมการป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดคดีเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างเครื่อง GT200 และ Alpha 6 รวม 20 สำนวน จากการไต่สวนทั้งหมด 25 สำนวน มีผู้ถูกกล่าวหาแล้วประมาณ 100 ราย ไปแล้ว และส่งเรื่องให้ อสส.ฟ้องร้องดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎ หมาย  มีความเห็นสั่งฟ้องไปแล้ว 15 คดี เหลืออีก 5 คดี โดยมี 3 สำนวน อสส. ตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาหาข้อสรุปอีกครั้ง  ส่วนอีก 2 คดี อยู่ระหว่างขอความเห็นจาก อสส.

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ