ข่าว

ทร.เคาะราคาเสนอกลาโหมกู้ 'เรือหลวงสุโขทัย' ได้สภาพสมบูรณ์ ไม่แตกหัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกกองทัพเรือ เผยเตรียมเสนอกระทรวงกลาโหม ขออนุมัติเงินในการกู้ "เรือหลวงสุโขทัย" กองทัพเรือให้ไปคือ ต้องการตัวเรือที่อยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ไม่หัก ไม่แตก

1 มี.ค. 2566 พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยผลสรุปเตรียมการกู้เรือหลวงสุโขทัย ซึ่งถูกคลื่นยักษ์ซัดจมกลางทะเลอ่าวไทย ในระดับความลึกประมาณ 50 เมตร เขตพื้นที่ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากฝั่งประมาณ 19 ไมล์ทะเล เมื่อคืนวันที่ 18 ธ.ค.2565 

 

 

 

 

 

 

 

 

โฆษกกองทัพเรือ เผยงบประมาณกู้เรือหลวงสุโขทัย

 

 

ก่อนหน้านี้ กองทัพเรือ มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาแนวทางกู้เรือหลวงสุโขทัย เพื่อหาข้อสรุปในการเลือกบริษัทเข้าดำเนินการกู้เรือ โดยมีเงื่อนไขคือต้องรักษาสภาพเรือให้ใช้งานต่อได้ โดยไม่มีการแยกส่วน หรือตัดชิ้นส่วนแยกเรือ  ซึ่งทางกองทัพเรือได้ดำเนินการตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อนำเสนอกระทรวงกลาโหม พิจารณาวงเงินต่อไป 

 

 

เรือหลวงสุโขทัย

 

 

ในเบื้องต้นกองทัพเรือได้ราคากลางมาแล้ว กำลังเสนอกระทรวงกลาโหม เพื่อขออนุมัติยอดกู้เงินประมาณ 200 ล้านบาท และหากได้รับเงินจำนวนดังกล่าว ก็จะเปิดการว่าจ้างให้บริษัทเข้ามาดำเนินการกู้เรือ

 

 

ภาพใต้น้ำเรือหลวงสุโขทัย

 

 

โดยขณะนี้ยังเลือกไม่ได้ เพราะต้องได้งบประมาณมาก่อน ถึงจะประกวดราคากัน โดยงบกู้เรือ 200 ล้านบาทนี้ คิดจากกรณีที่บริษัทได้เสนอราคามาหลากหลาย แต่โจทย์ที่กองทัพเรือให้ไปคือ ต้องการตัวเรือที่อยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ไม่หัก ไม่แตก
 

 

ภาพเรือหลวงสุโขทัยขณะจมลงก้นอ่าวไทย

 

 

เนื่องจากต้องนำตัวเรือมาเป็นวัตถุพยาน เพื่อพิจารณาในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง จะได้มาดูว่ามีรอยฉีกขาดบริเวณใดบ้าง จึงเป็นค่าใช้จ่ายที่บริษัทต่าง ๆ เสนอมา ซึ่งเป็นราคากลางที่เหมาะสมที่สุดแล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ