ข่าว

สงคราม 'ป้ายหาเสียง' ชิงศึกเลือกตั้ง ทยอยถูกเล่นงาน ฝ่าฝืนคุก 3 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคการเมือง ผุด 'ป้ายหาเสียง' แต่หลายพื้นที่ หวังชิงศึกเลือกตั้ง เบื้องต้นพบบางป้ายเริ่มถูกเล่นงาน มีความผิดทำให้เสียทรัพย์ โทษสูงสุดคุก 3 ปี ปรับ 6,000 บาท

สงคราม "ป้ายหาเสียง" กำลังแย่งชิงพื้นที่ตามเสาไฟฟ้า หลังพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศชัดเจนยุบสภาในเดือน มี.ค. เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งในเดือน พ.ค. แต่ละพรรคทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครและนโยบาย โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชนเมือง ทั้งจำนวนป้าย ดีไซน์ การสื่อสารนโยบายและจุดเด่นของว่าที่ผู้สมัครฯแต่ละพรรค แบบไม่มีใครยอมใคร
 

แต่สิ่งที่สังเกตได้อย่างชัดเจน ป้ายเลือกตั้งในกทม.ครั้งนี้ เกือบทั้งหมดมีขนาดเล็กและเพรียวลงตามรอยป้ายหาเสียงของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกทม.

นอกจากนี้คลื่นกระแสการเมืองที่ยังไม่สงบนิ่ง ส่งผลให้ป้ายของว่าที่ผู้สมัครฯ หลายราย ไม่ปรากฎชื่อพรรคการเมืองที่สังกัด มีเพียงชื่อและภาพเท่านั้น คาดว่า เมื่อประกาศยุบสภาอย่างเป็นทางการแล้ว อาจได้เห็นสีสันของศึกป้ายหาเสียงในรูปแบบใหม่ๆ ที่ชัดเจนและละลานตามากกว่าเดิม 

ป้ายหาเสียง

"ป้ายหาเสียง" เป็นอาวุธแรกๆช่วงเริ่มต้นการสู้ศึกเลือกตั้ง แต่ขณะนี้พบร่องรอยการขีดเขียนแต่งเติมลวดลายข้อความ ถึงขั้น กรีดทำลาย ถอดขโมย การกระทำลักษณะนี้ มีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 358 ฐานทำให้เสียทรัพย์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งหลายๆ พื้นที่เริ่มมีการร้องทุกข์กล่าวโทษแจ้งความเรื่องป้ายถูกทำลายแล้ว 

 

นายพณิชย์ วิทยาภัทร์ หนึ่งในว่าที่ผู้สมัคร สส.เขตราชเทวี เปิดเผยว่า ป้ายของตนถูกขีดเขียนเล่นจำนวนหลายป้าย แต่ไม่ถือสาหรือติดใจเอาความ เมื่อตนตั้งใจมาเป็นคนสาธารณะแล้ว พร้อมยอมรับและเข้าใจในความแตกต่างของการแสดงออกของคนในรูปแบบต่างๆ 

มองว่าอย่างน้อยป้ายนี้ก็ได้รับความสนใจจากคนๆ หนึ่งแล้ว ถ้าป้ายตนสร้างความสุขให้กับคนเขียนได้ แล้วคนเห็นป้ายก็ขบขัน สนุกสนาน ตนก็ยินดี พร้อมกับทิ้งท้ายติดตลกว่า "เขียนได้ครับ ผมไม่ถือสา แต่ขอให้ยังพอเหลือให้เห็นหน้าหล่อๆ ของผมบ้าง อ่านชื่อของผมออกหน่อยนะครับ อย่าถึงขั้นทำลายป้ายเลย" 

 

จากนี้หลังยุบสภา ศึกเลือกตั้งเต็มรูปแบบ ว่าที่ผู้สมัครของแต่ละพรรค แต่ละเขต จะเป็นใคร หรือจะมีคลื่นลูกใหม่ซัดเข้ามาอีกหรือไม่ คงต้องติดตามต่อไป

ป้ายหาเสียงถูกขีดเขียน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ