ข่าว

ติง 'กกต.' เปลี่ยนม้ากลางศึก ทำแบ่งเขตเลือกตั้งมีรอยต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แบ่งเขตเลือกตั้ง ยังไม่แล้วเสร็จ แต่ 'กกต.' ขยับปรับเปลี่ยน ผอ.กกต.หลายจังหวัด สมชัย หวั่นทำให้การเลือกตั้งขลุกขลัก

 

ผู้อำนวยการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) ได้เลื่อนขั้นเป็นผอ. สถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งเทียบเท่ารองเลขาธิการ กกต. ขณะที่การแบ่งเขตเลือกตั้ง ยังไม่แล้วเสร็จ

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก มีเนื้อหาว่ามีการเปลี่ยนม้ากลางศึก ในสำนักงาน กกต. ที่สังคมไม่รู้ คือ ในช่วงที่ใกล้เลือกตั้งเช่นนี้  กลับมีการสับเปลี่ยนตำแหน่งผู้บริหารระดับแม่ทัพน้อย เช่น ผอ. กกต.จังหวัด  เป็นระลอกใหญ่

 

 

ผอ. กกต. กทม. ที่ยังมีโจทย์วุ่นกับการแบ่งเขต 8 แบบ ถูกเลี่อนระดับเป็น ผอ. สถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นตำแหน่งเทียบเท่ารองเลขาธิการ  ผอ. กกต. หลายจังหวัดถูกสับเปลี่ยน หรือ โยกมาดำรงตำแหน่งสูงขึ้น ปวดหัวน้อยลงในส่วนกลาง

ในขณะที่โจทย์การแบ่งเขตเลือกตั้งยังอาจต้องรื้อใหม่โดยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 

นอกจากนี้การหา ผอ.เขตเลือกตั้งยังได้คนไม่ครบ 400 เขต เพราะได้ค่าแรงไม่คุ้มค่าเสี่ยง ที่ กกต. โยนงานการรวมคะแนนแบบไม่เป็นทางการมาเพิ่มที่เขต  หากมีการโกงกันหรือคะแนนแตกต่างกับคะแนนที่เป็นทางการ หรือแตกต่างจากคะแนนที่ภาคประชาชนเก็บข้อมูล  ก็มีสิทธิย้ายที่นอน

 

 

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ตั้งข้อสังเกตุว่าการเปลี่ยนม้ากลางศึก แม้จะเป็นการเลื่อนให้สูงขึ้น เป็นที่น่ายินดีกับคนได้รับเลื่อน  แต่มีคำถามว่า เหมาะสมหรือไม่  หรืออยากให้การเลือกตั้งอยู่ในมือของผู้บริหารมือใหม่ ให้มันวุ่นวายเล่น

 

ล่าสุด นาย สำราญ ตันพาณิช ผอ.กกต.กทม. บอกกับคมชัดลึกว่า จะต้องไปรับตำแหน่งใหม่ วันที่  1 มีนาคมนี้ และจะไม่กระทบกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง หรือ การจัดการการเลือกตั้งแต่อย่างใด เพราะมีทีมงานที่ขับเคลื่อน ทำงานมาอย่างต่อเนื่อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ