ข่าว

ไม่รับตำแหน่งอื่นที่ไม่ใช่นายกรัฐมนตรี แต่ยินดีเป็นที่ปรึกษา 'อุ๊งอิ๊ง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยอมเป็นที่ปรึกษาให้ 'อุ๊งอิ๊ง' เท่านั้น 'เศรษฐา ทวีสิน' ไม่ขอรับตำแหน่งอื่นทางการเมือง และไม่ได้กดดันพรรคเพื่อไทย

 

ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน อธิบายการสัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าต้องการเพียงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้นเพราะเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจตัดสินใจว่า ไม่ใช่ความต้องการ และอาจจะมีความสับสนนิดหน่อย ตอนนี้มีตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ส่วนตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต้องเข้าสู่กระบวนการของกรรมการบริหารพรรค ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนว่าจะส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีครบ 3 คน ก็ขึ้นอยู่กับว่าใครจะได้รับความไว้วางใจจากกรรมการบริหารพรรค แต่สำหรับตัวเองขอทำหน้าที่ประธานที่ปรึกษา อุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 

เศรษฐา บอกว่า ความหมายที่สื่อสารออกไปตีความได้ว่าต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น นายเศรษฐา ย้ำว่ามันไม่ใช่ เพราะในฐานะคนไทยคนหนึ่งสามารถทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้ แต่ถ้าพูดถึงตำแหน่งที่ต้องไปขับเคลื่อนอะไร นายกรัฐมนตรีถือเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจมีอำนาจ และสามารถทำได้จริง  ส่านตำแหน่งอื่น ชัดเจนว่าไม่ได้ต้องการ แต่ยังสามารถให้คำแนะนำอยู่เบื้องหลัง และยังเป็นประธานที่ปรึกษา อุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยต่อไปได้ อีกทั้งก็ยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย หรือจะไปให้คำแนะนำกับคณะทำงานด้านเศรษฐกิจก็สามารถทำได้

ยืนยันว่าไม่เคยกดดันพรรคเพื่อไทย ให้มอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้ เพราะเรารู้จักกันมานาน  รู้ตัวตนกันเองมานาน เรื่องการกดดันหรืออ้อมค้อม ไม่ใช่นิสัย+เรื่องนี้ไม่มีแน่นอน

 

นอกจากนี้นายเศรษฐา ยังยกมือไหว้ขอบคุณรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เอ่ยปากชมตนว่าเป็นคนเก่ง มีความสามารถ และรู้สึกเป็นเกียรติ ซึ่งส่วนตัวไม่ได้รู้จักกับพลเอกประวิตรเป็นการส่วนตัว แต่พอรู้จักกับเพื่อนของพลเอกประวิตรบ้าง

 

 

ขณะที่ประธานสมาคมหอการค้าไทย-จีน นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล กล่าวภายหลังร่วมหารือกับพรรคเพื่อไทย โดยให้คำแนะนำให้ไทยเร่งดำเนินการรถไฟความเร็วสูงจากไทยไปลาว เชื่อมต่อจีน เพราะจะช่วยส่งเสริมการค้าการลงทุนไทย-จีนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่เช่นนั้นนักท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศจะเดินทางลำบาก อีกทั้งขณะนี้ยังติดปัญหาวีซ่า ที่ทำให้การเดินทางไปท่องเที่ยวทั้งไทยและจีนนั้นยังติดขัด

 

ส่วนนโยบายของพรรคเพื่อไทยจากการพูดคุยกันนั้น มีหลายนโยบายที่น่าสนใจ และมีอีกหลายเรื่องที่ได้เสนอแนะกลับไปเช่นกัน พร้อมทั้งไม่ขอออกความเห็นว่าเชื่อมั่นในพรรคการเมืองใดเป็นพิเศษ แต่หากพรรคไหนที่ทำเพื่อพัฒนาประเทศก็พร้อมสนับสนุน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ