ข่าว

'จุรินทร์' ลุยหาเสียงสงขลา เมิน 'นิด้าโพล' หนุนพล.อ.ประยุทธ์นั่งนายกฯต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'จุรินทร์' เปิดศูนย์ประสานงานเลือกตั้ง เขต 1 สงขลา ชี้เก้าอี้ ส.ส. ภาคใต้เพิ่ม เป็นผลดีกับพรรค เมินผลนิด้าโพลหนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อ

5 มี.ค.2566 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย น.นิพนธ์บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) น.ส.ทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง

 

พร้อมทั้ง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 น.สรรเพรช บุญญามณี, ว่าที่ผู้สมัครเขต 2 น.นิพัฒน์ อุดมอักษร, น.สมยศ หลายดวง ว่าที่ผู้สมัครเขต 3 เข้าสักการะศาลหลักเมือง จ.สงขลา โดยมีผู้สนับสนุนและประชาชนส่งเสียงเชียร์ต้อนรับให้กำลังใจ พร้อมเปิดศูนย์ประสานงานเลือกตั้ง เขต 1 มีปราศรัยย่อยพบปะประชาชน 

 

โดยขอให้สนับสนุน น.สรรเพชร เป็นผู้แทนเขต 1 เพราะเป็นลูกชาย น.นิพนธ์ ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์

 

 

จุรินทร์ กล่าวถึง ที่ "นิด้าโพล" ระบุว่า คนสงขลาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น นายกฯ แต่ในส่วนของ ส.ส.และพรรค ผลโพลยังคงให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นอันดับหนึ่ง

 

 

จุรินทร์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะระบบนี้ไม่ใช่ระบบประธานาธิบดี ที่เลือกผู้นำประเทศโดยตรง แต่ต้องเลือกผ่านระบบพรรคการเมืองเท่านั้น

ซึ่งหากพรรคการเมืองคะแนนดี ได้ ส.ส.มากกว่า ใครรวมเสียงข้างมากได้เยอะกว่า พรรคนั้นก็เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเป็น นายกฯ ต้องไม่สับสนกับระบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยหัวหน้าพรรคเป็นส่วนหนึ่งของพรรค ถ้าพรรคคะแนนดี หัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค และผู้สมัคร ส.ส. ล้วนแต่มีส่วน ที่ทำให้พรรคได้คะแนนดี

 

 

แต่ในขณะเดียวกัน มั่นใจในระบบรัฐสภาว่า ถ้าเรามีเสียงมากพอ ก็สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยหลักของระบบนี้ไม่ได้หมายความว่าคนที่ได้คะแนนอันดับหนึ่ง จะได้เป็น นายกฯ หรือเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสมอไป แต่อยู่ที่ว่าพรรคไหนได้รวมเสียงข้างมากได้เยอะกว่า พรรคนั้น ก็จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเป็นได้ นายกฯ

 

 

สำหรับการหาเสียงในพื้นที่ เขต 1 จ.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ มีความพร้อมมากกว่าพรรคอื่น เพราะมีการเปิดตัวเป็นพรรคแรกใน จ.สงขลา และผู้สมัครลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่หลังเลือกตั้งปี 2562 โดยในเวทีปราศรัย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ผ่านมา ประชาชนเข้าร่วมฟังปราศรัย กว่า 30,000 คน สะท้อนให้เห็นถึง จิตวิญญาณประชาธิปัตย์ในสงขลากลับขึ้นมา ทำให้มั่นใจจะชนะทั้งจังหวัด

 

 

มีความเป็นไปได้สูงมากเพราะผู้สมัครทุกคน ล้วนเป็นคนคุณภาพ คนรุ่นใหม่ ทั้งนายสรรเพชญ น.สมยศ น.นิพัฒน์ และยังมี น.ไพเจนมากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา ซึ่งเป็นทีมของพรรคประชาธิปัตย์ จึงทำให้การเลือกตั้งจังหวัดสงขลาครั้งนี้ ถือว่ามีความพร้อม ประกอบกับนายนิพนธ์ ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้ง ก็รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดสงขลา รวมถึง น.เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคภาคใต้  เมื่อร่วมผนึกกำลัง จึงมั่นใจว่าชาวสงขลาจะให้การตอบรับเป็นอย่างดี

สำหรับผลโพลช่วงหลัง ที่ความนิยมของพรรคประชาธิปัตย์มาเป็นที่หนึ่งนั้น มาจากพรรคมีความพร้อมทั้งในเรื่องตัวบุคคล และการลงพื้นที่ต่อเนื่อง รวมถึงสร้างความผูกพันธ์กับคนใต้ ยังมีนโยบายของพรรคที่ ชัดเจนในการสร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ พาประเทศไทยไปสู่อนาคตที่ดี   และนโยบายย่อย 8 ข้อที่ผูกพันกับคนใต้ ทั้งในเรื่องของการประกันรายได้พืชเกษตร 5 ชนิด การออกโฉนดที่ดินทำกิน 1 ล้านแปลง นมโรงเรียนฟรี 365 วันธนาคารหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 2 ล้านบาท

 

'จุรินทร์' ลุยหาเสียงสงขลา เมิน 'นิด้าโพล' หนุนพล.อ.ประยุทธ์นั่งนายกฯต่อ

 

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงการแบ่งเขตใหม่ของ กกต. ที่ทำให้ภาคใต้เพิ่มจาก 58 เขต เป็น 60 เขตว่า ถือเป็นโอกาสของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะทำให้มี ส.ส.เพิ่ม ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีความพร้อม โดยเย็นวัน 5 มี.ค.นี้ จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ปัตตานีครบทั้ง 5 คน จากเดิม 4 เขต ส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เพิ่มมา 1 เขต อยู่ระหว่างการคัดเลือก เพราะมีผู้สมัครมากกว่า 1 คน ดังนั้น จึงถือเป็นผลดีต่อการตั้ง ส.ส. โดยคาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะได้ ส.ส.ใต้ 40 ที่นั่งขึ้นไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ