ข่าว

'มิ่งขวัญ'แจง นโยบายน้ำมันประชาชน ระบุตัด 4 ภาษีกองทุน ช่วยประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พลังประชารัฐ 'มิ่งขวัญ' แจง นโยบายน้ำมันประชาชน ชี้ถ้าได้กลับมาเป็นรัฐบาลเดินหน้าทันที

เป็นเรื่องที่ถูกจับตาทันที หลัง นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้าทีมในการลดราคาน้ำมันและราคาพลังงานอื่นๆ แถลงเรื่องแนวคิดปรับลดราคาน้ำมัน ตั้งชื่อไว้ว่า “นโยบายน้ำมันประชาชน” พร้อมยืนยันว่าเมื่อปรับ โครงสร้างราคาน้ำมันแล้วประชาชน ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ผลิตสินค้าก็จะได้ลดต้นทุนการผลิตสินค้า สินค้าอุปโภคบริโภคก็จะถูกลงตามราคาน้ำมัน


ดังนั้นหากพรรคพลังประชารัฐได้มีโอกาสเข้ามาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง จะเสนอให้มีการลดราคาน้ำมันเบนซินลงประมาณลิตรละ 18 บาท และลดราคาน้ำมันดีเซลลงประมาณลิตรละ 6 บาท ทั้งนี้การลดราคาน้ำมันขึ้นอยู่กับน้ำมันแต่ละประเภท และโครงสร้างของราคาน้ำมัน 

'มิ่งขวัญ'แจง นโยบายน้ำมันประชาชน ระบุตัด 4 ภาษีกองทุน ช่วยประชาชน
รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี จึงต้องพูดคุยกับ นายมิ่งขวัญ ในเรื่องนี้ หัวข้อ เบื้องหลัง “มิ่งขวัญ” ซบลุงป้อมดันลด เบนซิน 18 บาท


การลดราคาน้ำมัน ราคาปัจจุบัน 44 บาท ราคาที่เสนอนการปรับลด 18.07 บาท เหลือราคาใหม่ 25.99 บาท รายละเอียดในการปรับลด ลดในส่วนไหน นายมิ่งขวัญ อธิบายว่า โครงสร้างราคาน้ำมัน ราคาหน้าโรงกลั่นในวันที่เปิดนโยบาย 17ก.พ. ที่ผ่านมา ราคาอยู่ที่ 22.29 บาท ส่วนอื่นๆ มีการเก็บภาษีสรรพสามิต ภาษีมหาดไทย กองทุนอนุรักษ์พลังงาน เก็บภาษีในส่วนหนึ่ง แต่กองทุนน้ำมัน เก็บมากที่สุด 8.58 บาท ต่อลิตร แต่ในการศึกษาหาทางออกต้องทำการตัด 4 ส่วนออก แต่ยังคำนวณในส่วน ภาษี 7%และคาการตลาด

'มิ่งขวัญ'แจง นโยบายน้ำมันประชาชน ระบุตัด 4 ภาษีกองทุน ช่วยประชาชน

ซึ่งราคาขายในตลาดปัจจุบันอยู่ที่ 44.06 บาทต่อลิตร แต่ถ้าตัดภาษีกองทุน หน่วยงานออก ที่รวมแล้ว 18.07 บาท จะเหลือราคาขายน้ำมันที่ 25.99 บาท ในส่วนของน้ำมันดีเซล ก็ใช้หลักการการคำนวณเช่นเดียวกัน แต่ที่ผ่านมาโครงสร้างราคาน้ำมันที่บิดเบี้ยว 
 

การที่นำเสนอนโยบายนี้ออกมา นายมิ่งขวัญ บอกว่า เพื่อช่วยเหลือประชาชน และก็ภาคธุรกิจ หลังจากที่โควิดทำให้ทุกอย่างเสียหาย ตนจึงต้องการให้เกิดการฟื้นตัว ถ้าไม่รักษาให้ดีเขาจะตาย ส่วนการตัดภาษีออกจากราคาน้ำมัน ตามที่ได้วางแผนไว้ สูงสุดไม่เกิน 1 ปี

'มิ่งขวัญ'แจง นโยบายน้ำมันประชาชน ระบุตัด 4 ภาษีกองทุน ช่วยประชาชน

นอกจากนี้ นายมิ่งขวัญ ยังแตกประเด็นว่า มีการตั้งคำถามเกิดขึ้นหลังเปิดตัวนโยบายนี้ว่า ในเมื่อพรรคพลังประชารัฐเป็นรัฐบาลอยู่แล้ว ทำไมไม่ทำเลย เขาชี้แจงว่า ก็ นายกรัฐมนตรีไม่ทำ พอตัวเขาถูกดึงมาร่วมงานด้านเศรษฐกิจ เขาจึงจะทำเพื่อช่วยเหลือประชาชน และขอให้ส่วนธุรกิจอย่าเพื่อมีความกังวล เพราะในแนวทางนโยบาย ยังไม่ได้เข้าไปพูดถึงในส่วนนี้ และแผนนี้ถ้าได้ทำจะเป็นแผนงานระยะสั้น

'มิ่งขวัญ'แจง นโยบายน้ำมันประชาชน ระบุตัด 4 ภาษีกองทุน ช่วยประชาชน
ในแง่มุมการเมือง หลายคนคาใจว่า ทำไมนายมิ่งขวัญ ยอมที่จะมาพรรคพลังประชารัฐ เพราะที่ผ่านมาแสดงจุดยืนชัดเจนว่า อยู่ฝ่ายประชาธิปไตย เขาอธิบายว่า ก่อนหน้านี้ เขาอยู่พรรคเศรษฐกิจใหม่ คนในพรรคก็ไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นความเห็นชอบของพรรค ในการแถลงข่าวในครั้งตั้งรัฐบาลปี 2562 นายมิ่งขวัญ แถลงชัดเจนว่า ไม่ร่วมพรรคพลังประชารัฐ เพราะส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนเดียว คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 
 

'มิ่งขวัญ'แจง นโยบายน้ำมันประชาชน ระบุตัด 4 ภาษีกองทุน ช่วยประชาชน

เขาบอกเล่าต่อไปว่า เขาไม่ได้มีความโกรธอะไรกับ พล.อ.ประยุทธ์ เรียนโรงเรียนเดียวกันมา (โรงเรียนวัดนวลนรดิศ) แต่ไม่ร่วมอุดมการณ์กับท่าน และการจี้ถามจากสื่อมวลชนในการสัมภาษณ์ ตนก็ตอบแรง และชัดเจน ว่าไม่ร่วม และการทำงานในสภา จุดยืนของตนไม่เคยเปลี่ยนและขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่เลือกตนมา และก่อนเข้าร่วมงานพรรคพลังประชารัฐ ได้รับคำยืนยันจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่กับพลังประชารัฐ และไม่เคยเป็นสมาชิกพรรค 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ