ข่าว

ศึกแห่งศักดิ์ศรี ชิงเก้าอี้ 9 เขต 'เลือกตั้ง66' 'สงขลา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เลือกตั้ง66' 'สงขลา' เดือด หลายพรรคการเมือง หวังปักธง 9 เขตเลือกตั้ง จากคนคุ้นเคย กลายเป็นคู่แข่งขัน ห้ำหั่นกันชนิดสนามแตก

 

ควันหลงการเมืองหลังประชาธิปัตย์ยกทัพเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส. สงขลา ครบแบบจัดเต็มทั้ง 9 เขต เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้พื่นที่นี้กลายสมรภูมิเลือกตั้ง66 ที่ดุเดือดไม่แพ้พื้นที่อื่นๆ

1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ พรรคภูมิใจไทยเปิดตัวผู้สมัครฯ ไปแล้ว 8 เขต โดยมีอดีตขุนพลประชาธิปัตย์ไปร่วมทีมด้วย ขณะที่พรรคชาติพัฒนากล้า ก็เปิดตัวดาวติ๊กต็อก ขวัญใจคนใต้ จุรี นุ่มแก้ว ไว้เรียกคะแนนตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว  โดยมีรวมไทยสร้างชาติรับ คนอกหักจากบ้านประชาธิปัตย์อย่าง เจือ ราชสีห์ อดีต สส. 4 สมัย ไปอยู่ด้วย 

 

หากย้อนหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทยของสงขลา หลายคนต้องนึกถึงพรรคประชาธิปัตย์เพราะถือเป็นที่มั่นสำคัญทางการเมืองมาหลายทศวรรษ กวาด สส. ยกจังหวัดตั้งแต่ปี 35 กระทั่งการเลือกตั้งปี 62 ประชาธิปัตย์กลับคว้าได้เพียง 3 ที่นั่ง จากทั้งหมด 8 ที่นั่งโดยถูกพลังประชารัฐแย่งไปถึง 4 และเสียให้ภูมิใจไทยไปอีก 1 เก้าอี้

การเลือกตั้ง66 สงขลา มีเขตเลือกตั้งเพิ่มขึ้นมาอีก 1 เขต รวมเป็น 9 เขต สนามนี้จึงเป็นศึก ช้างชนช้าง ที่คอการเมืองต่างโฟกัส

 

โดยเฉพาะพื้นที่เขต 6 แม้พื้นที่ดังกล่าว แชมป์เก่าจะเป็นของ มาดามน้ำหอม สุภาพร กำเนิดผล ภรรยานายกชาย เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรค และแม่ทัพภาคใต้ชองประชาธิปัตย์ ที่เอาชนะศึกเลือกตั้งซ่อมแทน ถาวร เสนเนียม อดีต รมช.คมนาคม ซึ่งถูกพิษคดี กปปส.เล่นงาน ทำให้พ้นจากเก้าอี้เสนาบดีและ สส.

ก่อนที่ ถาวร จะลาออกจากประชาธิปัตย์ และย้ายไปสังกัดพรรคไทยภักดี ภายใต้การนำของ หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม ซึ่งการเลือกตั้งซ่อม เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 65 มาดามน้ำหอม เอาชนะคู่แข่งจากพลังประชารัฐ ที่ส่งคนรุ่นใหม่ อย่างโบ๊ต อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ไปได้แค่ 5 พันคะแนน  

 

แต่ในการเลือกตั้ง 66 รอบนี้ ถาวร เสนเนียม อดีตขุนพลเก่าค่ายประชาธิปัตย์ ประกาศจะไม่ส่งผู้สมัครในนามพรรคไทยภักดี แต่ขอสนับสนุนหลานชาย อั๋น ภูวดล วงษ์โสภณากุล เลขานุการนายก อบจ.สงขลา ซึ่งลาออกมาสวมเสื้อรวมไทยสร้างชาติลงแข่ง

 

 

พื้นที่เขต 6 นับเป็นฐานเสียงสำคัญของถาวร อดีต สส. 7 สมัย พ่วงดีกรีรัฐมนตรี 2 รัฐบาล คือ รมช.มหาดไทย สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ และรมช.คมนาคม สมัยรัฐบาลลุงตู่  มาวันนี้เมื่อประกาศสนับสนุนเลือดเนื้อเชื้อไข ทำให้ นายกชาย แม่ทัพภาคใต้ของประชาธิปัตย์ ต้องเจองานหินและโหด

เพราะหากประชาธิปัตย์เสียพื้นที่นี้ไป ก็เท่ากับ มาดามน้ำหอม สอบตก ย่อมส่งผลให้บัลลังก์ แม่ทัพปักษ์ใต้ต้องสั่นคลอน จึงถือเป็นเดิมพันหนักอึ้งที่แบกไว้บนบ่า

 

ยังไม่นับรวมพรรคร่วมรัฐบาลที่กำลังแปรสภาพมาเป็นคู่แข่งเลือกตั้ง66 เช่น พลังประชารัฐ ที่คาดว่าจะส่ง โบ๊ต อนุกูล เจ้าเก่ากลับมาแก้มืออีกรอบ อีกทั้งภูมิใจไทย ภายใต้การนำของบ้านใหญ่ พิพัฒน์ รัชกิจประการ แม่ทัพภาคใต้ ทีก็กำลังเดินเครื่องแผ่ขยายอาณาเขต

ศึกชนช้าง ที่สงขลา ต้องรอวัดกันวันเปิดหีบหย่อนบัตรลงคะแนนว่า พรรคไหนจะโกยชัยเก็บแต้มไปครองได้มากกว่ากัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ