ข่าว

'บิ๊กตู่' ลุย 5 วัด เมืองกรุงเก่าเตรียมบูรณะวิหาร-เจดีย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บิ๊กตู่' ตรวจราชการ 5 วัด จ.พระนครศรีอยุธยา เตรียมบูรณะวิหาร-เจดีย์ ต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ลั่นจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด ในฐานะ 'นายกรัฐมนตรี'

วันนี้ 3 มี.ค. ภารกิจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการ 5 จุดที่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยสำรวจสภาพวิหารและเจดีย์หลายจุด เพื่อเตรียมบูรณะต้อนรับนักท่องเที่ยวและต่างชาติ เพราะติด 1 ใน 50 สถานที่ที่ทั่วโลกควรจะเดินทางมาหลังสถานการณ์โควิด และดัน Soft Power สู่สายตาชาโลก รวมถึงส่งเสริมสินค้า OTOP พัฒนารูปแบบใหม่ให้เป็นอัตลักษณ์กับพื้นที่ 


จุดแรก วัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อเดินทางถึงได้เข้ากราบสักการะพระประธานในพระอุโบสถ และเข้านมัสการพระครูสิริชัยมงคล ชยธมฺโม เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล พร้อมกับสักการะพระเจดีย์ชัยมงคลตรวจดูสภาพเจดีย์ชัยมงคล ที่ชำรุดเสียหาย เพื่อเตรียมการบูรณะ และสักการะถวายผ้าห่มองค์พระพุทธรูปปางไสยาสน์หรือพระนอนบบริเวณวิหารเก่า

จากนั้นเดินทางไปยังพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่อยู่บริเวณด้านหน้าของวัดใหญ่ชัยมงคล ระหว่างทางมีชาวบ้านมาให้กำลังใจพร้อมตะโกน "ลุงตู่สู้ๆ" และมีการทำป้ายข้อความให้กำลังใจจำนวนมาก เช่น "โดนัทยังมีรู ลุงตู่ยังมีเรา" เป็นต้น

จุดสอง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

จุดสาม วัดศาลาปูนวรวิหาร ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

จุดสี่ วิหารพระมงคลบพิตร และวัดพระศรีสรรเพชญ์ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเตรียมการบูรณะให้เป็นแหล่งการเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ โดยเข้ากราบสักการะพระมงคลบพิตร ถวายพวงมาลัย ผ้าห่มพระมงคลบพิตรและรับฟังประวัติและสถานที่สําคัญภายในวัดพระศรีสรรเพชญ์ 

จุดห้า วัดใหม่หญ้าไทร ต.ลาดบัวหลวง อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพบปะประชาชน เพื่อติดตามการดำเนินโครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก 
นายกรัฐมนตรีตรวจราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลทุ่มงบประมาณจำนวนมาก เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จนสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ วันนี้มาดูการท่องเที่ยวเศรษฐกิจระดับฐานราก อย่าให้คนมาเรียกเราว่าเป็นรากหญ้า แต่คือเศรษฐกิจฐานราก เพราะบ้านทุกหลังต้องมีฐาน ถ้าชุมชนเข้มแข็ง ประชาชนเข้มแข็ง บ้านก็มั่นคง ดังนั้นต้องเข้มแข็งด้วยตัวเอง ด้วยการสร้างรายได้ในท้องถิ่นในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด อยุธยาได้เปรียบเพราะมีพื้นที่ที่อยู่ในเขตชลประทานแม่น้ำเยอะ แต่บางทีน้ำอาจจะเยอะเกินไปด้วย ตนเห็นใจแต่สิ่งนี้ก็เกิดมาตั้งแต่โบราณ รัฐบาลได้ดูแลมาโดยตลอดแต่ต้องใช้งบประมาณมหาศาล คือ สิ่งที่รัฐบาลพยายามตามเก็บมาโดยตลอด ไม่ใช่เฉพาะจ.พระนครศรีอยุธยา แต่ต้องทำเรื่องเหล่านี้ต่อไป 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า วันนี้ไม่ได้มาหาเสียง แต่มาในนามของนายกรัฐมนตรีที่จะต้องดูแลประชาชน 70 ล้านคน สิ่งสำคัญที่สุด คือ อนาคตของลูกหลาน การศึกษาต้องเรียนต้องมีงานทำ แต่คนแต่งงานน้อยลงจะมีปัญหาเรื่องแรงงานในอนาคต ด้านสุขภาพรัฐบาลก็ดูแลเต็มที่ เรื่องบัตรทองดีกว่าเดิมหมด วันนี้ทุกคนเข้าถึงการบริการภาครัฐเกือบทั้งหมดแล้ว ทุกคนกดเงินทางโทรศัพท์ได้แล้ว รัฐบาลพยายามจะเติมตรงนี้ให้มากขึ้น 


นอกจากนี้ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมเชื่อมโยงทุกคนเข้าสู่ด้วยกันได้สะดวก ลดเวลา ลดค่าใช้จ่าย กฎหมายเท่าเทียม ความเป็นธรรมเรื่องรายได้ เท่าเทียมทุกช่วงวัย ตั้งแต่เด็ก-ผู้สูงวัย รวมถึงจะต้องแก้ปัญหาเรื่องความยากจน 

"วันนี้อย่าไปเครียดถ้าเครียดก็คิดอะไรไม่ออก มันต้องสู้ รัฐบาลมีลูก 70 ล้านคน มันเหนื่อย แต่คนก็พูดว่าถ้าเหนื่อยก็ออกไปสิ พูดได้แค่นี้ว่า จะทำให้ถึงวันสุดท้ายที่จะทำให้ได้ ยืนยันว่าเวลานี้เหลือไม่มากแต่ก็พยายามจะทำให้ดีที่สุด วันนี้เจ็บมือแต่ไม่เจ็บใจเพราะได้มาเจอกับทุกคน วันนี้สู้ทุกอย่างเพราะนี่คือ ตนไม่ยอมไป จะต้องดูแลให้ดีที่สุดในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศนี้"
 

นายกรัฐมนตรีตรวจราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา นายกรัฐมนตรีตรวจราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา ชาวพระนครศรีอยุธยาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ