ข่าว

'ชวน หลีกภัย' แฉ ซื้อตัวยกจังหวัด 200 ล้านบาท ที่ 'ภาคใต้'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 'ชวน หลีกภัย' แฉ คนย้ายพรรคเคยเล่าให้ฟัง มีค่าจ้าง 200 ล้านบาท หากกวาดสส.บางจังหวัด 'ภาคใต้' ได้ทั้งจังหวัด

ประธานรัฐสภาแฉเอง จ่าย 200 ล้านบาท ดึงตัวคนประชาธิปัตย์ หวังกวาดยกจังหวัด สส.แถบภาคใต้ กรีดคนย้ายพรรคอายุมากกลัวไม่ได้เป็นรัฐมนตรี

 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ยอมรับว่า เป็นห่วงความนิยมของพรรค โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้บางจุด แต่มั่นใจว่า ไม่น่าจะถึงขั้นสูญพันธุ์ เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์มีชาวบ้านเป็นฐานเสียงสำคัญ ที่ยังคงศรัทธาในความซื่อสัตย์สุจริตของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ยอมรับว่าเป็นยุคตกต่ำของประชาธิปัตย์ และมีปัญหาภายในพรรค เช่น

 

มีบางคนในพรรคอยากให้มีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค บางคนมาเจรจาขอให้ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรค ซึ่งได้ปฏิเสธไป เนื่องจากเป็นมติพรรค ที่เลือกนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรค ทุกคนในพรรคก็ต้องช่วยกันทำงาน อีกทั้งการเปลี่ยนม้ากลางทางอาจไม่เหมาะสม ดังนั้น ทางเดียว คือ หากต้องการเปลี่ยนแปลง ต้องรอให้ครบวาระและเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่

 

อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่า เหตุผลความไม่พอใจตัวหัวหน้าพรรค ไม่ใช่เหตุผลของการย้ายสังกัดพรรค แต่เหตุผลสำคัญ คือ การกลัวแพ้เลือกตั้ง และการเจรจาทาบทามให้มีการย้ายพรรค



ผมไปพบเพื่อนนักการเมืองที่ย้ายพรรค ไปเยี่ยมท่านที่โรงพยาบาล ท่านโทรหาผมว่า เมื่อคุณชวนกลับแล้วผมกอดภรรยาร้องไห้ จะออกจากพรรคได้ยังไง จะบอกคุณชวนยังไง วันนั้นบอกไม่ย้าย ท่านบอกผมว่า เค้าให้ท่าน 200 ล้าน ให้กวาดจังหวัดนั้น จะให้เป็นรัฐมนตรี ท่านก็กลับมา เราก็หมดห่วง สุดท้ายไปอีกพรรคหนึ่ง ได้ข่าวว่านายกฯ ดึงตัวไป นี่ไม่ทราบนะ ไม่ได้ถามนายกฯ” นายชวน กล่าว

 

สำหรับคนที่จะไปคงต้องปล่อยไป แต่เข้าใจว่า บางคนอายุมากขึ้นกลัวว่าถ้าอยู่ประชาธิปัตย์จะไม่ได้เป็นรัฐมนตรีครั้งหน้า แต่ถ้าไปอยู่พรรคเล็กๆสักพรรคหนึ่ง เป็นบัญชีรายชื่อลำดับต้นๆ พรรคที่ใครเป็นรัฐบาลก็ร่วมด้วย คนพวกนี้ก็หวังผลจะเป็นรัฐมนตรี

“ความขัดแย้งมีอยู่บ้าง คงไม่มากกว่านี้ เพราะคนที่ออกไปก็ไม่ได้เกลียดชัง แต่อาจไม่พอใจหัวหน้า และถูกทาบทามไป ครั้งนี้ต้องยอมรับว่า มากที่สุดไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้เห็นถึงความอยากเอาชนะ จึงต้องทำบางอย่างที่เราไม่คิดว่าจะทำ แต่ถ้ามันไม่ถูกต้อง ก็จะมีอันเป็นไป เชื่อว่า อะไรที่ไม่ชอบธรรมถูกต้องไม่ว่าองค์กรไหน วันหนึ่งต้องมีอันเป็นไป เลยเตือนคนประชาธิปัตย์ อย่าหวั่นไหว ขอให้ยืนหยัดช่วยพรรค คิดว่าคงไม่ตกต่ำที่สุด” นายชวน กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ