ข่าว

'เลือกตั้ง66' 'อุดรธานี' สงครามตัวแทน เพื่อไทย-ภูมิใจไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เลือกตั้ง66' เมืองหลวง 'คนเสื้อแดง' ระบุ สงครามตัวแทน ตอกเสาเข็ม - แลนด์สไลด์ ต้องใช้ปัจจัยอะไร ส่งให้ถึงฝั่งฝัน

 

เมืองหลวงของคนเสื้อแดง อย่างจังหวัดอุดรธานี ถือเป็นฐานกำลังสำคัญของพรรคเพื่อไทย แต่ปัจจุบัน คนเสื้อแดง เกิดอาการปันใจ จึงต้องมาลุ้นว่า จะสามารถกลับมายืนหนึ่งในศึกเลือกตั้ง 66 ได้หรือไม่ คิวเยือน อุดรฯ-หนองบัวลำภู ในวันที่ 2 มี.ค. ของพล.อ.ประยุทธ์  จะเป็นปัจจัยทำเพื่อไทยฝันค้าง หรือไม่ ต้องมารอดู

 

ย้อนกลับไปยังการเลือกตั้งปี 62 พรรคเพื่อไทยสามารถกวาดเก้าอี้ สส. อุดรธานี ไปแบบยกจังหวัด หรือครบทั้ง 8 เขต ทว่า การเลือกตั้ง 66 จะมีเก้าอี้เพิ่มมาอีก 1 เขต รวมเป็น 9 เขต จึงทำให้พรรคใหม่ พรรคเก่า พรรคกลางเก่ากลางใหม่ ต่างเตรียมส่งผู้เล่น ลงสนามชนิดแบบจัดใหญ่จัดเต็ม

 

แต่ที่น่าจับตาเห็นจะเป็น เขต 6 ของ จักรพรรดิ ไชยสาส์น ลูกชาย ประจวบ ไชยสาส์น ซึ่งเป็น 1 ใน 7 สส. งูเห่า หลังโหวตสวนมติพรรคเพื่อไทย ที่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และได้ลาออกจากเพื่อไทยไปสวมเสื้อค่ายภูมิใจไทยเรียบร้อยแล้ว

 

แม้เพื่อไทยต้องเสียเบี้ยให้กับพรรคพลังใบ แต่แว่วว่ากระแส อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร พื้นที่ตอบรับโอเค เลยจะส่ง อีโต้อีสาน ธีระชัย แสนแก้ว อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ สมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และยังเคยเป็นอดีตขุนพลข้างกายครูใหญ่เนวิน ที่หวนกลับมาซบเพื่อไทยอีกครั้ง เข้ารับหน้าที่แลนด์สไลด์เขตเลือกตั้งนี้

โดยต้องยอมรับว่า พื้นที่ เขต 6 ตระกูล ไชยสาส์น จับจองมาตั้งแต่ อีดี้จวบยังมีชีวิตอยู่ แต่ด้วยกระแสเพื่อไทย ที่กำกำลังมา เลยเป็นอีกหนึ่งงานยาก สำหรับภาระกิจตอกเสาเข็มของ สส.จักรพรรดิ และภูมิใจไทย

 

 

แต่ใช่ว่าเพื่อไทยจะได้เปรียบเสียทีเดียว เพราะต้องไม่ลืมการเลือกตั้งปี 62 อีโต้อีสาน เคยลงเขต 5 อุดรธานี ในนามพรรคภูมิใจไทย และต้องพ่ายให้กับ จุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์ เมีย เกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ อดีต สส. 2 สมัย เพรรคพื่อไทย ไปกว่า 3 หมื่นคะแนน

สำหรับความพ่ายแพ้ของอีโต้อีสาน ในการเลือกตั้งรอบที่แล้ว ส่วนหนึ่งมาจากถูกกระแสต้านของคนเสื้อแดงในพื้นที่ เพราะแปรพักตร์ไปร่วมงานกับภูมิใจไทย เมื่อรอบนี้กลับมายังเพื่อไทย แต่ต้องเจออุปสรรคคนเสื้อแดงปันใจอีก จะต่อกรกับเจ้าของพื้นที่เดิมไหวหรือไม่  

งานนี้คงไม่หมูสำหรับเพื่อไทยและภูมิใจไทย เพราะต่างฝ่าย มีได้ มีเสีย ทำให้ต้องลุ้น กระแสหรือกระสุน อะไรจะช่วยเบิกทาง ให้ผ่านสมรภูมิ ช้างชนช้างในศึกเลือกตั้ง 66 ได้

 

logoline