ข่าว

นโยบาย 'ฟอกไตฟรี' ต้องกลับมาเป็นรัฐมนตรีให้ได้ก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุกอำเภอ 'ฟอกไตฟรี' มีปัญหาแน่ เพราะไม่มีบุคคลากรชำนาญการรองรับ ผอ.โรงพยาบาลสะบ้าย้อย คอยรัฐมนตรีกลับมาสานต่อนโยบายหลังการเลือกตั้ง

 

นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการ ( ผอ.)
โรงพยาบาลสะบ้าย้อย วิจารณ์นโยบายฟอกไตฟรีทุกอำเภอว่ามีปัญหาในทางปฏิบัติ เรื่องการตั้งศูนย์ฟอกไตทุกอำเภอนั้น ถ้าทำได้ง่าย โรงพยาบาลต่างๆลงมือเองไปนานแล้ว

 

แต่สาเหตุที่ทำได้ยากเพราะขาดแคลนกำลังคนทั้งหมออายุรกรรมโรคไตและพยาบาลเฉพาะทางด้านนี้อย่างหนัก 

 

 

ในหนึ่งปีสามารถฝึกอบรมบุคคลากรได้แค่หลักร้อยคน แต่ความต้องการพยาบาลนั้นเป็นหลักพัน  หากดูแลไม่ละเอียด ผู้ป่วยจะแย่ลงได้  และการจะเปิดบริการศูนย์ฟอกไตฟรีได้ต้องผ่านการตรวจมาตรฐาน ซึ่งสำคัญและเป็นการคุ้มครองผู้ป่วย  ขนาดจ้างบริษัทเอกชนมาทำแบบ outsource ยังผ่านยาก  ดังนั้นหากจะประกาศนโยบายนี้ จึงต้องแก้คอขวดที่กำลังคนไม่ใช่งบซื้อเครื่องฟอกไต

 

ผอ.โรงพยาบาลสะบ้าย้อย ระบุว่า เมื่อรัฐมนตรีอนุทิน ยกทีมพรรคภูมิใจไทยมาหาเสียงที่สะบ้าย้อย สิ่งที่ดีงามประการหนึ่งคือ ทีมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสะบ้าย้อยสามารถทำงานได้ตามปกติ เสมือนไม่มี event นี้ ไม่ต้องเตรียมต้อนรับใดๆ เพราะแค่นั่งรถผ่านหน้าโรงพยาบาล

 

 

 

ภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

แต่เรื่องที่ปราศรัยว่า ผอ.คนใหม่มีความสามารถเป็นเรื่องที่น่าสนใจ  โดยเฉพาะเรื่องศูนย์ฟอกไตฟรีนั้น จะคอยดูว่าหากของบประมาณไปตามที่ชาวบ้านแนะนำแล้ว จะถูกตัดด้วยเป็นพื้นที่ชายแดนไกลปืนเที่ยง  ไม่ตรงกับที่หาเสียงหรือไม่  ที่สำคัญต้องรอดูว่าหลังเลือกตั้งคนปราศรัยจะได้ come back จริงเปล่า

ระยะทางไกล 100กิโลเมตรจากหาดใหญ่สงขลา อย่างสะบ้าย้อยจะหา outsource ที่ไหนมารับภารกิจ  ผอ.โรงพยาบาลไกลๆน่าจะสอบตกกับนโยบายนี้แน่ๆ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ