ข่าว

'ราเมศ' ไล่ 'สมชัย' กลับไปเรียนรธน. พาดพิง 'ชวน' เร่งส่งกฎหมายอุ้มหายให้ศาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ราเมศ' ป้อง 'ชวน หลีกภัย' ถูกพาดพิงเร่งส่งพ.ร.ก.กฎหมายอุ้มหายให้ศาลรธน. ภายใน 3 วัน ทำตามม.173 ถูกต้องแล้ว ซัด 'สมชัย' กลับไปเรียนหลักรธน.ใหม่ ไล่ 'สมชัย' เรียนรธน.ใหม่ พาดพิง 'ปธ.สภา' เร่งส่งกฎหมายอุ้มหายให้ศาล

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการประธานรัฐสภา โต้กลับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวหาพาดพิง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีส่งพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หรือ พ.ร.บ.อุ้มหาย ให้กับศาลรัฐธรรมนูญ ว่า 

ไม่มีอะไรซับซ้อน รัฐธรรมนูญ มาตรา 173  ระบุชัดว่า ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะได้อนุมัติพ.ร.ก.ใด สส.จำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในห้าของจำนวน สส.เท่าที่มีอยู่ มีสิทธิเข้าชื่อเสนอความเห็นต่อประธานสภาว่า พ.ร.ก.นั้นไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และได้กำหนดให้ประธานต้องส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญภายใน 3 วันนับแต่วันที่ได้รับความเห็นเพื่อวินิจฉัย และให้รอการพิจารณา จนกว่าจะได้รับแจ้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และเมื่อได้ตรวจสอบลายมือชื่อเบื้องต้นครบถ้วนถูกต้องตามที่กำหนดไว้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็จะต้องให้หยุดการพิจารณาไว้ก่อน 

นายราเมศ กล่าวว่า สิ่งนี้คือ หลักการ ที่นายสมชัยต้องหัดทำการบ้านศึกษากฎหมายให้แตกฉาน จะได้ไม่แสดงความเห็นปล่อยไก่แบบนี้ นายชวน เป็นคนตรงไปตรงมา ยึดหลักการตามที่รัฐธรรมนูญและข้อบังคับกำหนด ไม่เคยดำเนินการเรื่องใดที่ผิดกฎหมาย

 

ส่วนการส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยภายใน 3 วันนับแต่วันที่ได้รับความเห็น ไม่ใช่ระยะเวลาที่ให้ประธานสภาทำการตรวจสอบความถูกต้องของลายมือชื่อภายใน 3 วัน ที่สำคัญสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมีหน้าที่หลักในการตรวจสอบลายมือชื่อโดยใช้ระยะเวลาที่ไม่นานเมื่อประธานได้รับไว้แล้วก็ต้องหยุดพิจารณาในสภา

 

หลักการเรื่องนี้ยังไม่มีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับศาลรัฐธรรมนูญว่ารับเรื่องความเห็นแล้วหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญบังคับให้หยุดการพิจารณาไว้ก่อนเมื่อมี ส.ส.ยื่นความเห็น เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญภายใน 3 วัน

 

ซึ่งหากประธานรับแล้ว ยังดำเนินการให้มีการประชุมต่อไป ก็จะผิดไปจากหลักการที่กล่าวมา 

 

"การที่นายสมชัยบอกว่า การดำเนินการของนายชวนเป็นการเสื่อมเกียรติอย่างยิ่งนั้น ควรย้อนกลับดูตัวเองว่าที่เป็นถึงอดีต กกต. แต่แสดงความเห็นได้แย่ที่สุด ไม่มีแก่นมีแต่รากเน่า ยิ่งกว่าเสื่อมเกียรติ แต่คงไม่ต้องไว้อาลัยให้นายสมชัย เพราะ ยังไม่ได้เสียชีวิต เพียงแต่สูญเสียในเรื่องหลักคิดที่ถูกต้อง และรากที่เน่าก็เชื่อว่าหากเจอยาดีๆก็อาจจะหายได้" นายราเมศกล่าว 

นายราเมศ รัตนะเชวง (ซ้าย) นายชวน หลีกภัย (ขวา)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ