ข่าว

'จุรินทร์' เตือน 'พรรคเฉพาะกิจ' อายุสั้น รู้ทั้งประเทศ ใครตกปลาบ่อเพื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'จุรินทร์' เผย รู้ทั้งประเทศ ใครตกปลาบ่อเพื่อน เตือน 'พรรคเฉพาะกิจ' ไม่มีวันเป็นสถาบันได้ เตรียมทาบทาม 'อภิสิทธิ์' เร็วๆนี้

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า "ทุกคนรู้กันทั้งประเทศ ความลับมันไม่มีในโลก"หลัง สส.ย้ายพรรคและมีการพูดว่า ไม่มีการตกปลาในบ่อเพื่อน 

 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า เรื่องแบบนี้มันไม่ยั่งยืนเพราะพรรคที่ตกปลาในบ่อเพื่อน สุดท้ายก็เป็นพรรคเฉพาะกิจ ไม่มีวันที่จะเป็นสถาบันทางการเมืองได้ สถาบันทางการเมืองต้องสร้างคนให้ประเทศ สร้างนักการเมืองคุณภาพให้ประเทศ การไปรวมคนที่ย้ายพรรคมาหรือไปตกปลาจากบ่อเพื่อนมา แบบนั้นไม่มีความยั่งยืน ซึ่งมีตัวอย่างที่ชัดที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทยคือ พรรคสามัคคีธรรม ที่ไปรวมดูดพรรคอื่นๆมา แล้สุดท้ายอยู่ได้ไม่กี่วัน พอพ้นคนที่ประกาศตัวจะเป็นนายกรัฐมนตรีไป ก็ล้มเหลว สุดท้ายก็ไปไม่รอด ไปต่อไม่ได้ 

"ส่วนตัวคิดว่าเราต้องช่วยสนับสนุนพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันสร้างคนคุณภาพให้ประเทศ และให้การเมืองของประเทศ ไม่ใช่ไปสนับสนุนการทำการเมืองฉาบฉวยเฉพาะกิจเพราะถ้าเราเลือกพรรคการเมืองเฉพาะกิจ เราก็ได้อนาคตเฉพาะกิจให้กับประเทศเช่นกัน 

สำหรับภารกิจของนายจุรินทร์ในวันนี้ 2 มี.ค. ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครหาเสียงที่จ.พังงา ที่ครั้งนี้มีเขตการเลือกตั้ง 2 เขต โดย เขต 1 จะส่ง นางกันตวรรณ ตันเถียร เขต 2 จะส่ง นายราเมศ รัตนะเชวง และจะส่ง นายบำรุง ปิยนามวาณิช หรือ นายกหลี่  รวมทั้งตนเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อด้วยในฐานะอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพังงา ฉะนั้นถือว่าเป็นการรวมพลัง  4 ประสาน จุรินทร์ บำรุง กันตวรรณ ราเมศ มั่นใจว่า ได้พังงายกทีมทั้ง 2 เขต

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  

ทั้งนี้การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องจำนวนประชากรเพื่อแบ่งเขตเลือกตั้ง ไม่กระทบพื้นที่ภาคใต้ของพรรค เตรียมพร้อมไว้แล้ว เพราะอย่างไรก็ตามไม่ว่าผลการวินิจฉัยจะออกมาเป็นบวกหรือลบ เช่น เดิมมีจำนวน 58 เขต แต่ถ้ามีการปรับใหม่ภาคใต้อาจจะเพิ่มขึ้นอีก 2 เขต เป็น 60 เขต ผู้สมัครภาคใต้ของเราล้น ไม่มีขาด หลังจากนี้พรรคประชาธิปัตย์ จะจัดปราศรัยใหญ่ที่จ.พัทลุง และเปิดตัวผู้สมัครทั้ง 3 เขตและจะมีเซอร์ไพรส์ด้วย 

ส่วนกระแสทาบทามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค มาลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อในนามประชาธิปัตย์นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า เร็วๆนี้จะพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ ซึ่งก่อนหน้านี้นายชวน หลีกภัย พูดชัดแล้วว่า ถือเป็นหน้าที่ของอดีตหัวหน้าพรรคที่จะเข้ามาช่วย เพราะตั้งแต่ในอดีต ก่อนที่ตนเป็นหัวหน้า ก็มีหัวหน้าพรรคทุกคนเคยปฏิบัติมา และในช่วงที่ นายอภิสิทธิ์ เป็นหัวหน้าพรรค นายท่านชวน กับ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ก็ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ สำหรับครั้งนี้ตนมาเป็นหัวหน้าพรรค ก็ต้องให้เกียรติทั้ง 3 ท่าน

พรรคประชาธิปัตย์หาเสียงที่จังหวัดพังงา พรรคประชาธิปัตย์หาเสียงที่จังหวัดพังงา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ