ข่าว

ไขข้อข้องใจ 'ณัฐวุฒิ-ธนาธร' ร่วมหาเสียง หลังถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมชัย' ชี้แจง 'ณัฐวุฒิ-ธนาธร' เดินหาเสียงได้ หลังถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี เพียงห้ามยุ่งเกี่ยวลงสมัครเลือกตั้ง ด้าน 'ณัฐวุฒิ' เมิน 'สนธิญา' ยื่นหนังสือถึง กกต. ยืนยันลุยกับเพื่อไทยต่อ

ปัจจุบัน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เคลื่อนไหวทางการเมืองในฐานะ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย แม้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี นั้น แต่ก็ยังปรากฎภาพขึ้นเวทีปราศรัยพร้อมกับคนในพรรคเพื่อไทย ซึ่งตามกฎหมายแล้วสามารถทำได้หรือไม่ 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกับคมชัดลึกว่า การถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองนั้น ยังร่วมกิจกรรมทางการเมืองได้ เพราะเป็นเสรีภาพส่วนบุคคล รวมถึงยังเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ แต่ไม่สามารถสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้เท่านั้น เช่น รัฐมนตรี

หากจะช่วยหาเสียง จะต้องมีฐานะเป็น "ผู้ช่วยหาเสียง" ซึ่งจะต้องแจ้งไปยัง กกต. ตามระเบียบ แต่ละเขตจะมีได้ไม่เกิน 20 คน ในส่วนผู้ช่วยหาเสียงพรรค ยังไม่เคยเห็นระเบียบดังกล่าวว่าจะต้องทำหรือแจ้งอย่างไร โดยผู้ช่วยหาเสียงจะเป็นใครก็ได้แค่มีสัญชาติไทย กรณีของนายธนาธรก็เช่นกัน ก็สามารถเป็นผู้ช่วยหาเสียงได้ หลายครั้งนายธนาธรก็ลงพื้นที่ช่วยหาเสียงระดับท้องถิ่นมาตลอด 

ส่วนที่นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แจ้งว่า ขัดต่อ พรป.พรรคการเมืองมาตรา 28 มาตรา 29 ถึงขั้นสามารถยุบพรรคได้ นั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับการ ครอบงำ ทั้ง คนนอกรอบงำ และ ให้คนนอกครอบงำ คือการไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคแล้วมีหลักฐานว่าไปครอบงำ เช่น สามารถทำให้กรรมการบริหารพรรคมีมติไปทางใดทางหนึ่งตามที่สั่งการ ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่าเข้าข่ายหรือไม่ 

อย่างไรก็ตามวันนี้ นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยอ้างว่า นายณัฐวุฒิหาเสียงให้ว่าที่ผู้สมัครและประกาศนโยบายพรรคเพื่อไทยไปทั่วประเทศ ทั้งที่เป็นหน้าที่ กรรมการบริหารพรรค ไม่ใช่หน้าที่ ผู้ถูกตัดสิทธิทางการเมือง และขัดต่อ พรป.พรรคการเมืองมาตรา 28 มาตรา 29  ยุบพรรคได้ และหาก นายณัฐวุฒิ หาเสียงได้ นายธนาธร นายปิยบุตร น.ส.ช่อ ก็สามารถมาหาเสียงได้เช่นกัน

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตนเองไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เพียงแค่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกเท่านั้น โดยกฎหมายกำหนดเพียงเรื่องคุณสมบัติการลงสมัคร สส. คือ ห้ามมิให้ผู้ต้องคำพิพากษาไม่เกิน 10 ปี ลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งการมาดำรงตำแหน่งผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ฝ่ายกฎหมายของพรรคตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว ยืนยันเดินหน้าลงพื้นที่กับพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิม เพื่อเป้าหมายแลนด์สไลด์

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ