ข่าว

'กรณ์' โต้เพจ ธปท. ยืนยันไม่ยกเลิกเครดิตบูโร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กรณ์' โต้เพจ 'ธนาคารแห่งประเทศไทย' ยันยืน ไม่ยกเลิกเครดิตบูโร แต่ยกเลิกแบล็กลิสต์ เปลี่ยนเป็นเครดิตสกอร์ แนะช่วยกันคิด ลดปัญหาทางการเงืนให้ประชาชน แทนการต่อต้าน

ตามนโยบายยกเลิกแบล็กลิสต์ ของ "พรรคชาติพัฒนากล้า" นายกรณ์ จาติกวณิช ตอบโต้กลับ "ธนาคารแห่งประเทศไทย" หลังปล่อยคลิปลงเพจ กล่าวหานโยบายนี้พาดหัว "มีเรื่องของเครดิตบูโรด้วยว่าอยากให้ลบ" ว่า ตนไม่แน่ใจ เจ้าหน้าที่แบงก์ชาติแกล้งไม่รู้ หรือไม่รู้จริง ว่าข้อเสนอเรื่องเครดิตบูโรของ พรรคชาติพัฒนากล้าคืออะไร แค่ประโยคแรกพิธีกรพูดว่า มีข้อเสนอเรื่องเครดิตบูโรว่า "อยากให้ลบ (เครดิตบูโร)" 

ซึ่งข้อเสนอของพรรค ไม่มีการลบข้อมูลใดๆของใคร และ ไม่มีการยุบหรือลบเครดิตบูโร แต่เป็นการเสนอให้แก้กฎหมาย เพื่อสามารถนำข้อมูลการใช้ชีวิตทางการเงินของผู้กู้ทั้งหมดมาประมวลรวมเป็นเครดิตสกอร์ แก้ปัญหาการเกิดสภาพ บัญชีดำ หรือ แบล็กลิสต์ นั่นเอง
 

นายกรณ์ กล่าวว่า ระบบปัจจุบันจะระบุเพียงประวัติการผิดนัดชำระหนี้ แล้วบอกว่าคนนี้คือ คนไม่ดี (เป็นคำของแบงค์ชาติเอง) แต่เรากำลังพยายามบอกว่า ในขณะที่ลูกหนี้คนนั้นเขาผิดชำระหนี้ตัวหนึ่ง เขาอาจจะยังเป็น คนดี ชำระหนี้ครบถ้วนอยู่อีกหลายตัว เช่น ค่านํ้า ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าวัตถุดิบที่ต้องใช้ในการประกอบอาชีพ 

ทั้งหมดนี้เรามองว่า เป็นข้อเท็จจริงที่ควรเอามานับด้วย และคำนวณออกมาเป็นคะแนน หรือ เครดิตสกอร์ เมื่อปรากฏเป็นสกอร์จะไม่มีความเป็นบัญชีดำ และสกอร์ จะปรับขึ้นลงได้แบบเรียลไทม์ ต่างกับระบบปัจจุบันที่ต้องรอ 3 ปี ที่สำคัญจะเกิดการแข่งขันที่โปร่งใส ซึ่งแบงก์ชาติเองน่าจะชอบ เพราะอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่แต่ละธนาคารจะกำหนด ควรจะขึ้นอยู่กับสกอร์ของผู้กู้แต่ละคน

 

นายกรณ์ มองว่า จะสร้างสรรค์กว่ามาก หากแบงก์ชาติมาช่วยกันคิด จะปรับปรุงระบบการประเมินความหน้าเชื่อถือของประชาชนอย่างไร เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้พี่น้องคนไทยถูกผลักออกจากระบบการเงิน ในมุมของตน แบงก์ชาติไม่ได้มีเพียงหน้าที่ดูแลความเข้มแข็งของสถาบันการเงิน แต่มีหน้าที่ช่วยลดทุนการเงินของประชาชนและภาคธุรกิจต้นด้วย อย่านำเสนอความคิดต่อต้านสิ่งที่ไม่มีใครบอกว่าจะทำ เสียเวลาและสร้างความสับสนในสังคม 

หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้าโพสต์เฟซบุ๊ก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ