ข่าว

'จตุพร' มอง 'เศรษฐา' ไปไม่ถึงฝันนั่ง นายกรัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชการรัฐศาสตร์ มอง 'เศรษฐา ' มีหวัง เป็น นายกรัฐมนตรี ตำสำรอง ด้าน 'จตุพร' ชี้ ควรเคลียร์เรื่อง 'ขงเบ้ง' ข้างกาย เพื่อความเหมาะสมคนจะเป็นแคนดิเดต

อีกหนึ่งเรื่องราวของวงการเมือง หลังพรรคเพื่อไทย เปิดตัวทีมเศรษฐกิจของพรรค หนึ่งในนั้นคือ นายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตำแหน่งประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งถูกมองว่าจะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค และได้มีคำสัมภาษณ์ชัดเจนจาก นายเศรษฐา ว่า จะรับตำแหน่งเดียวทางการเมือง คือ นายกรัฐมนตรี เท่านั้น 

อ่านเกม "เศรษฐา" ใครตัวจริงพรรคเพื่อไทย
รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี พูดคุยในประเด็น อ่านเกม "เศรษฐา" ใครตัวจริงพรรคเพื่อไทย เพื่อมองภาพรวมการเมือง และบุคคลในเกมการเมือง 


รศ.พรชัย เทพปัญญา นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์

กล่าวว่า  โครงสร้างพรรคเพื่อไทยเป็นอย่างไร อำนาจอยู่ที่ไหน แม้จะมีกรรมการบริหารพรรค แต่ก็มีอำนาจที่เหนือกว่าคัดเลือก ในความเป็นตจริงควรจะต้องเป็นคนที่ไต่เต้าขึ้นมาจาก ส.ส. การที่เศรษฐา มาไม่ใช่ความบังเอิญ แต่เป็นใบสั่งจากผู้มีอำนาจตัวจริง  ในเรื่องความเหมาะสม อ.พรชัย มองว่าเป็น เหล้าเก่าในขวดใหม่ ไม่ใช่คนหน้าใหม่ทางการเมือง มีชื่อเสียงจากการทำบ้านจัดสรร ความโดดเด่นยังไม่มีมากมาย 

เชื่อว่า ลึก ๆ นายเศรษฐา ก็หวังเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะถ้าไม่มีความหวัง ก็คงไม่ยอมให้เปิดตัว และมองว่า หากมีอุบัติเหตุทางการเมือง ก็สามารถเสนอชื่อ นายเศรษฐา ได้อีกรอบ การวางตัวเป็นนายกฯ เชื่อว่ายังไงก็เป็น น.ส.แพรทองธาร เพราะเปิดตัว เดินสาย มาตลอด ไม่เช่นนั้น ก็เท่ากับลองประชาชน หากมีการสลับเปลี่ยนเป็นนายเศรษฐา

อ่านเกม "เศรษฐา" ใครตัวจริงพรรคเพื่อไทย
ส่วนเรื่องการจะเป็นรัฐบาลของ พรรคเพื่อไทย อ.พรชัย มองว่า การรวมเสียงรัฐบาล ตราบใดที่เพื่อไทยไม่ได้เสียงข้างมาก ก็เป็นไปได้ยาก การรวมเสียงต่าง ๆ ก็จะมาเป็นทาง พล.อ.ประวิตร ด้วยเพราะมีเสียง ส.ว. หากคะแนนเสียงของ เพื่อไทยไม่ถึง 220 คะแนนขึ้นไป ถึงจะมีโอกาสเป็นรัฐบาล รวมทั้ง นายกรัฐมนตรี แต่หากมีตัวแปรเสียง ส.ว. อาจจะเกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อย เว้นแต่เพื่อไทย สามารถรวมเสียงได้เกิน อ.พรชัย มองว่า รัฐบาลใหม่ เป็นได้อย่างมาก ที่ พล.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเป็นนายกรัฐมนตรี 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำหลอมรวมประชาชน

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำหลอมรวมประชาชน มองว่า ปัญหาใหญ่ของเพื่อไทย ไม่ใช่เศรษฐกิจ แต่เป็นเรื่องการทุจริต เป็นเรื่องที่เป็นจุดอ่อนของเพื่อไทย นายเศรษฐา เคยกล่าวว่า ตำแหน่งเดียวที่จะรับคือ นายกรัฐมนตรี แต่เชื่อว่า คนที่เจ้าของพรรคตัวจริง เลือกคือ น.ส.แพรทองธาร เพราะมีบทเรียนมาจาก สมัย เลือก นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเห็นได้หลังจากนั้น ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีวนอยู่ในตระกูลและเครือญาติ ในทางการเมือง นายเศรษฐา ไม่มีความโดดเด่น น.ส.แพรทองธาร ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า มีความโดดเด่นมากกว่าความเป็นลูกอดีตนายกรัฐมนตรี  การที่ดึงเศรษฐาเข้ามา เชื่อว่า เตรียมไว้ให้ น.ส.แพรทองธาร ช่วงที่จะต้องคลอดลูก 

ในทางผลประโยชน์ทางการเมือง ในการเป็นที่ปรึกษาให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ นายเศรษฐา ก็ไม่ได้มีบทบาทการเมืองอะไร ในความเป็นจริง ต้องทำงานให้เป็นที่ยอมรับจากประชาชน ไม่ใช่เป็นที่ยอมรับจากเจ้าของพรรคการเมือง และมองว่ายังไง นายกรัฐมนตรีรัฐบาลใหม่ เชื่อว่ายังไงต้องเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกฯ แล้ว น.ส.แพรทองธาร เป็นรองนายกรัฐมนตรี 

อ่านเกม "เศรษฐา" ใครตัวจริงพรรคเพื่อไทย
ส่วนเรื่อง ขงเบ้ง คนข้างกาย นายเศรษฐา ที่กำลังถูกพูดถึงในแง่ลบ นายจตุพร กล่าวว่า เรื่องนี้จะทยอยออกมาเป็นลำดับ ในเรื่องไม่ชอบมาพากล คนจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ควรจะแก้ไข ชี้แจง เรื่องคนใกล้ตัว เป็นโอกาสที่ดี ชี้แจงได้ก็จะเป็นคุณกับนายเศรษฐา แต่เท่าที่เปิดเผยออกมาทั้งของตนเอง และนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ก็คงจะเป็นมือมาร เพราะถ้าเป็นฝ่ายดีคงเปิดหน้าออกมาแล้ว 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ