ข่าว

กฎหมาย 'อุ้มหาย' สะดุด หลังสมาชิกเข้าชื่อส่ง 'ศาลรัฐธรรมนูญ' ตีความ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาจบไม่สวย หลังประธานสภา สั่งยุติการพิจารณากฎหมาย 'อุ้มหาย' เนื่องจากสมาชิกเข้าชื่อส่ง 'ศาลรัฐธรรมนูญ' วินิจฉัย

 

สภาผู้แทนราษฎร จบการทำหน้าที่ ในการประชุมนัดส่งท้าย โดย นาย ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้สั่งยุติการพิจารณา พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 หรือ กฎหมายอุ้มหายเนื่องจากสมาชิก จำนวน 1 ใน 5 เข้าชื่อให้ประธานรัฐสภา ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่ากฎหมายที่กำหลังพิจารณาอยู่นี้ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ 173 เมื่อมีผู้ยื่นตีความต้องหยุดการพิจารณาไว้ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ  เป็นไปตามที่วิปรัฐบาลแจ้งไว้ว่าจะมีการดำเนินการดังกล่าว

 

ก่อนปิดการประชุม ประธานสภาฯ กล่าว " แม้เราจะไม่มีโอกาสกลับมาทุกคน แต่ขอให้ส่วนใหญ่ได้กลับมา การเมืองไม่มีอะไรแน่นอน เป็นฝ่ายค้านในวันนี้ อาจเป็นรัฐบาลในวันหน้า เป็รัฐบาลในวันนี อาจจะไม่ใข่ในวันนี้ สิ่งสำคัญก็คือว่า เราพูดอะไรไปว่าไม่ดีวันนี้  วันนี้ก็ต้องไม่ดี อะไรที่ดีวันนี้ วันนี้ก็ต้องดี ขออวยพรให้เพื่อนๆทุกคนประสบความสำเร็จ"

 

หลังจากนั้น เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอ่านพระราชกฤษกาปิดสมัยประชุมรัฐสภา ตามสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่2  120 วัน ซึ่งครบกำหนดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ